ประชาชนกว่า 6 แสนคนแห่ชมงาน MONEY EXPO 2004 เม็ดเงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 18, 2004 09:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
MONEY EXPO 2004 ประสบความสำเร็จตามคาด เผยคนแห่ชมงานตลอด 4 วันกว่า 6 แสนคน แย่งเข้าคิวสมัครขอสินเชื่อ/ทำบัตรเครดิต/ซื้อประกัน-กองทุนรวม/เปิดบัญชีเล่นหุ้นอย่างล้นหลาม ดันเม็ดเงินสะพัดในงานกว่า 5 หมื่นล้าน
นายสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 4 หรือ MONEY EXPO 2004 ที่วารสารการเงินธนาคารร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดขึ้นเมื่อวันที่ 13-16 พฤษภาคม 2547 ที่ผ่านมา เปิดเผยว่าการจัดงานครั้งนี้ได้รับความสำเร็จอย่างสูง โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าชมงานกว่า 6 แสนคน และมีผู้สมัครใช้บริการจากสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานทั้งธนาคาร, บริษัทโบรกเกอร์, บริษัทจัดการกองทุน และบริษัทประกันชีวิต/ประกันภัย ประมาณ 80,000 ราย คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 54,000 ล้านบาท
สำหรับบริการที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในส่วนของธนาคารพาณิชย์คือ บัตรเครดิต โดยมีประชาชนสมัครใช้บริการถึง 33,500 ราย คิดเป็นสัดส่วน 42% รองลงมาคือสินเชื่อที่อยู่อาศัย 27,200 ราย หรือ 34.15%, สินเชื่อบุคคล 15,365 ราย หรือ 19.29%, สินเชื่อ SMEs 3,370 ราย หรือ 4.23%,สินเชื่อเช่าซื้อ 260 ราย หรือ 0.33% ส่วนที่เหลือเป็นผู้สมัครใช้บริการจากสถาบันการเงินอื่นๆ
ทั้งนี้ถ้าคิดเป็นวงเงินกู้ สินเชื่อบ้านมียอดขอกู้เงินสูงสุดถึง 45,800 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 84.68% ของเม็ดเงินรวมทั้งหมดที่ยื่นขอกู้ รองลงมาคือสินเชื่อ SMEs 5,200 ล้านบาท หรือ 9.68% สินเชื่อบุคคล 1,900 ล้านบาท หรือ 3.53% บัตรเครดิต 1,000 ล้านบาท หรือ 1.89% และสินเชื่อเช่าซื้อ 120 ล้านบาท หรือ 0.22%
"สาเหตุที่ยอดขอกู้เงินในงานนี้สูงถึง 5.4 หมื่นล้านบาท ก็เพราะประชาชนส่วนใหญ่ที่เข้าชมงานต่างเตรียมเอกสารมาพร้อมเพื่อยื่นขอกู้กับธนาคารและสถาบันการเงินที่มาร่วมงาน แสดงถึงความตั้งใจที่จะมาขอกู้เงินในงานนี้โดยเฉพาะ ประกอบกับแต่ละธนาคารต่างทุ่มโปรโมชั่นกันแบบสุดๆ โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยที่ลดกระหน่ำกันในงานนี้ถึง 0% รวมไปถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียม ของแจกของแถม การชิงโชคลุ้นรางวัล พร้อมศิลปินดาราจากหลากหลายค่าย สารพัดกลยุทธ์ที่จะงัดออกมาแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ตัดสินใจสมัครใช้บริการทันทีภายในงาน" นายสันติกล่าว
ทางด้านบริษัทโบรกเกอร์และบริษัทจัดการกองทุนก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานสมัครเปิดบัญชีเพื่อลงทุนในหุ้นและเปิดบัญชีเพื่อซื้อหน่วยลงทุนเป็นจำนวนมากกว่า 2,000 ราย วงเงิน 300 ล้านบาท ขณะที่บริษัทประกันชีวิต/ประกันภัยก็มีผู้สนใจแจ้งความประสงค์ที่จะซื้อกรมธรรม์กว่า 1,000 ราย
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า สำหรับการสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนโดย ตลท. ที่จัดให้ทั้งนักลงทุนมือใหม่และมืออาชีพได้เลือกเข้าฟังอย่างจุใจเกือบ 60 หัวข้อตลอด 4 วันนั้น ได้รับความสนใจจากทั้งนักลงทุนมือใหม่ และมืออาชีพอย่างหนาแน่น จะเห็นได้จากจำนวนผู้เข้าฟังสัมมนาที่เต็มทุกรอบ
ส่วน "อาณาจักรแห่งความมั่งคั่ง"ที่บูธของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งให้ข้อมูลการลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ ตราสารอนุพันธ์ และบริการของบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์(ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้รับความสนใจอย่างไม่ขาดสาย
"มีผู้สนใจขอรับโบรชัวร์ให้ความรู้ด้านการลงทุนที่ ตลท.นำมาแจกฟรีในงานไม่ต่ำกว่า 200,000 ชุด ส่วนรายงานประจำปีของบริษัทจดทะเบียนที่นำมาแจกฟรีจำนวน 50,000 เล่ม ก็หมดไปภายในวันที่ 3 ของงาน และยังมีผู้สนใจซื้อหนังสือด้านการลงทุนไปอีกจำนวนมาก แสดงว่ามีผู้ให้ความสนใจข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนเป็นอย่างมาก"นายกิตติรัตน์กล่าว
ในขณะที่ห้อง E-investment ที่จัดแสดงบริการหุ้นครบวงจร "Settrade Stock Solution" ซึ่งนำเสนอโดยบริษัทเซ็ทเรด ดอท คอม จำกัด มีผู้สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นผ่านอินเทอร์เน็ตตลอด 4 วันเต็ม รวมทั้ง SETSMART for Investors บริการดูข้อมูลหุ้นออนไลน์ใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวในงานนี้ ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย
นอกจากนี้ ตลท. ยังได้รับเงินช่วยเหลือสังคมจากผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคเงิน 20 บาท เพื่อแลกรับหนังสือให้ความรู้การลงทุนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมยอดเงินบริจาคเกือบ 700,000 บาท เงินจำนวนนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯจะนำไปมอบให้กับมูลนิธิเด็ก มูลนิธิรักษ์ไทย มูลนิธิดวงประทีป และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กต่อไป
"งานนี้สรุปได้ว่าแฮปปี้กันทั้ง 2 ฝ่าย คือทั้งลูกค้าประชาชนที่เข้าชมงานที่ได้รับบริการที่หลากหลาย ด้วยเงื่อนไขโปรโมชั่นพิเศษสุด ส่วนของสถาบันการเงินที่มาร่วมงานก็ได้ยอดลูกค้าเป็นจำนวนมหาศาล ถือเป็นงานที่เป็นสื่อกลางนัดพบระหว่างลูกค้ารายย่อยกับสถาบันการเงินต่างๆ ทั้งจากธุรกิจการเงินและธุรกิจหลักทรัพย์อย่างแท้จริง" นายสันติกล่าว--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ