กรมอุตุฯ คาดหมายลักษณะอากาศในช่วงฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2547

ข่าวทั่วไป Tuesday May 18, 2004 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--กรมอุตุนิยมวิทยา
การคาดหมายลักษณะอากาศในช่วงฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2547
(ประมาณกลางเดือนพฤษภาคมถึงประมาณกลางเดือนตุลาคม 2547
---------------------
ฤดูฝนปี 2547 นี้ คาดว่า ภาคใต้ของประเทศไทยจะเริ่มประมาณต้นเดือนพฤษภาคม สำหรับประเทศไทยตอนบนจะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้เนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งเป็นลมที่นำความชื้นจากมหาสมุทรอินเดียจะเริ่มพัดปกคลุมภาคใต้ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม และจะพัดปกคลุมทั่วทั้งประเทศไทยและอ่าวไทยกลางเดือนพฤษภาคม ประกอบกับร่องความกดอากาศต่ำซึ่งเป็นบริเวณที่มีฝนตกชุกซึ่งปัจจุบันพาดผ่านแหลมมลายูประเทศมาเลเซียจะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคใต้ ภาคกลางและภาคตะวันออกช่วงต้นเเดือนและกลางเดือนพฤษภาคมเป็นลำดับต่อจากนั้นจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเดือนมิถุนายน ทำให้ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนทั่วทุกภาคของประเทศมีฝนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ประมาณเดือนกรกฎาคมร่องความกดอากาศต่ำนี้จะขยับขึ้นไปพาดผ่านประเทศจีนตอนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดน้อยลงระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน ร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนกลับมาพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับภาคกลางและภาคตะวันออกตามลำดับ ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกอีกครั้งหนึ่ง ในเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายนร่องความกดอากาศต่ำนี้จะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ของประเทศไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทางภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย
ประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดฤดูฝนประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนธันวาคม
ช่วงต้นฤดูฝน (เดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน) คาดว่าปริมาณฝนส่วนใหญ่ของประเทศจะอยู่ในเกณฑ์ปกติ เว้นแต่ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีฝนสูงกว่าปกติ
ช่วงกลางฤดูฝน (เดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม) คาดว่าปริมาณฝนส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ในเกณฑ์ปกติ
ช่วงปลายฤดูฝนของประเทศไทยตอนบน (เดือนกันยายนถึงตุลาคม) คาดว่าปริมาณฝนส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติ เว้นแต่ภาคกลางและบางพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าปกติ
สำหรับภาคใต้ตลอดช่วงฤดูฝน (เดือนพฤษภาคมถึงธันวาคม) คาดว่าปริมาณฝนส่วนใหญ่จะอยู่ในเกณฑ์ปกติเว้นแต่ทางตอนล่างสุดของภาคมีแนวโน้มสูงกว่าปกติเล็กน้อย
พายุหมุนเขตร้อน (พายุดีเปรสชั่น พายุโซนร้อน หรือไต้ฝุ่น) ฤดูฝนปีนี้ คาดว่า จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย 1-2 ลูก โดยจะเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตกและเคลื่อนผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้หรือที่ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ และมีการเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตกผ่านประเทศเวียดนามเข้าสู่ประเทศไทยตอนบน หรือที่เคลื่อนตัวผ่านอ่าวไทยเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศไทย โดยมีแนวโน้มสูงสุดที่จะเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบนในเดือนสิงหาคมและกันยายน และผ่านภาคใต้ในเดือนตุลาคมและพฤศิจกายน
สรุป ฤดูฝนปีนี้ ภาคใต้ของประเทศไทยจะเริ่มช้ากว่าปกติประมาณ 1 สัปดาห์ คือเริ่มต้นเดือนพฤษภาคม สำหรับประเทศไทยตอนบนจะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม โดยปริมาณฝนรวมทั่วประเทศในช่วงฤดูฝน 2547 จะอยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงกับค่าปกติและจะสูงกว่าปีที่แล้ว ฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนคาดว่าจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม และภาคใต้ประมาณกลางเดือนธันวาคม สำหรับพายุหมุนเขตร้อน คาดว่าจะเคลื่อนผ่านประเทศไทย 1-2 ลูก
ข้อควรระวัง ช่วงที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้าใกล้หรือเคลื่อนผ่านประเทศไทยจะมีลักษณะของพายุลมแรงฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งได้ สำหรับบริเวณชายฝั่ง จะมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ทะเลมีคลื่นจัดถึงจัดมาก ความสูงของคลื่น 2-5 เมตร จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติดังกล่าว และขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในช่วงที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยไว้ด้วย--จบ--
-ชบ/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ