สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทลายโกดังเครื่องสำอางหน้าขาวผิดกฎหมาย ผสมสารห้ามใช้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 18, 2004 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บุกทลายแหล่งผลิตและโกดังเครื่องสำอางเถื่อนรายใหญ่ ย่านฝั่งธน ยี่ห้อ พรีม และ ๓ ทรีเดย์ ระบุสรรพคุณทำให้หน้าขาว ลดริ้วรอย ป้องกันฝ้า ผสมสารห้ามใช้ไฮโดรควิโนน
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้มีการเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบเครื่องสำอางที่มีลักษณะผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคซึ่งมักพบปัญหาเครื่องสำอางหลายยี่ห้อที่ขายตามตลาดนัดหรือร้านค้าย่านชานเมืองและ ต่างจังหวัด มีการใส่สารห้ามใช้ เช่น ไฮโดรควิโนน ปรอทแอมโมเนีย กรดวิตามินเอ เป็นต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการระบุสรรพคุณทำให้หน้าขาว แก้ผ้า และลดริ้วรอย โดย อย.ได้ขึ้นบัญชีดำผลิตภัณฑ์และได้พยายามติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
สำหรับอันตรายจากการใช้เครื่องสำอางที่ผสมสารไฮโดรควิโนน คือ อาจทำให้ระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวร รักษาไม่หาย ส่วนอันตรายจากสารปรอทแอมโมเนีย คือ อาจทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบและผิวหน้าลอกอย่างรุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคอย่าซื้ออย่าใช้เครื่องสำอางดังกล่าว รวมถึงระมัดระวังในการเลือกซื้อเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่น่าเชื่อถือ สถานที่จำหน่ายไม่มีหลักแหล่งแน่นอน โดยเฉพาะอย่าหลงเชื่อเครื่องสำอางที่อวดอ้างสรรพคุณว่าใช้ได้ผลดี เห็นผลทันใจ เพราะมักมีการผสมสารห้ามใช้ซึ่งทำให้แก้ฝ้า หน้าขาว เห็นผลเร็ว แต่ในที่สุดจะได้รับอันตราย อาจถึงขั้นเสียโฉมไปตลอดชีวิตก็เป็นได้--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ