50 เยาวชนไทยจากรายการ "เกมคนเก่งกับแอลจี" สัมผัสของจริง ทัวร์อุทยานวิทยาศาสตร์ฯ เปิดโลกทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ข่าวทั่วไป Thursday May 20, 2004 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--กันตนา กรุ๊ป
ปัจจุบันการเรียนการสอนนอกจากจะอยู่ในตำราเรียนแล้ว การออกมาศึกษาหาความรู้ภายนอกรั้วโรงเรียนก็ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่จะช่วยเสริมความรู้ สร้างความเข้าใจให้กับบรรดาเยาวชนไทยให้เพิ่มพูนมากขึ้น จากการได้เรียนรู้ ได้สัมผัสกับของจริงที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ทฤษฎีในตำรา
รายการ "เกมคนเก่งกับ LG" ของบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ภายใต้การสนับสนุนของเครื่องใช้ไฟฟ้าแอลจี เป็นอีกหนึ่งรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก ที่เล็งเห็นคุณค่าทางการศึกษาของเยาวชนไทย และเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ที่จะช่วยเสริมประสบการณ์จริง จึงได้ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พาเยาวชนสุดยอดคนเก่งจำนวน 50 คน ของรายการ "เกมคนเก่งจากแอลจี" จากทั่วประเทศ ที่ผ่านเข้ารอบการแข่งขัน Annual Champion 2003 ทัวร์อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยและองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ทักษะ และประสบการณ์จริงด้านวิทยาศาสตร์ให้กับบรรดาเยาวชนเหล่านี้
การเยี่ยมชมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มาเป็นประธานกล่าวต้อนรับและเปิดงาน โดย นายกร ทัพพะรังสี ได้กล่าวกับเด็กๆ ด้วยว่า "รู้สึกยินดีและดีใจที่ได้มีโอกาสมาพบกับเยาวชนคนเก่ง ที่มีความเอาใจใส่ในการศึกษาเล่าเรียน เพราะโดยส่วนตัวแล้วต้องการที่จะปลูกผังให้เยาวชนทุกคนรักประเทศ และใช้ความรู้ความสามารถของแต่ละคนในการพัฒนาประเทศในอนาคต เพราะเยาวชนไทยไม่ด้อยไปกว่าเยาวชนประเทศอื่น จะเห็นได้จากการแข่งขันประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนการแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิกวิชาการระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้รับรางวัลในอันดับต้นๆ ของโลกอย่างสม่ำเสมอ เหล่านี้น่าจะเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าเยาวชนของไทยเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ หากภาครัฐและเอกชนหันมาร่วมมือกันสนับสนุนในทุกทาง เชื่อว่าเยาวชนไทยเหล่านี้จะเป็นกำลังที่เข้มแข็งของประเทศไทยต่อไป"
ในช่วงเช้าบรรดาคณะเยาวชนของเราเริ่มต้นทัวร์ที่ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ, ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ, ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ศูนย์เทคโนโลยีอีเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ และโครงการเซลแสงอาทิตย์ ซึ่งแต่ละศูนย์ที่เยี่ยมชมนั้น น้องๆ เยาวชนคนเก่งจากรายการ "เกมคนเก่งกับแอลจี" ทุกคนต่างก็ให้ความสนอกสนใจเก็บเกี่ยวความรู้กันอย่างเต็มที่ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้ และตอบข้อซักถามกันแบบเจาะลึก พร้อมกับเปิดโอกาสให้เยาวชน ได้ดู ได้จับ ได้ทดลอง เครื่องไม้เครื่องมือทางด้านวิทยาศาสตร์กันถ้วนหน้าภายหลังจากการทัวร์อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยกันเต็มอิ่มแล้ว ในช่วงบ่ายก็ถึงคิวของการทัวร์องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งเป็นสถานที่ที่รวบรวมเกี่ยวกับเนื้อหา เรื่องราว วัสดุอุปกรณ์ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไว้ล้วนๆ
นางสาวกมลทิพย์ กุลวิภากร หรือ "น้องตุ๊ต๊ะ" จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 1 ใน 50 ผู้เข้าแข่งขันรอบ Annual Champion 2003 ของรายการ "เกมคนเก่งกับแอลจี" ซึ่ง ล่าสุด เอ็นทรานซ์ติดคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล สมกับความตั้งใจที่ต้องการช่วยเหลือผู้อื่น และทุ่มเทเวลาไปกับการอ่านหนังสือทบทวนตำราในช่วงก่อนหน้านี้ "การมาทัวร์ครั้งนี้เป็นประโยชน์และมีความรู้อย่างมากค่ะ เพราะสิ่งต่างๆ ที่เราได้เห็น ล้วนเป็นประโยชน์กับเราโดยตรง เพราะเวลาเรียนเราเรียนแค่เพียงทษฤฏี ไม่ค่อยได้ปฏิบัติจริง แต่พอได้มาเห็นของจริงและเห็นพี่ๆ เขาปฏิบัติงานกันจริง ทำให้รู้ว่าการออกมาเรียนรู้หา ประสบการณ์จากเวทีจริงอย่างนี้มีประโยชน์กับพวกเราอย่างมาก ต้องขอขอบคุณรายการ "เกมคนเก่งกับแอลจี" ที่ให้โอกาสและเห็นคุณค่าของเยาวชนอย่างพวกเรา สำหรับเพื่อนๆ ที่พลาดการเอ็นทรานซ์ก็ไม่ต้องเสียใจค่ะ ถ้าเราทำดีที่สุดแล้ว เพราะปัจจุบันมีสถานที่ที่จะให้เราศึกษาเล่าเรียนอีกมาก ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของเรามากกว่าค่ะ"
นางสาวชรินรัตน์ วงศ์ธนะรัตน์ จากโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม ที่ล่าสุดได้เข้าไปเป็นน้องใหม่ของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้มาเยี่ยมชมในวันนี้ เพราะโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนหนึ่งที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ จึงเลือกเรียนคณะเภสัชศาสตร์ เป็นอันดับแรกของการสอบเอ็นทรานซ์ และคงต้องพยายามตั้งใจเรียนให้มากที่สุดเท่าความสามารถที่มีอยู่เพราะเป็นคณะที่ตนเองชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว สำหรับการเตรียมตัวสอบเอ็นทรานซ์นั้น ได้เตรียมตัวมาตั้งแต่อยู่ชั้น ม.4 ใส่ความตั้งใจเต็มร้อย อ่านหนังสือทบทวนตำราอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ เพื่อให้ความรู้แน่นมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้สามารถพิชิตการสอบเอ็นทรานซ์มาได้สำเร็จ"
อำลาจากกันด้วยเสียงของน้องๆ เยาวชนคนเก่งจากรายการ "เกมคนเก่งกับแอลจี" ที่ฝากถึงเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การศึกษาอยู่ที่ "ความตั้งใจ และใส่ใจ" เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้การศึกษาเล่าเรียนประสบความสำเร็จ นำความภาคภูมิใจมาสู่ตัวเอง และครอบครัว และพร้อมที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณค่าและทำประโยชน์เพื่อสังคมส่วนรวมต่อไป
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : นิลธรา มะเดชา (ต้อย)
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2 , 0-2691-6302-4--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ