สนพ. แนะใช้ 4 วิธี กระตุ้นเยาวชน ประหยัดน้ำมันรับเปิดเทอม

ข่าวทั่วไป Thursday May 20, 2004 12:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--สนพ.
สนพ. กระตุ้นเยาวชน ช่วยครอบครัว โรงเรียน และประเทศชาติประหยัดน้ำมัน พร้อมแนะ 4 วิธีประหยัดน้ำมัน อย่างง่ายๆ รับเปิดเทอม
นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์แผนพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ช่วงนี้หลายโรงเรียนคงเริ่มเปิดเทอมกันบ้างแล้ว และสิ่งที่ตามมาพร้อมโรงเรียนเปิดเทอมก็คือการจราจรที่หนาแน่นขึ้น ซึ่งส่งผลให้การจราจรที่หนาแน่นอยู่แล้วในช่วงปิดเทอมก็ต้องติดขัดมากขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความหนาแน่นของการจราจร รวมถึงประหยัดค่าน้ำมันที่มีราคาสูงขึ้น เปิดภาคเรียนนี้ สนพ. จึงขอแนะนำวิธีง่ายๆ สำหรับนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการช่วยครอบครัว และประเทศชาติ ประหยัดน้ำมัน ดังนี้
ใช้แรงแทนรถ หากระยะทางจากบ้านถึงโรงเรียนมีระยะทางใกล้ ก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้รถยนต์ เปลี่ยนมาใช้วิธีการเดิน หรือขี่จักรยานแทน ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และยังเป็นการช่วยลดมลพิษในอากาศอีกด้วย
ใช้รถร่วมกัน หากมีเพื่อนบ้านอยู่โรงเรียนเดียวกัน หรือไปเส้นทางเดียวกัน ก็ควรแนะนำให้ใช้รถยนต์คันเดียวกัน หรือติดรถไปด้วยกัน (คาร์พูล) เพื่อเป็นการลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน หรือไม่ก็ลองเปลี่ยนมาใช้บริการรถโรงเรียน ซึ่งรถโรงเรียนส่วนใหญ่จะแบ่งเป็นสายรับ-ส่งตามบ้าน ที่อยู่ในเส้นทางเดียวกัน ก็คือระบบ คาร์พูล นั่นเอง โดยถ้ารถยนต์ 5 หมื่นคัน ใช้ระบบ คาร์พูล สลับกันขับ 5 คน ต่อรถ 1 คัน ใน 1 ปี จะประหยัดน้ำมันได้ 41.6 ล้านลิตร คิดเป็นเงิน 748.8 ล้านบาท
สำหรับนักเรียนที่มีผู้ปกครองมารอรับเวลาเลิกเรียน สามารถมีส่วนร่วมกันประหยัดน้ำมัน ได้โดยการนัดเวลารับให้แน่นอน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาจอดรถคอย และควรบอกผู้ปกครองว่า ไม่ติดเครื่องยนต์ขณะจอดคอย เพราะการติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถเป็นเวลา 5 นาที จะสิ้นเปลืองน้ำมัน 100 ซีซี. คิดเป็นเงิน 1.80 บาท ถ้ารถยนต์จำนวน 2.5 ล้านคัน จอดรอรับ หรือขนของขึ้นลงจากรถโดยไม่ดับเครื่องยนต์ เป็นเวลานานเช่นนี้เดือนละครั้งใน 1 ปี จะสิ้นเปลืองน้ำมัน 3 ล้านลิตร คิดเป็นเงิน 54 ล้านบาท
เตรียมความพร้อมให้เรียบร้อย เพื่อให้สามารถลงจากรถได้ทันทีที่ถึงโรงเรียน เช่น เมื่อใกล้ถึงหน้าประตูโรงเรียน ก็ควรเตรียมตัวหยิบประเป๋าให้พร้อม หรือหากจะสวัสดี หรือจะหอมแก้มคุณพ่อคุณแม่ ก็ควรรีบหอมกันแต่เนิ่นๆ จะได้ไม่เสียเวลาทั้งคุณพ่อคุณแม่ และรถคันหลังที่ต้องจอดรอ จนทำให้การจราจรติดขัดได้
4 วิธีง่ายๆ เท่านี้ก็ช่วยให้นักเรียนได้มีส่วนช่วยผู้ปกครองในการประหยัดเงินในกระเป๋า และยังเป็นการช่วยประเทศชาติในการนำเข้าน้ำมันอีกด้วย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ