บ้านปูฯ คาดการณ์ปริมาณขายถ่านหินประจำปี 2547 เป็นไปตามเป้าหมาย และรายได้เพิ่มจากราคาถ่านหินที่สูงขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday May 20, 2004 14:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--บ้านปู
บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ปริมาณการจำหน่ายถ่านหินของบริษัทฯ ในปี 2547 จะมียอดจำหน่ายถ่านหินรวมทั้งหมด 15.5 ล้านตัน โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทฯ มียอดจำหน่ายถ่านหิน 3.4 ล้านตัน โดยคาดการณ์ว่าตลอดปี 2547 บริษัทฯ จะมียอดจำหน่ายถ่านหินตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ สำหรับสาเหตุที่ไตรมาสแรกของปี 2547 บริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิ 175 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว 231 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ ไม่มีการบันทึกกำไรทางบัญชีจากหลักทรัพย์ที่บริษัทฯ ถือครองอยู่
นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปริมาณการจำหน่ายถ่านหินประจำปี 2547 จะมียอดจำหน่ายถ่านหินทั้งหมด 15.5 ล้านตัน โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทฯ มียอดจำหน่ายถ่านหินแล้ว 3.4 ล้านตัน ในไตรมาสที่เหลือ บริษัทฯ มีแผนผลิตและขายเฉลี่ยต่อไตรมาสประมาณ 4 ล้านตัน ทั้งนี้ จากสภาวะฤดูแล้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาสถัดไป ประกอบกับปริมาณสินค้าคงคลังที่มีเพิ่มขึ้น และความพร้อมของเครื่องจักรที่สามารถรองรับการผลิตได้สูงขึ้น นอกจากนี้ จากการที่ราคาถ่านหินโลกปรับตัวสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จะส่งผลให้ราคาจำหน่ายถ่านหินของบริษัทฯ สูงขึ้นในไตรมาสต่อๆ ไป ซึ่งในไตรมาสที่ผ่านมายังไม่มีการรับรู้ เนื่องจากราคาถ่านหินของบริษัทฯ เป็นสัญญาซื้อขายที่ทำขึ้นล่วงหน้า ซึ่งเป็นผลทำให้ราคาจำหน่ายถ่านหินของบริษัทฯ ปรับตัวช้ากว่าตลาดโลก
สำหรับด้านผลประกอบการไตรมาสแรกประจำปี2547 บริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิ175 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา 231 ล้านบาท สาเหตุมาจากการที่บริษัทฯ ไม่ได้โอนหลักทรัพย์ในความต้องการของตลาดจากบัญชีหลักทรัพย์เผื่อขายมาเป็นหลักทรัพย์เพื่อค้า ทำให้ไม่มีการบันทึกกำไรทางบัญชีในหลักทรัพย์ดังกล่าว ในขณะที่ไตรมาส 1/2546 มีการบันทึกกำไรจากรายการนี้จำนวน 366 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทฯ ได้พิจารณาสภาวะตลาดหุ้น ณ ปัจจุบันแล้ว เห็นว่าการนำรายการกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นมาบันทึกในงบกำไรขาดทุนนั้นอาจมีผลให้กำไรสุทธิผันผวนมากตามราคาตลาดของหลักทรัพย์ที่บริษัทฯ ถือครองอยู่ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีแผนที่จะรับรู้รายได้ดังกล่าวโดยการทยอยจำหน่ายหลักทรัพย์ดังกล่าวออกไปในไตรมาสที่ 2 ถึงไตรมาสที่ 4 ปีนี้
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อสายสื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0 2694-6783-4
โทรสาร 0 2207-0697--จบ--
-นท-

แท็ก บ้านปู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ