กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน หนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาและส่งเสริมไบโอดีเซล สนับสนุนโครงการใช้ไบโอดีเซลรถสองแถว จ.เชียงใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday May 20, 2004 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--สนพ.
นายพรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการฯ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2547 ว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้สนับสนุนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการลดการนำเข้าพลังงาน โดยการส่งเสริมการใช้พลังงานในประเทศให้มากยิ่งขึ้น เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายเงินตราต่างประเทศ โดยคณะอนุกรรมการได้อนุมัติเงินสนับสนุนให้แก่ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ในวงเงิน 39,438,000 บาท เพื่อศึกษาวิจัยและสาธิตการจัดตั้งระบบไบโอดีเซลระดับชุมชน จากน้ำมันพืชใช้แล้วในเขตจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงจำนวน 2 ระบบ ด้วยการรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วจากร้านอาหารและโรงงานอุตสาหกรรม ให้เพียงพอต่อความสามารถในการผลิต 2,000 ลิตร/วัน และอบรมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในระบบของชุมชนให้เกิดความชำนาญไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังดำเนินการสาธิตการใช้ไบโอดีเซลผสมน้ำมันดีเซลกับรถยนต์โดยสารรับจ้างสาธารณะในเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 1,000 คัน ด้วยการจัดตั้งสถานีจ่ายฯ ร่วมกับบริษัท ปตท. และบริษัท บางจาก เพื่อให้บริการแก่รถยนต์สาธารณะที่เข้าร่วมโครงการที่เป็น
เป้าหมายหลัก และรถยนต์ส่วนบุคคลที่สนใจใช้ไบโอดีเซลเป็นเป้าหมายรอง รวมทั้งรณรงค์สร้างการยอมรับเชื้อเพลิงไปโอดีเซล ด้วยการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ในโครงการร่วมกับชุมชน และสื่อมวลชนท้องถิ่น โดยระบบไบโอดีเซลทั้ง 2 ระบบนี้ จัดทำเป็นระบบแบบเคลื่อนที่ได้ ซึ่งเมื่อสาธิตที่ จ.เชียงใหม่แล้ว ก็จะทำการขนย้ายไปยังจังหวัดอื่นๆ ได้ด้วย พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้ พพ. เร่งทำการศึกษาเรื่องการจัดหาวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซลเพิ่มเติม นอกเหนือจากปาล์มและน้ำมันพืชใช้แล้ว เช่น สบู่ดำ เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน และมีต้นทุนการผลิตที่เหมาะสมสามารถแข่งขันด้านราคาน้ำมันดีเซลได้ในอนาคต
ทั้งนี้คาดว่าโครงการดังกล่าวฯ จะสามารถผลิตไบโอดีเซลทดแทนน้ำมันดีเซลปีละประมาณ 150,000 ลิตร และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไปออกไซด์ปีละประมาณ 400 ตัน--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ