"แจ็ค - มงคล" ใช้วิชา "ครูพักลักจำ" ฝึก "เขียนเพลง"

ข่าวบันเทิง Thursday May 20, 2004 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--อาร์.เอส.โปรโมชั่น
ใช่ว่าจะร้องเพลงได้ดีอย่างเดียวสำหรับหนุ่ม "แจ็ค - มงคล ธรรมดี" นักร้องหนุ่มเจ้าของเพลงซึ้ง "ใจรอนแรม" สังกัด บักส์ทาวน์ เรกคอร์ดส์ เครืออาร์เอส.ฯ แต่เจ้าตัวยังฝากฝีมือการแต่งคำร้องและทำนองเพลงไว้ในผลงานเพลงชุดแรกอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพลงรักอกหัก "อย่าหลอกฉันได้ไหม" ที่โดนใจแฟนๆ ตั้งแต่แรกได้ยิน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ "แจ็ค" ก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงเส้นทางของความพากเพียรในแบบครูพักลักจำแอบเก็บประสบการณ์ทีละเล็กทีละน้อยจนมาถึงวันนี้ว่า
"เรื่องการเขียนแต่งเพลงเนี่ย ผมก็ใช้วิธีการศึกษาเอาจากเพลงของคนอื่นๆ เค้า คือจะนำเพลงที่ชอบมาลองแต่งเนื้อร้องใหม่ในแบบของผม ก็ไม่เคยมีใครสอนผมนะครับ และผมเองก็ไม่เคยมีโอกาสไปเรียนตามโรงเรียนกับเค้า เพราะเราไม่ได้มีเงินเหลือเฝือขนาดนั้น ก็เลยต้องอาศัยวิธีครูพักลักจำ คือถามไถ่เอาจากเพื่อนๆ พี่ๆ นักดนตรีด้วยกัน ซึ่งกว่าที่ผมจะแต่งได้เอง ก็ต้องใช้เวลาฝึกเขียนอยู่นาน โดยเริ่มจากลองแต่งเนื้อร้องในท่อนฮุกท่อนเดียวก่อน เมื่อได้อย่างที่ต้องการแล้วจึงค่อยๆ แต่งในท่อนต่อๆ ไป จนครบทั้งเพลง ส่วนเรื่องราวหรือคอนเซ็ปต์ของเพลง ถ้าจะให้ง่ายที่สุดก็ควรจะหยิบเรื่องใกล้ๆ ตัวมาเขียน ก็อาจจะเป็นเรื่องของเพื่อน คือเป็นเรื่องที่เราได้ยินได้ฟังมา สำหรับตัวผมเองก็ใช้เวลาฝึกเองอยู่นาน เรียกว่าลองเขียนไปเรื่อยๆ คือในเมื่อเราไม่มีเงินที่จะไปเรียนเหมือนคนอื่นๆ เค้า เราก็ต้องพยายามอย่างมากเพื่อที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง และสำหรับน้องๆ เพื่อนๆ ทุกคนที่อยากจะเป็นนักแต่งเพลง จะเอาวิธีของผมไปใช้ก็ได้นะครับ แต่ที่สำคัญคือต้องไม่ท้อถอย มุ่งมั่นฝึกฝนและพยายามต่อไป ผมเชื่อครับว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของเราแน่นอน"
พบกับเสียงร้องที่มีเอกลักษณ์ของผู้ชายที่ชื่อ "แจ็ค - มงคล ธรรมดี" กับอัลบั้ม "แจ็ค" (JACK) ได้ ทุกแผงทั่วประเทศวันนี้--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ