กทม. ตรวจมาตรฐานตลาดทั่วกรุงอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday May 20, 2004 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--กทม.
ที่ตลาดเอี่ยมสมบัติ เขตสวนหลวง เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 47 เวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา น.พ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพ- มหานคร พร้อมด้วย น.พ.เอี่ยม วิมุติสุนทร ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. นำคณะเจ้าหน้าที่สำนักอนามัยตรวจประเมินตลาดด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมและคุณภาพอาหาร โดยสุ่มตรวจตัวอย่างอาหารที่จำหน่ายในตลาดเอี่ยมสมบัติ เพื่อหาสารปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การสุ่มตรวจตลาดครั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่สำนักอนามัยได้จัดทำโครงการพัฒนาตลาดสะอาดได้มาตรฐานและอาหารปลอดภัยในกรุงเทพมหานครประจำปี 2547 เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่สะอาดปลอดภัยได้มาตรฐานสากลภายในปี 2547 โดยกำหนดให้มีการจัดคณะออกสุ่มตรวจด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมและคุณภาพอาหารที่จำหน่ายในตลาด เพื่อตรวจวิเคราะห์หาสารเคมีอันตรายที่ห้ามใช้ในอาหาร ได้แก่ บอแรกซ์ สารกันรา (ซาลิซิลิค) สารฟอกขาว ฟอร์มาลิน และยาฆ่าแมลง หากตรวจพบในครั้งแรกจะทำการตักเตือน และหากตรวจพบซ้ำจะดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ดีหากแผงค้าใดตรวจไม่พบสารต้องห้ามดังกล่าวทั้ง 3 ครั้ง กทม.จะมอบป้ายรับรองให้
นอกจากนี้ กทม.ยังดำเนินการตามแผนพัฒนาตลาด โดยขอความร่วมมือให้เจ้าของตลาดปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการพัฒนา ด้านกายภาพ ได้แก่ การจัดเก็บสินค้า สิ่งของ วัสดุอุปกรณ์เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้เกะกะ รกรุงรัง หรือกีดขวางทางเดิน มีที่รองรับมูลฝอยสาธารณะที่ถูกหลักสุขาภิบาลอย่างเพียงพอและทำความสะอาดอยู่เสมอ รางระบายน้ำเสียสามารถระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำขัง ไม่อุดตัน มีการทำความสะอาดตลาดเป็นประจำ และไม่ให้พื้นตลาดเปียกแฉะ ซึ่งจะทำให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยอย่างสะดวก มีการควบคุมป้องกันสัตว์และแมลงพาหะนำโรค ไม่ให้รบกวนและก่อความรำคาญ เป็นต้น
น.พ.ประพันธ์ กล่าวในตอนท้ายด้วยว่า ตลาดเอี่ยมสมบัตินี้นับเป็นตลาดที่ได้มาตรฐานตามที่กรุงเทพมหานครกำหนด ซึ่งกรุงเทพมหานครมีความยินดีและขอขอบคุณเจ้าของตลาด รวมถึงผู้ค้าในตลาดที่ให้ความร่วมมือในการดูแลสภาพแวดล้อมของตลาด และคุณภาพสินค้าที่จำหน่ายอยู่ในให้ได้มาตราฐานดังกล่าว ทั้งนี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีตลาดทั้งสิ้นประมาณ 155 แห่ง มีตลาดที่ผ่าน มาตรฐานตามที่กรุงเทพมหานครกำหนดกว่าร้อยละ 80 หรือประมาณ 130 แห่ง และการซุ่มตรวจตลาดเอี่ยมสมบัติแห่งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่ตนจะออกมาร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเหตุผลด้านข้อกำหนดในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ฝ่ายราชการประจำที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตรวจประเมินตลาดอย่างต่อเนื่องต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ