กทม. รับสมัครบุคคลเข้ารับเลือกเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่น กทม. 7-11 มิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday May 20, 2004 16:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--กทม.
คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบัน จะดำรงตำแหน่งครบวาระวันที่ 22 ก.ค.47 และตามกฎหมายจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน จึงจำเป็นจะต้องมีการจัดหาคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกทม. ตามระเบียบคณะกรรมการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหาร ท้องถิ่น พ.ศ.2546 ข้อ 28 ซึ่งระบุว่า เมื่อมีกรณีที่ต้องมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 5 คน โดยแต่งตั้งจากหัวหน้าพนักงานส่วนท้องถิ่นนั้น ซึ่งในส่วนกทม.ก็คือปลัดกทม. และจะสรรหาเพิ่มอีกจำนวน 4 คน
คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกทม.มีอำนาจหน้าที่เสนอแนะและให้ความเห็นชอบในการกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้ง และการแต่งตั้งเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กทม. ตรวจสอบและให้ความเห็นชอบในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งและการเพิ่มถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กำกับดูแลและอำนวยการการเลือกตั้ง การลงคะแนนเลือกตั้ง การนับคะแนนเลือกตั้งและการประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง กำหนดสถานที่ รวบรวมผลคะแนน และรวบรวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้ง และรายงานผลการเลือกตั้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ดังนั้นคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกทม. โดยกำหนดประกาศรับสมัครบุคคลเข้ารับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกทม. ระหว่างวันที่ 7 —11 มิ.ย.47 เวลา 08.30-16.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกทม. อาคารศุภาคาร ชั้น 3 ถ.เจริญนคร แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กทม. โดยผู้ประสงค์จะสมัครต้องยื่นในสมัครตามตัวอย่างแบบพิมพ์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดด้วยตนเองต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกทม. หลักฐานประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัว หรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก พร้อมสำเนา สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้านพร้อมสำเนา ใบรับรองแพทย์เพื่อให้ทราบว่าไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ และไม่เป็นผู้ติดยาเสพติดให้โทษ รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวกหรือรูปภาพที่พิมพ์ชัดเจนเหมือนรูปถ่ายของตนเอง ขนาดกว้าง 5 x 7.5 ซ.ม. จำนวน 2 รูป หลักฐานอื่นๆ ที่ผู้สมัครนำมาแสดงว่าตนเป็นผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการคัดเลือกพร้อมสำเนา เช่น หลักฐานการเปลี่ยนชื่อตัวชื่อสกุล เป็นต้น หรือหลักฐานอื่นใดที่คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกทม.เป็นสมควร
พร้อมกันนี้ผู้สมัครเป็นกกต.ท้องถิ่นจะต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2546 คือ มีสัญชาติไทยโดยการเกิด มีอายุไม่ต่ำกว่าสามสิบปีบริบูรณ์ในวันที่คณะกรรมการสรรหาเสนอชื่อ เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตพื้นที่กทม. และมีถิ่นที่อยู่หรือปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเขตพื้นที่ของกทม. ไม่เป็นผู้บกพร่องในศีลธรรมอันดีจนเป็นที่รังเกียจของสังคม เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ติดยาเสพติดให้โทษ เป็นบุคคลล้มละลาย เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้งตามมาตรา 34(1) (2) หรือ (4) ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ตั้งแต่สองปีขึ้นไป และได้พ้นโทษมายังไม่ถึงห้าปีนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่หรือถือว่ากระทำการทุจริตและประพฤติ มิชอบในวงราชการ เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ เคยถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หรือกฎหมายว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น แล้วแต่กรณีมายังไม่ถึงห้าปีนับถึงวันเลือกตั้ง อยู่ในระหว่างเสียสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหาร ท้องถิ่น เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ ยกเว้นเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่นหรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ รายละเอียดอื่นเกี่ยวกับการสมัครเป็นกกต.ท้องถิ่นโปรดติดต่อสอบถามจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร โทร.0 2860 4224-6--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ