กระทรวงยุติธรรมเร่งสร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรมทางกฎหมายสำหรับคนจน

ข่าวทั่วไป Friday May 21, 2004 08:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--กระทรวงยุติธรรม
ยุติธรรมผลักดันมาตรการเร่งด่วนช่วยคนจนเข้าถึงความเป็นธรรม
กระทรวงยุติธรรมเร่งสร้างความเสมอภาค และความเป็นธรรมทางกฎหมายสำหรับคนจน กำหนด ยุทธศาสตร์ แผนงาน สู่มาตรการทำงานที่ชัดเจน พร้อมตั้งคณะอนุคณะทำงานพัฒนา รูปแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการลงโทษปรับ / กักขังแทนค่าปรับ และรูปแบบวิธีการปล่อยตัวชั่วคราวอย่างเร่งด่วนเพื่อให้คนจนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม
วันนี้ ( 20 พฤษภาคม 2547) เวลา 09.30 น. รศ.ธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านเสริมสร้างความยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดทำแนวทาง สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรมทางกฎหมายสำหรับคนจน ครั้งที่ 1 / 2547 ณ ห้องประชุมกระทรวง ยุติธรรมชั้น 23 อาคารกระทรวงยุติธรรม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
ในที่ประชุม ได้พิจารณายุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาความไม่เสมอภาคและไม่เป็นธรรมทางกฎหมายแก่คนจนตามที่สำนักงานกิจการยุติธรรมเสนอ ทั้งหมด 3 ยุทธศาสตร์ คือ
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนากฎหมายให้เกิดความเสมอภาคและเป็นธรรมกับคนจน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความเสมอภาคและเป็นธรรมกับคนจน และ
ยุทธศาสตร์ ที่ 3 การพัฒนาระบบหรือกลไกทางเลือกในการแก้ไขปัญหาความไม่เสมอภาคและไม่เป็นธรรมกับคนจน
ซึ่งในแต่ละยุทธศาสตร์ได้กำหนดแผนงานและแนวทางดำเนินการตามยุทธศาสตร์ (ROADMAP) ไว้รองรับ โดยแบ่งเป็นมาตรการเร่งด่วน มาตรการระยะสั้น มาตรการระยะกลาง และมาตรการระยะยาว ซึ่งจะดำเนินการไป พร้อม ๆ กัน
ในที่ประชุมได้มีการระดมความคิดเห็นเพื่อหาแนวทางผลักดันยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน อาทิ การจัด Working Group การประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ การเน้นย้ำเรื่องสิทธิมนุษยชน การพัฒนาระบบอนุญาโตตุลาการ การนำยุทธศาสตร์ไปสอดแทรก เชื่อมโยงกับแผนแม่บทกระบวนการ ยุติธรรมแห่งชาติ ฯ
นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติให้จัดตั้งคณะอนุทำงานเพื่อดำเนินการในมาตรการเร่งด่วน 2 คณะ คือ คณะอนุคณะทำงานการพัฒนา รูปแบบ หลักเกณฑ์ รูปแบบวิธีการลงโทษปรับ / กักขังแทนค่าปรับโดยมีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรมเป็นประธาน และคณะอนุคณะทำงานการพัฒนารูปแบบ หลักเกณฑ์ รูปแบบวิธีการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งมีนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อธิบดี กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเป็นประธาน โดยนำผลการศึกษา มาหารือกันอีกครั้งในช่วงเดือนมิถุนายน 2547--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ