เอเอ็มดีดัน Opteron 3 รุ่นใหม่ลุยตลาด พันธมิตรหลักตบเท้าออกโรงสนับสนุน

ข่าวทั่วไป Monday May 24, 2004 09:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ขณะนี้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และผู้ให้บริการโซลูชั่นสามารถนำเสนอสมรรถนะสูงสุดแก่องค์กรธุรกิจได้แล้ว ด้วยแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ x86 ที่ใช้โพรเซสเซอร์ Opteron ของเอเอ็มดี
เอเอ็มดี ก้าวหน้าอีกขั้น เปิดตัวโพรเซสเซอร์ในตระกูล Opteron เพิ่มเติมอีก 3 รุ่นรวด ประกอบด้วย 850, 250 และ 150 สำหรับเครื่องเวิร์กสเตชั่น และเครื่องเซิร์ฟเวอร์ขนาด 2 และ 4 โพรเซสเซอร์ พร้อมความสามารถในการประมวลผลแอพพลิเคชั่นทั้งแบบ 32 และ 64 บิต ท่ามกลางการสนับสนุนของ 3 พันธมิตรหลัก ซัน ไอบีเอ็ม และเอชพี
มร.มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธาน และผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ เอเอ็มดี เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้เปิดตัวโพรเซสเซอร์ในตระกูล Opteron เพิ่มอีก 3 รุ่นประกอบด้วย 850, 250 และ 150 สำหรับเครื่องเวิร์กสเตชั่น และเซิร์ฟเวอร์ขนาด 2 และ 4 โพรเซสเซอร์ โดยทั้ง 3 รุ่นดังกล่าว มีคุณสมบัติเด่นที่เรียกว่า "Direct Connect Architecture"โดยเพิ่มชุดคำสั่ง Instruction Set เข้าไปเพื่อให้สามารถดึงสมรรถนะการทำงานของระบบออกมาได้อย่างถึงที่สุด
"ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของโพรเซสเซอร์ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตไปใช้เทคโนโลยี 90 นาโนเมตร ทำให้ชิปมีความยืดหยุ่นสูง ให้สมรรถนะสูงสุด ขณะที่ใช้พลังงานน้อยลง ขณะนี้เราอยู่ระหว่างการทดสอบสายพานการผลิต และคาดว่าจะเริ่มจัดส่งโพรเซสเซอร์รุ่นใหม่ถึงมือลูกค้าได้ในไตรมาสที่ 3" มร.เซเยอร์ กล่าว
มร.มาร์ค เมเลนอฟสกี้ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยตลาดเซิร์ฟเวอร์ บริษัทไอดีซี กล่าวว่า Direct Connect Architecture สามารถแก้ปัญหาอินพุตเอาต์พุต (I/O) และการขยายระบบในตลาดเซิร์ฟเวอร์ x86 ได้ ซึ่ง Opteron และ Direct Connect Architecture จะช่วยให้เซิร์ฟเวอร์ระบบ 4 โพรเซสเซอร์หรือใหญ่กว่ามีต้นทุนการผลิตต่ำลง และมีราคาอยู่ในระดับเดียวกับระบบ 2 โพรเซสเซอร์หรือต่างกันไม่มากนัก ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะถูกนำมาใช้พัฒนาระบบคลัสเตอริ่งแทนระบบดูอัลโพรเซสเซอร์สำหรับลูกค้าที่ต้องการคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง
สถิติใหม่ของระบบดูอัลโพรเซสเซอร์
ด้าน มร.โซห์เอล ซาลิบา รองประธานฝ่ายการตลาด และกลยุทธ์ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ หนึ่งในพันธมิตรหลักของเอเอ็มดี เปิดเผยว่า บริษัทได้เลือกโพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีเป็นโพรเซสเซอร์หลักในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ 32 บิตระบบดูอัลโพรเซสเซอร์ของซัน ภายใต้ชื่อ "Sun Fire V20z" โดยขณะนี้ได้รับการรับรองจาก SPECjAppServer2002 ว่าเป็นเจ้าของสถิติเว็ปเซิร์ฟเวอร์ชนิดดูอัลโพรเซสเซอร์ที่เร็วที่สุดให้ความคุ้มค่าทั้งด้านประสิทธิภาพ/ราคาสูงกว่าคู่แข่งอันดับรองถึง 37% นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของสถิติใหม่ในการทดสอบระบบดูอัลโพรเซสเซอร์จาก SAP‚ Sales and Distribution (SD) Standard Application Benchmark
ทั้งนี้ SPECjAppServer2002 คือ เครื่องมือทดสอบระบบไคลเอนต์/เซิร์ฟเวอร์เพื่อวัดค่าประสิทธิภาพของJava Enterprise Application Servers ส่วน SAP SD Standard Application Benchmark จะเป็นการจำลองภาระงานในโลกอีคอมเมิร์ซปัจจุบัน เช่น การสั่งซื้อ การจัดส่ง ฯลฯ เพื่อทดสอบสมรรถนะของระบบ
"สำหรับซัน โพรเซสเซอร์ AMD Opteron คือระบบ x86 32 และ 64 บิตสมรรถนะสูงที่มาพร้อมกับความยืดหยุ่น ซัพพอร์ตระบบปฏิบัติการที่หลากหลาย อาทิ Solaris, Red Hat Linux และ SuSE Linux และยังได้รับการรับรอง Microsoft Windows Hardware Qualification List (WHQL) จากบริษัทไมโครซอฟท์ด้วย"
รองประธานฝ่ายการตลาด กล่าวทิ้งท้าย
ขณะเดียวกัน ไอบีเอ็ม เป็นอีกหนึ่งในผู้นำโลกไอทีที่นำระบบ AMD Opteron ไปใช้ในศูนย์ Deep Computing Capacity on Demand Center ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าทำให้สามารถเข้าถึงระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังได้ทางอินเทอร์เน็ต
มร.บ็อบ เลนาร์ด ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ eSERVER325 ของไอบีเอ็มกล่าวว่า การได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากบรรดาผู้ผลิตเวิร์กสเตชั่นและเซิร์ฟเวอร์ชั้นนำของโลก โดยเฉพาะไอบีเอ็มที่นำ Opteron ไปใช้ในระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ทำให้เชื่อได้ว่า Opteron จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากตลาดคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง ที่เน้นในเรื่องความยืดหยุ่นควบคู่ไปกับสมรรถนะการทำงานของระบบสำหรับภาระงานหนักๆ โดยเฉพาะการประมวลผลเลขทศนิยม
"AMD Opteron โมเดลล่าสุดจะช่วยเสริมความเป็นผู้นำของไอบีเอ็มให้มั่นคงยิ่งขึ้น ผลิตภัณฑ์ eServer 325 และ IntelliStation ของเราจะช่วยให้ลูกค้าสามารถขยายระบบได้อย่างอิสระ ไม่จำกัดอยู่กับสถาปัตยกรรมเฉพาะอันใดอันหนึ่งระหว่าง 32 กับ 64 บิต นัยหนึ่งคือไม่ต้องทิ้ง 32 บิตเพื่อแลกกับประสิทธิภาพของ 64 บิต" มร.เลนาร์ด กล่าว
ฮิวเลตต์-แพคการ์ด เป็นอีกหนึ่งผู้นำในด้านไอทีที่เพิ่งคว้าตำแหน่งผู้นำมาได้จากการทดสอบเซิร์ฟเวอร์ขนาด 4 โพรเซสเซอร์ด้วย SAP‚ Sales and Distribution (SD) Standard Application Benchmark โดยมร.เจมส์ เมาตัน รองประธานฝ่ายแพลตฟอร์ม กลุ่มผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์มาตรฐานอุตสาหกรรม บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า Opteron มีสมรรถนะที่โดดเด่น โดยเฉพาะ AMD Opteron 850 ทำให้ HP ProLiant DL585 เซิร์ฟเวอร์ระบบ 4 โพรเซสเซอร์ มีสมรรถนะเหนือเซิร์ฟเวอร์ระบบ 4 โพรเซสเซอร์รุ่นก่อน ในการทดสอบด้วย SAP SD Benchmark ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ของเซิร์ฟเวอร์ 4 โพรเซสเซอร์
ราคาและกำหนดการวางตลาด
AMD Opteron 250 เป็นรุ่นที่พร้อมวางตลาดได้ทันที ส่วน Opteron 150 สำหรับระบบซิงเกิลโพรเซสเซอร์และ Opteron 850 สำหรับระบบไฮเอนด์ จะพร้อมวางตลาดภายในเดือนมิถุนายนศกนี้ ส่วนผลิตภัณฑ์เวิร์กสเตชั่น และเซิร์ฟเวอร์ระบบดูอัลโพรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูง จะออกสู่ตลาดพร้อมๆ กันในวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการโดยราคาต่อการสั่งซื้อ 1,000 ตัวขึ้นไปเป็นดังนี้ Opteron 150 ราคา 637 ดอลลาร์, Opteron 250 ราคา 851 ดอลลาร์ และ Opteron 850 ราคา 1,514 ดอลลาร์ รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.amd.com/pricing
เกี่ยวกับเอเอ็มดี
เอเอ็มดี (NYSE:AMD) คือผู้ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี และโลว์เพาเวอร์โพรเซสเซอร์ สำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สื่อสาร และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชั่นที่เป็นมาตรฐานและสามารถตอบสนองทุกความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ ไปจนถึงหน่วยงานรัฐบาล หรือแม้แต่ผู้บริโภคทั่วไป ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com
AMD, AMD Arrow, AMD Opteron และองค์ประกอบอื่นๆของเครื่องหมายดังกล่าว คือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทแอดวานซ์ไมโครดีไวซ์ อิงค์ (Advanced Micro Devices, Inc) Microsoft และ Windows เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (Microsoft Corporation) SAP, R/3 และชื่อผลิตภัณฑ์และบริการของ SAP ทั้งหมดเป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทเอสเอพีเอจี (SAP AG) ชื่อผลิตภัณฑ์, บริการ และบริษัทอื่นๆ ถูกนำมาใช้เพื่อการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทผู้เป็นเจ้าของ
หมายเหตุ
เนื้อความในข่าวได้รับการคุ้มครองและอยู่ภายใต้กฎหมาย "Private Securities Litigation Reform Act of 1995" ของประเทศสหรัฐอเมริกา นักลงทุนควรใช้วิจารณญาณในการพิจารณา เนื่องจากข่าวชิ้นนี้เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางตรงกันข้ามกับเนื้อหาที่อยู่ในข่าวได้
ความเสี่ยง ได้แก่ กำหนดการต่างๆอาจไม่เป็นไปตามเวลาที่กำหนดไว้ อาจมีการเลื่อนการวางตลาดออกไป รวมไปถึงการเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตไปเป็นขนาด 90 นาโนเมตร และบริษัทฯของดออกความเห็นใดๆเกี่ยวกับประโยชน์อันพึงได้รับจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีการผลิต
เราใคร่ขอให้นักลงทุนพิจารณาโดยละเอียดเกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในข้อมูลเหล่านี้ ได้แก่ รายงานซึ่งส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (Securities and Exchange Commission), รายงานผลการดำเนินงานประจำปี สิ้นสุดวันที่ 28 ธันวาคม 2003 ตามแบบฟอร์ม 10-K และ รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส สิ้นสุด 28 มีนาคม 2004 ตามแบบฟอร์ม 10-Q
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
มิส ลิน ยอง
ฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัทเอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
โทรศัพท์ (สายตรง): (65) 6559 9951
โทรสาร: (65) 6559 9900/01
เบอร์กลาง: (65) 6796 9888 ext. 39951
อีเมล์: lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุดานาฏ อิ๋วสกุล
โทรศัพท์ 0 2971 3711 โทรสาร 0 2521 9030
อีเมล์: sudanart@pc-a.co.th
สามารถดูข่าว AMD เพิ่มเติมได้ที่
www.pc-a.co.th/newsreleases--จบ--
-นท-

แท็ก เอเอ็มดี   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ