สนพ. แนะเคล็ดลับพิชิตส่วนลดค่าไฟฟ้า 20%

ข่าวบันเทิง Tuesday May 25, 2004 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--สนพ.
สนพ. เชิญชวนทุกครัวเรือนร่วมแข่งขันลดใช้ไฟฟ้า พร้อมแนะเคล็ดลับการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อพิชิตส่วนลดค่าไฟ 20% จากโครงการประหยัดไฟกำไร 2 ต่อ ระยะที่ 2
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้จัดโครงการ “ประหยัดไฟ กำไร 2 ต่อ” ระยะที่ 2 ขึ้น เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2547 — พฤษภาคม 2548 เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมการประหยัดไฟอย่างจริงจัง และเกิดความรู้สึกร่วมที่ดี ที่ได้มีส่วนร่วมลดการใช้ไฟฟ้า ส่งผลดีต่อตนเอง ครอบครัวและประเทศชาติ โดยคาดหวังว่าจากการดำเนินโครงการในระยะที่ 2 นี้ ประเทศชาติจะสามารถประหยัดไฟฟ้าได้ 3,014.36 ล้านหน่วย คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้เกือบ 10,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากประชาชนทุกท่านในการประหยัดการใช้ไฟฟ้า ดังนั้นกระทรวงพลังงานจึงขอเชิญชวนทุกครอบครัวเข้าร่วมโครงการฯ โดยการแข่งขันกับตัวเองในการประหยัดไฟฟ้าในแต่ละเดือน
ทุกครัวเรือนสามารถร่วมโครงการได้โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องสมัครเข้าร่วมโครงการแต่ อย่างใด เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดมากขึ้น และหากครัวเรือนใดสามารถลดการใช้ไฟฟ้าในบ้านตนเองได้มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 10 ของหน่วยการใช้ไฟฟ้าในเดือนเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าร้อยละ 20 ของหน่วยไฟฟ้าที่ลดลงได้ในเดือนนั้น ซึ่งกระทรวงพลังงานมีวิธีประหยัดการใช้ไฟฟ้าแบบง่ายๆ มาแนะนำ คือ การ ลด ชั่วโมงการเปิดใช้ไฟฟ้า ละ เว้นการใช้ที่ไม่จำเป็น เลิก พฤติกรรมการใช้ไฟแบบสิ้นเปลือง เพียงเท่านี้ก็มีสิทธิพิชิตส่วนลดค่าไฟฟ้า 20%
นายเมตตา ยังได้แนะนำวิธีการใช้ โทรทัศน์ ว่า ควรเลิกเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้โดยไม่มีคนดู เลิกเปิดโทรทัศน์หลายเครื่องเพื่อดูรายการเดียวกัน และปิดโทรทัศน์ที่ตัวเครื่องแทนการปิดด้วยรีโมทคอนโทรล โดยโทรทัศน์ขนาด 21 นิ้ว 110 วัตต์ หากเปิดดูแต่ละวัน วันละ 4 ชั่วโมง แต่ปิดด้วยรีโมทคอนโทรล โดยยังเสียบปลั๊กอยู่ตลอดเวลาทั้งวัน จะสิ้นเปลืองไฟ 5.4 หน่วยต่อเดือน หรือประมาณ 13.50 บาทต่อเดือน ถ้าเสียบปลั๊กทิ้งไว้อย่างนี้ 1 ล้านเครื่อง จะสิ้นเปลือง 13.5 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 162 ล้านบาทต่อปี
ตู้เย็น ควรหมั่นละลายน้ำแข็งตู้เย็น ไม่แช่ของจนแน่นเกินไป ตั้งให้ห่างผนังทั้งด้านหลังและด้านข้างอย่างน้อย 15 ซม. เพื่อให้การระบายความร้อนดีขึ้น จะประหยัดไฟได้ร้อยละ 39 และตั้งอุณหภูมิภายในตู้เย็นที่ 3-6 องศาเซลเซียส และที่ช่องแช่แข็งที่ลบ 15-18 องศาเซลเซียส ซึ่งถ้าตั้งไว้เย็นกว่าที่กำหนด 1 องศาเซลเซียส จะสิ้นเปลืองไฟฟ้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 25
เตารีด ควรรีดผ้าครั้งละมากๆ ไม่ควรพรมน้ำบนผ้าที่จะรีดให้ชุ่มเกินไป และเตารีดขนาด 750 วัตต์ หากใช้งาน 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จะใช้ไฟ 30 หน่วยต่อเดือน ค่าไฟประมาณ 75 บาท ถ้าถอดปลั๊กก่อนเสร็จสิ้นการรีดเพียง 3 นาที 1 ล้านเครื่อง จะประหยัดค่าไฟฟ้าได้ปีละ 4.5 ล้านบาท
นอกจากนี้ พัดลม หม้อหุงข้าวไฟฟ้า วิทยุและเครื่องเสียง คอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เมื่อเลิกใช้แล้ว ควรถอดปลั๊กออกทันที จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและประหยัดพลังงาน ทั้งนี้หากผู้ใช้ไฟต้องการทราบเคล็ดลับ วิธีประหยัดพลังงานจากอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดอื่น สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1130 หรือ 0 2612 1040 หรือสำนักงานเขตการไฟฟ้าใกล้บ้านท่าน และ www.eppo.go.th--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ