ศูนย์รับฝากฯ ตั้งสำนักหักบัญชีรองรับตราสารอนุพันธ์

ข่าวทั่วไป Wednesday May 26, 2004 09:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ
คณะกรรมการบ. ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) มีมติให้จัดตั้ง บริษัท จำกัด พร้อมรับงานชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของตลาดตราสารอนุพันธ์ พฤษภาคม 2548
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า คณะกรรมการ บ.ศูนย์รับฝากฯ ในการประชุมเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2547 ได้มีมติให้ศูนย์รับฝากฯ จัดตั้งบริษัทจำกัดขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นสำนักหักบัญชีของตลาดตราสารอนุพันธ์ เพื่อให้การดำเนินการด้านการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์อนุพันธ์มีประสิทธิภาพและมีความน่าเชื่อถือ และช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
"บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์สำหรับตลาดตราสารอนุพันธ์ โดยจะเริ่มมีการเตรียมความพร้อมด้านระบบบริหารความเสี่ยง และระบบชำระราคาและส่งมอบเพื่อรองรับการจัดตั้งตลาดตราสารอนุพันธ์ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป และคาดว่าจะพร้อมให้บริการแก่ตลาดตราสารอนุพันธ์ในเดือนพฤษภาคม 2548
การจัดตั้งสำนักหักบัญชีเพื่อทำหน้าที่ดังกล่าว จะทำให้ศูนย์รับฝากฯ เป็นศูนย์กลางของการเป็นสำนักหักบัญชีตราสารอนุพันธ์ ซึ่งจะทำให้เห็นภาพรวมของความเสี่ยงที่เกิดจากการสร้างฐานะและภาระผูกพันของสมาชิกได้ และทำให้การพัฒนาเครื่องมือการบริหารความเสี่ยงเป็นไปอย่างเบ็ดเสร็จ และครอบคลุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิผลของการบริหารความเสี่ยงในระบบของการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยลดต้นทุนในการดำเนินธุรกรรมโดยรวมของสมาชิกอีกด้วย"กรรมการผู้จัดการบ.ศูนย์รับฝากฯ กล่าว
สำหรับหน้าที่ของสำนักหักบัญชีประกอบด้วย การดูแลให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายปฏิบัติตามข้อตกลง การดูแลเรื่องการส่งมอบและรับมอบเงินตามมูลค่า การซื้อขายล่วงหน้าการดูแลและเก็บรักษาเงินประกัน โดยสำนักหักบัญชีจะเข้าไปเป็นคู่สัญญาแทนผู้ซื้อและผู้ขาย
บมจ.ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) ได้รับการจัดตั้งขึ้นตามมติคณะกรรมกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 24 มี.ค 2547 เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางซื้อขายตราสารอนุพันธ์ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 2548
สอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อที่ TSD Call Center 0 2229 2888--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ