พิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ กองดุริยางค์ทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 26, 2004 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีไหว้ครูดนตรีไทยและนาฏศิลป์ ประจำปี ๒๕๔๗ ณ กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๓๐ น.
สำหรับพิธีไหว้ครูดนตรีไทย กองดุริยางค์ทหารเรือ ได้จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๔๘ เป็นต้นมา ซึ่งในสมัยนั้นมี จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการกรมทหารเรือ โดยมี นายเรือโท ผู้ช่วย หลวงพิมลเสนี เป็น ผู้บังคับกองแตร หรือ กองดุริยางค์ทหารเรือในปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ทรงโปรดการดนตรีเป็นอย่างยิ่ง ทรงกำหนดหลักสูตรการศึกษาวิชาดนตรีดังปรากฎอยู่ในข้อบังคับระเบียบวิชาการต่าง ๆ ในกรมทหารเรือ ลงวันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๔๙ โดยรับบุคคลพลเรือนเข้ามารับการฝึกหัดเพื่อเป็นนักดนตรีทหารเรือ
ต่อมาใน ปี พ.ศ.๒๕๐๐ กองทัพเรือ ได้จัดตั้งโรงเรียนดุริยางค์ขึ้น และได้ทำพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ ต่อเนื่องเป็นประจำจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพิธีดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที ต่อ ครู อาจารย์ ซึ่งได้ประสิทธิประสานวิชาความรู้ให้แก่ บรรดาศิษย์ที่มีอาชีพทางด้านศิลปะการดนตรีและนาฏศิลป์ ได้มีโอกาสกราบไหว้บูชา ครู อาจารย์ โดยเฉพาะการ "ครอบครู" ที่ได้จัดให้แก่ ศิษย์ใหม่ หรือผู้ที่ยังไม่เคยได้ทำพิธี ซึ่งเป็นพิธีที่เชื่อกันว่า ครู อาจารย์ จะช่วยดลจิตใจ และเป็นกำลังใจ ให้มีความเจริญก้าวหน้าในด้านดนตรีและนาฏศิลป์ อีกทั้งยังเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทย อันเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย รวมทั้งเพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีต่อกันของศิลปินในแขนงต่าง ๆ ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ