ไก่สุกไทยไปได้สวย เหตุต่างชาติมั่นใจ - ปี 49 ตั้งเป้าทะลุ 4 แสนตัน

ข่าวทั่วไป Friday December 9, 2005 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ธ.ค.--สำนักสารนิเทศ CPF
ไก่สุกไทยไปได้สวย เหตุต่างชาติมั่นใจ - ปี 49 ตั้งเป้าทะลุ 4 แสนตันผลจากมาตรการเข้มงวดและเฝ้าระวังของภาครัฐ
นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยมียอดคำสั่งซื้อไก่แปรรูปปรุงสุกของปี 2549 จากประเทศคู่ค้าเข้ามาแล้วอย่างต่อเนื่อง ทำให้มองเห็นถึงแนวโน้มของภาพรวมอุตสาหกรรมไก่ปรุงสุกของไทยในปีหน้าได้ว่า จะสามารถส่งออกไก่แปรรูปปรุงสุกได้ถึง 400,000 ตัน มูลค่าเกือบ 50,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโตของทั้งอุตสาหกรรมสูงกว่า 40% จากตัวเลขการส่งออกไก่แปรรูปปรุงสุกของประเทศไทยในปีนี้ที่ 280,000 ตัน
การสั่งซื้อของนานาประเทศ เกิดจากความเชื่อมั่นในรัฐบาลไทยที่ได้วางมาตรการต่างๆออกมารองรับได้อย่างรอบคอบรัดกุม ไม่ว่าจะเป็นการเอ็กซเรย์พื้นที่เลี้ยงสัตว์ปีก ความเคร่งครัดในการเคลื่อนย้ายสัตว์ ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่เสี่ยง มีการวางมาตรการระยะยาวในการผลักดันการเลี้ยงสัตว์ปีกให้เข้าสู่ระบบการเลี้ยงแบบมาตรฐาน และการสนับสนุนด้านสินเชื่อแก่เกษตรกร ซึ่งล้วนเป็นผลงานที่น่าชื่นชมของรัฐบาล นอกจากนี้ยังรวมไปถึง มาตรฐานการผลิตไก่แปรรูปปรุงสุกของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไก่ในประเทศไทยด้วย
นอกจากนี้ สถานการณ์ราคาเนื้อไก่ภายในประเทศขณะนี้ยังได้ขยับตัวสูงขึ้นจากเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาที่กิโลกรัมละ 24.- บาท เป็นกิโลกรัมละ 27.- บาทแล้ว แสดงว่าคนไทยมีความมั่นใจในการบริโภคเนื้อไก่ ถือเป็นแนวโน้มที่ดีของตลาดเนื้อไก่ภายในประเทศ
สำหรับในส่วนของซีพีเอฟ นายอดิเรกมั่นใจว่า ปีนี้จะสามารถส่งออกไก่ปรุงสุกได้ตามเป้าหมายที่ 80,000 ตัน และในปี 2549 คาดว่าจะซีพีเอฟจะส่งออกไก่แปรรูปปรุงสุกได้ราว 110,000 ตัน คิดเป็นอัตราเติบโตราว 30-40%
สำนักสารนิเทศ CPF
โทร. 0-2625-7344-5--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ