กองทัพเรือ เตือนภัยคนอายุต่ำกว่า ๔๕ ปี เสี่ยงต่อภาวะหัวใจมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday May 26, 2004 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ปัจจุบันภาวะโรคหัวใจกลายเป็นโรคยอดนิยมในประเทศไทย ติดอันดับสอง รองจากโรคมะเร็ง โดยในกลุ่มผู้ชายจะเป็นโรคหัวใจล้มเหลว อัตราเฉลี่ยที่อายุ ๖๐ ปี และในกลุ่มผู้หญิงที่อายุ ๗๐ ปี แต่ที่น่ากังวลมากกว่า ก็คือกลุ่มคนที่มีอายุต่ำกว่า ๔๕ ปี มีแนวโน้มเป็นโรคหัวใจวายมากขึ้น
ข้อมูลจาก National University Hospital เปิดเผยว่ากลุ่มผู้อายุต่ำกว่า ๔๕ ปี ที่เป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น อาจสืบเนื่องมากจากการสูบบุหรี่ และยังมีสาเหตุมาจากคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคหัวใจ รวมไปถึงการออกกำลังกายน้อย และนิยมรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคหัวใจตั้งแต่อายุน้อย
สำหรับประเทศไทยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันถือเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในอันดับต้น ๆ โดย ๑ ใน ๓ ของผู้ป่วยจะไม่แสดงอาการที่บ่งบอกว่าเป็นโรคหัวใจเลย ไม่ว่าจะเป็นอาหารไม่ย่อย หน้ามืด วิงเวียน หรือเจ็บหน้าอก ซึ่งเป็นอาการบ่งบอกว่าเป็นโรคหัวใจ ล่าสุดได้มีวิธีการใช้ขดลวดถ่างหลอดเลือดหัวใจผ่านทางหน้าขาหรือข้อมือของผู้ป่วย เพื่อให้เลือดไปหล่อเลี้ยงหัวใจได้สะดวกขึ้น โดยไม่ต้องใช้การผ่าตัด ซึ่งจะมีสารชนิดหนึ่งที่ป้องกันการกลับมาอุดตันของหลอดเลือดอีก และปัจจุบันก็ได้มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย รวมถึงประเทศไทยด้วย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ