กทม. และนครเวียงจันทน์ลงนามความร่วมมือในด้านต่าง ๆ หลายด้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 26, 2004 13:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 พ.ค.47) เวลา 17.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ H.E.Mr.Thongsing Thammavong เจ้าครองกำแพงนครเวียงจันทน์ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างนครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และกรุงเทพมหานคร ในโอกาสที่คณะเจ้าครองกำแพงนครเวียงจันทน์ได้เดินทางมาดูงานในกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ค.47 โดยมีคณะผู้บริหาร ข้าราชการกทม. และคณะจากนครเวียงจันทน์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่ห้องอเนก-ประสงค์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างทั้งสองเมือง มีใจความสำคัญเกี่ยวกับความร่วมมือที่จะเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ ภายใต้หลักการแห่งการมีสิทธิประโยชน์เท่าเทียมกัน ในด้านต่างๆ หลายด้าน คือ การผังเมือง การค้าและการลงทุน การบริหารทรัพยากรบุคคล การส่งเสริมและการจัดการการท่องเที่ยว การส่งเสริมและการจัดการสาธารณสุขและการศึกษา การรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองและการกำจัดขยะมูลฝอย รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนเพื่อเยี่ยมเยียน ศึกษา เจรจาข้อตกลง แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เอกสารที่เอื้อประโยชน์ต่อ ทั้งสองประเทศ
ภายหลังการลงนาม เวลา 17.30 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะผู้บริหาร กทม.ได้นำคณะของเจ้าครองกำแพงนครเวียงจันทน์ ชมเมืองตามเส้นทาง City Night Tour โดยได้ตั้งข้อสังเกตการจราจรที่ติดขัดไว้หลายจุด และได้มอบหมายให้ นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประสานกับสำนักการจราจรและขนส่ง และผู้เกี่ยวข้องเพื่อศึกษาหาทางแก้ไข เช่นบริเวณแยกอู่ทองใน พบปัญหารถที่มาจากถนนราชวิถีไม่สามารถเลี้ยวซ้ายเข้าถนนอู่ทองในได้คล่องตัว ให้พิจารณาเว้นช่องจราจรช่องซ้ายสุดไว้เพื่อให้รถสามารถผ่านไปได้โดยไม่ต้องรอสัญญาณจราจร ในส่วนของการป้องกันน้ำท่วม
นายสมัคร กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนนี้กทม.จะลดระดับน้ำในคลองพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ลงไป 1.5 เมตร ทั้งคลองหลอด คลองบางลำพู และคลองผดุง กรุงเกษม เมื่อฝนตก น้ำบนถนนจะไหลระบายลงคลองทันที ไม่ท่วมขัง นอกจากนั้นยังมีแนวคิดจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณเชิงสะพานพุทธ และสะพานพระปกเกล้าฯ โดยให้ย้ายเข้าไปขายในบริเวณสวนเชิงสะพาน แทนการขายที่ริมบาทวิถี เพราะนอกจากจะไม่ สวยงามแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาจราจรในบริเวณนั้นอีกด้วย ซึ่งจะได้ศึกษาความเป็นไปได้ต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ