สำนักอนามัยแจ้งผลการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยา

ข่าวทั่วไป Wednesday May 26, 2004 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--กทม.
นายโกวิท ยงวานิชจิต ผู้อำนวยการกองป้องกันและบำบัดยาเสพติด สำนักอนามัย กทม. เปิดเผยถึงการดำเนินงานด้าน การป้องกันและบำบัดยาเสพติดของกรุงเทพมหานครว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.46 - 30 เม.ย.47 มีผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการรักษาในสถานบำบัดฟื้นฟูของกทม. จำนวน 5,301 ราย เป็นผู้ที่เข้าบำบัดโดยสมัครใจ 4,970 ราย บำบัดครบตามกำหนดแล้ว 1,713 ราย บำบัดไม่ครบกำหนด 2,151 ราย และอยู่ระหว่างบำบัดอีก 1,106 ราย ส่วนผู้ที่เข้าบำบัดโดยการบังคับ ตาม พ.ร.บ.ฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 มีจำนวน 331 ราย บำบัดครบกำหนดแล้ว 74 ราย บำบัดไม่ครบกำหนด 33 ราย อยู่ระหว่างการบำบัด 219 ราย และส่งต่อ 5 ราย
สำหรับสถานบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดของกรุงเทพมหานครที่ให้บริการรักษาแก่ผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด ได้แก่ คลีนิกบำบัด ยาเสพติด ค่ายพิชิตใจ และ บ้านพิชิตใจ(ประเวศ) ศูนย์จิตสังคมบำบัด ราชดำริ และศูนย์จิตสังคมบำบัด ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข 63 แห่ง โดยบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดประเภทยาบ้า ด้วยโปรแกรมจิตสังคมบำบัด (Matrix IOP) และการบำบัดแบบถอนพิษ ยาสำหรับผู้เสพเฮโรอีนด้วยเมทาโดน
ผู้อำนวยการกองป้องกันและบำบัดยาเสพติด กล่าวด้วยว่า ด้านกิจกรรมป้องกันยาเสพติด เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักอนามัย ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด ให้แก่นักสังคมสงเคราะห์ จำนวน 25 คนซึ่งปฏิบัติงานในโรงเรียน ชุมชน สถานประกอบการ เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการทำงานในชุมชน โดยใช้กระบวนการรวมพลังสร้างอนาคต รู้จักวิธีการสร้าง ผังความคิดให้ชุมชนได้ระดมสมองเพื่อให้เกิดการร่วมมือกันทำงานให้ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน รวมทั้งได้เรียนรู้เทคนิคและกลยุทธ์ในการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย--จบ--
-นห-

แท็ก ยาเสพติด   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ