กองทัพเรือ แนะนำเรื่อง ควบคุมอาหารลดความอ้วนผิดหลักระวังอารมณ์บูด

ข่าวทั่วไป Wednesday May 26, 2004 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
การควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันภาวะวิกฤติโรคอ้วนคุกคามประชากรโลก ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคร้าย ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน หลายหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน จึงออกมารณรงค์ลดความอ้วนกันขนาดใหญ่
การควบคุมอาหารเป็นวิธีสะดวกและปลอดภัยที่สุด สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและวิธีที่เป็นที่นิยม คือ การลดอาหารจำพวกแป้ง ไขมัน และน้ำตาล ให้มากที่สุด แต่ช่วงที่เราไม่ค่อยกินอาหารจำพวกแป้งนั้น อารมณ์จะแปรปรวนเพราะระดับของคาร์โบไฮเดรตในร่างกายต่ำนั่นเองผู้ที่รับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำจะมีผลต่อการลดระดับของเซโรโตนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมทางด้านอารมณ์ และลดความอยากอาหาร โดยเฉพาะคนที่อยู่ในช่วงรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ซึ่งเป็นอาหารที่ผู้ต้องการลดน้ำหนักรับประทานอาจทำให้สามารถลดน้ำหนักตัวลงได้ แต่ก็จะมีผลทำให้อารมณ์ไม่ดีด้วย
สมองสามารถสร้างสารเซโรโตนินได้ภายหลังจากการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต และควรมีปริมาณโปรตีนอยู่เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ซึ่งแสดงว่าแม้กระเพาะอาหารจะมีอาหารอยู่ภายในจนเต็มกระเพาะ แต่สมองไม่สามารถสร้างเซโรโตนินได้เพียงพอที่จะทำให้ร่างกายเกิดความรู้สึกอิ่ม ซึ่งจะพบว่าผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีเซโรโตนินในสมองน้อยกว่าผู้ชาย ดังนั้นการที่ผู้หญิงรับประทานอาหารที่มีผลทำให้ปริมาณเซโรโตนินลดลงไปกว่าเดิม ก็จะยิ่งทำให้ผู้หญิงรู้สึกไม่สบายตัวเท่าไรนัก--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ