บอร์ดตลท.อนุมัติการจดทะเบียนข้ามชาติ ตลาดตราสารหนี้ไทยกับตลาดเอเชียรองรับเอเชียนบอนด์

ข่าวทั่วไป Thursday May 27, 2004 08:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บอร์ดตลท.หนุนสร้างศักยภาพตลาดตราสารหนี้ไทย อนุมัติให้มีการจดทะเบียนข้ามชาติหรือ cross listing ของตราสารหนี้ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ไทยกับตลาดหลักทรัพย์ในเอเชีย รวมทั้งมีมติรับบมจ.รัตนการเคหะ (RR) กลับเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียน
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการ ตลท.เมื่อวันพุธที่ 26 พฤษภาคม 2547 ว่า คณะกรรมการตลท. ได้อนุมัติแผนการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ ให้มีตราสารที่หลากหลาย และสามารถแข่งขันกับตลาดต่างประเทศได้ โดยอนุมัติให้มีการจดทะเบียนข้ามชาติหรือ cross listing ของตราสารหนี้ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ไทยกับตลาดหลักทรัพย์ในเอเชีย โดยในเบื้องต้นจะจัดให้มีการ cross listing ของเอเชียนบอนด์ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาตลาดพันธบัตรในเอเชีย ซึ่งตราสารหนี้ที่จะออกในโครงการนี้ ประกอบด้วยตราสารหนี้ในสกุลเงินบาท และสกุลเงินต่างประเทศ โดยอาจเป็นเงินสกุลเอเชียหรือเงินสกุลของประเทศในเอเชียที่ออกพันธบัตร
ทั้งนี้ คณะกรรมการตลท.ได้แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่หลากหลายจากทั้งภาครัฐและเอกชน 9 ท่าน เป็นคณะอนุกรรมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ ประกอบด้วย นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย นายประชา พรหมวีระ นายราชัน จาวลา นางนิรัชรา ศิริอำพันธ์กุล ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นายเก่งกล้า รักเผ่าพันธุ์ นายโชคชัย ตั้งพูลสินธนา นางนงราม วงษ์วานิช และดร.สันติ กีระนันทน์ โดยมี ดร.โอฬาร ไชยประวัติ เป็นที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการ เพื่อดำเนินการจัดตั้งตลาดตราสารหนี้ในระยะแรกโดยมีวาระการดำรงตำแหน่งจนถึงปี 2548
และเพื่อให้มีตราสารหนี้ที่หลากหลายมากขึ้น คณะกรรมการตลท. ได้มีมติให้รับตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์การระหว่างประเทศ รัฐต่างประเทศ บริษัทจดทะเบียน และบริษัทเอกชนที่ไม่ได้เป็นบริษัทจดทะเบียน โดยจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสำหรับตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐ หน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ ส่วนตราสารหนี้ที่ออกโดยองค์การระหว่างประเทศ รัฐต่างประเทศ บริษัทจดทะเบียน และบริษัทที่ไม่ได้เป็นบริษัทจดทะเบียน ยังคงได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมจนถึงธันวาคม 2548 ตามที่คณะกรรมการตลท.ได้อนุมัติไว้เมื่อเดือนเมษายน 2547
รองผู้จัดการ ตลท. เปิดเผยต่อว่า คณะกรรมการตลท.ได้พิจารณาคำขอของบริษัท รัตนการเคหะ จำกัด (มหาชน) (RR) ที่ขอให้ทบทวนการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากตลท.แล้ว มีมติให้ RR กลับเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในหมวด REHABCO
ทั้งนี้ คณะกรรมการตลท. ได้มีมติเพิกถอนหลักทรัพย์ RR ไปตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2546 เนื่องจากบริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ และไม่มีทรัพย์สินหรือธุรกิจหลักที่จะก่อให้เกิดรายได้กับบริษัท และต่อมาคณะกรรมการตลท.ได้พิจารณาคำขอให้ทบทวนการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ RR ประกอบกับความเห็นของคณะกรรมการอุทธรณ์ และมีมติให้บริษัททำตามเงื่อนไขเกี่ยวกับการชำระหนี้และการจดทะเบียนการเช่าให้แล้วเสร็จ ซึ่ง RR ได้รายงานมายังตลท.แล้วว่า ได้ดำเนินการเพิ่มทุนเพื่อชำระหนี้ รวมทั้ง ได้จดทะเบียนการเช่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว
นางภัทรียากล่าวว่า "คณะกรรมการตลท.ได้พิจารณาข้อมูลของบริษัทแล้ว เห็นว่าการเพิ่มทุนเพื่อชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ ทำให้บริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นบวก และการเช่าอาคารในโครงการประตูน้ำเซ็นเตอร์ เพื่อใช้ประกอบกิจการของบริษัท จะทำให้บริษัทมีรายได้ต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทได้แสดงถึงความพยายามที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไข และมีความคืบหน้าในการดำเนินการดังกล่าว จึงอนุญาตให้บริษัทกลับเข้าจดทะเบียนในตลท.ได้ ในหมวด REHABCO ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2547 เป็นต้นไป โดยจะขึ้นเครื่องหมาย SP ไว้จนกว่าบริษัทสามารถฟื้นฟูกิจการจนทำให้บริษัทพ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนของตลาดหลักทรัพย์"
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 /กุลวิดา จินตกะวงส์
โทร. 0-2229 - 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ