เริ่มแล้ว งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ปี 47

ข่าวทั่วไป Thursday May 27, 2004 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--กทม.
ในโอกาสวันวิสาขบูชา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 2 มิ.ย.47 กรุงเทพมหานคร ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยฯ และหลายหน่วยงานจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2547 ขึ้น ระหว่างวันที่ 27 พ.ค. - 2 มิ.ย.47 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
กิจกรรมในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เริ่มขึ้นในวันที่ 27 พ.ค.47 ตั้งแต่ช่วงเช้า มีพิธีปล่อยขบวนรถส่งเสริม เอกลักษณ์พระพุทธศาสนา ซึ่งรถของหน่วยงานต่าง ๆ จะมารวมตัวกันเพื่อจัดเป็นริ้วขบวนที่บริเวณลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า) ตั้งแต่เวลา 06.00 น. และจะจัดขบวนตามแนวถนนราชดำเนินนอกไปจนถึงถนนราชดำเนินกลาง โดยหัวขบวนจะอยู่ที่สี่แยกคอกวัว เวลา 08.45 น. นายประมวล รุจนเสรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นประธานปล่อยขบวนรถส่งเสริมเอกลักษณ์พระพุทธศาสนา ณ บริเวณสี่แยกคอกวัว ซึ่งขบวนรถจะทยอยเคลื่อนเข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะหมดขบวน ทั้งนี้ ขบวนรถส่งเสริมเอกลักษณ์พระพุทธศาสนาดังกล่าว จะจอดอยู่ที่ท้องสนามหลวงให้ประชาชนได้ชมไป จนถึงวันที่ 2 มิ.ย.47 โดยจะมีการตัดสินมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวดทั้ง 2 ประเภท คือ ประเภทสวยงาม และประเภทความคิดสร้างสรรค์ ในวันที่ 1 มิ.ย.47
จึงขอเชิญประชาชนร่วมชมความงามของรถที่เข้าประกวดและร่วมกิจกรรมเนื่องในเทศกาล วันวิสาขบูชาได้ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.47 เป็นต้นไป
เวลา 08.09 น. ของวันที่ 27 พ.ค.47 มีพิธีบวงสรวงเทพยดา โดยนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี เวลา 13.19 น. มีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีรีริกธาตุ ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในพระบรมมหาราชวัง มายังบริเวณมณฑลพิธี ท้องสนามหลวง โดยขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ นำโดยริ้วขบวนดุริยางค์ จะเคลื่อนออกจากพระบรมมหาราชวังทางประตูสวัสดิโสภา เข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง จากนั้นนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธี จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐาน ณ มณฑป ให้พุทธศาสนิกชนร่วมสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล จนถึงวันที่ 2 มิ.ย.47 เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุกลับไปประดิษฐานในพระบรมมหาราชวังเช่นเดิม
เวลา 17.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริม พระพุทธศาสนา ประจำปี 2547 โดยมี ร้อยเอกสุชาติ เชาว์วิศิษฐ รองนายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลรายงาน จากนั้นปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กราบบังคมทูลเบิกผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา นักเรียนผู้ชนะการประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ นักเรียนผู้ชนะการประกวดบรรยายธรรมะระดับประเทศ ผู้ชนะการประกวดประทีปโคมแขวน และผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินสมทบทุนส่งเสริมพระพุทธศาสนา เข้ารับพระราชทานเสมาธรรมจักรและประกาศเกียรติคุณ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายของที่ระลึก หลังจากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทรงกราบที่หน้าเครื่องนมัสการ พระบรมสารีริกธาตุ แล้วทรงพระสุหร่ายข้าวทิพย์ ก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับ
เวลา 19.00 น. พระวิสุทธาธิบดี ประธานจัดงานฝ่ายบรรพชิต แสดงสัมโมทนียกถา
เวลา 19.30 น. ฟังการบรรยายธรรม ปฏิบัติธรรม เจริญจิตภาวนา
เวลา 21.00 น. ชมการจุดพลุดอกไม้ไฟ “ดอกไม้พุ่ม 9 ต้น” ตระการตา โดยกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก
ในวันที่ 2 มิ.ย.47 ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 223 รูป ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ณ ท้องสนามหลวง
เวลา 10.00 น. ร่วมพิธีเจริญจิตภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมายุ 72 พรรษา
เวลา 18.00 น. ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีประกาศตนเป็นพุทธมามกะ
เวลา 19.00 น. พิธีเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ
เวลา 20.30 น. พิธีทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบกองทุนส่งเสริมพระพุทธศาสนา
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. - 2 มิ.ย.47 จะมีการอภิปรายธรรม การแสดงธรรมเทศนา และการจัดกิจกรรมส่งเสริมทางพุทธศาสนามากมายตลอด 7 วัน เช่น การบรรยายธรรมภาคปฏิบัติจากพระป่าสายกรรมฐาน ทั้งสายธรรมยุติและมหานิกาย ฟังการเทศน์มหาชาติ การจำหน่ายดอกบัวบูชาและข้าวทิพย์ซึ่งผ่านพิธีกวนข้าวทิพย์ตามพิธีโบราณ ชมการแสดงแสง สี เสียง น้ำตก พุทธประวัติ การประกวดประทีปโคมแขวน การประกวดโต๊ะหมู่บูชา การแสดงอินเตอร์เน็ตธรรมะ การแสดงนิทรรศการกว่า 100 เรื่อง การแสดงกิจกรรมในโรงเรียนวิถีพุทธ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมงานวันวิสาขบูชา เพื่อแสดงพลังชาวพุทธ สืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ