กทม. ขอเชิญร่วมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ในวันวิสาขบูชา

ข่าวทั่วไป Thursday May 27, 2004 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--กทม.
นายพิชัย พิชญเดชะ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทม. กล่าวว่า วันวิสาขบูชา เป็นวันที่สหประชาชาติได้ยกย่องให้ เป็นวันสำคัญสากลโลก เพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นศาสดาของพระพุทธศาสนา ศาสดาเอกของโลก ได้ทรง ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 อย่างน่าอัศจรรย์ วันวิสาขบูชาปีนี้ตรงกับวันที่ 2 มิถุนายน 2547 และนับเป็นปีแรกที่รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดงานวันวิสาขบูชา ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับศูนย์ส่งเสริม พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ในพระสังฆราชูปถัมภ์ เป็นแกนนำในการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาส่วนกลางร่วมกับหน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน วัด สมาคม ชมรม และมูลนิธิต่างๆ กว่า 100 องค์กร โดยจัดให้มีกิจกรรมและการแสดงนิทรรศการ ตลอด 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.-2 มิ.ย.47 ซึ่งกิจกรรมที่สำคัญยิ่งในวันวิสาขบูชาก็คือ พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2 มิ.ย.47 เวลา 18.00 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ หมายถึง การประกาศตนเป็นผู้ยอมรับนับถือพระพุทธเจ้า เป็นการแสดงตนให้ปรากฏว่า ยอมรับนับถือพระพุทธศาสนา ผู้ที่ร่วมพิธี ต้องแต่งกายเรียบร้อย สีไม่ฉูดฉาด จิตใจสงบ มีสมาธิ สำหรับการปฏิบัติตนหลังการ แสดงตนเป็นพุทธมามกะ ควรปฏิบัติดังนี้ มีความเคารพในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ไม่กล่าวติเตียนพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ มีศีลธรรมสมแก่เป็นผู้นับถือพระพุทธศาสนา มีความประพฤติสุจริตทางกาย วาจา ใจ เป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นได้ ไม่ข้องเกี่ยวอบายมุข และสิ่งเสพติดให้โทษทุกชนิด บำเพ็ญตนเป็นประโยชน์ต่อสังคม และมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
จึงขอเชิญ พุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปร่วมพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต และเพื่อ เฉลิมพระเกียรติ 72พรรษามหาราชินี ในวันที่ 2 มิถุนายน 2547 เวลา 18.00 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ