ก.พลังงาน ลุยจัดระบบขนส่ง เล็งสร้างหมอชิตเป็น Park and Ride

ข่าวทั่วไป Thursday May 27, 2004 15:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--สนพ.
กระทรวงพลังงาน จับมือ กระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร และผู้ประกอบการขนส่งมวลชน ขานรับมติครม. 7 มาตรการประหยัดน้ำมัน ลุยจัดระบบขนส่งมวลชนช่วยลดการใช้น้ำมัน เล็งสร้างหมอชิตเป็น Park and Ride
นายพรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการประหยัดพลังงาน และได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ กระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร และผู้ประกอบการขนส่งมวลชน ดำเนินงานมาตรการจัดระบบขนส่งมวลชน ส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้รถส่วนบุคคล และหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนให้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนประหยัดค่าน้ำมันในการเดินทาง ทั้งนี้เนื่องจากน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงหลักในระบบขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับขึ้นราคาของน้ำมันดิบในตลาดโลกอยู่นอกเหนือการควบคุมของรัฐบาล ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงได้ขอความร่วมมือกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย (รฟม.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) เพื่อเร่งรัดให้เกิดการจัดระบบจุดเชื่อมต่อการให้สอดคล้องกัน และให้ประชาชนได้เกิดความสะดวกสบายในการเดินทาง
โดยขณะนี้ ขสมก. ได้จัดรถโดยสารประจำทางเชื่อมต่อกับการให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน มี 18 สถานี โดยมี 7 สถานี ที่รถโดยสารประจำทางมีจุดบริการรับส่งภายในสถานี คือ 1. สถานีกำแพงเพชร 2. สถานีลาดพร้าว 3. สถานีห้วยขวาง 4. สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 5. สถานีเพชรบุรี 6.สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 7. สถานีสามย่าน และอีก 11 สถานี เป็นจุดผ่านของเส้นทางรถประจำทาง ซึ่งมีป้ายรถอยู่ใกล้บริเวณทางขึ้น-ลง ของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ขสมก. จะดำเนินการเพิ่มจำนวนรถเพื่อเพิ่มอำนวยความสะดวกสบาย และรองรับจำนวนผู้โดยสาร ในส่วนของรถไฟฟ้า BTS ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน 3 สถานี คือ สถานีอโศก สถานีศาลาแดง และสถานีหมอชิต ขณะนี้ BTS ได้มีการปรับปรุงป้ายบอกทิศทาง พร้อมทั้งขยายสถานีทั้ง 3 จุด ซึ่งสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสาร ได้ประมาณวันละ 350,000 คน
นายพรชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานยังได้ประสานงานกับ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.) ในการจัดหาพื้นที่จอดรถให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้า BTS ซึ่งขณะนี้ได้เร่งพัฒนาพื้นที่บริเวณหมอชิตเดิม ให้เป็นที่จอดรถสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ซึ่งสามารถรองรับจำนวนรถได้กว่าวันละ 600 คัน โดย สนข. ได้ขอความร่วมจาก กทม. กรมธนารักษ์ และ BTS ในการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นที่จอดรถชั่วคราว โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งสเริมการอนุรักษ์พลังงาน นอกจากนี้ สนข. ยังได้พิจารณาเลือกจุดจอดรถ สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน และ รถไฟฟ้า BTS เพิ่มเติมอีก เช่น พื้นที่บริเวณสวนจตุจักร บริเวณย่านสถานีรถไฟ บางซื่อ เป็นต้น
ทั้งนี้หากมีการเพิ่มจุดรถยนต์อย่างเพียงพอและปลอดภัย คาดว่าจะทำให้ผู้ใช้รถหันมาใช้บริการรถขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งประชาชนที่มาใช้บริการจะทำให้ประหยัดได้ ทั้งเงิน และ ประหยัดเวลาในการเดินทาง รวมทั้งทำให้สุขภาพจิตก็ดีขึ้นอีกด้วย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ