ตลท.ใช้เกณฑ์วางหลักประกันบัญชีเงินสด 10% เริ่ม 1 ก.ค. 47 ผ่อนผัน 6 เดือนแรกให้ลูกค้าที่ไม่มีหลักประกันหรือมีไม่ครบ 10 % ซื้อขายได้ในวงเงิน 1 ลบ.

ข่าวทั่วไป Friday May 28, 2004 09:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการออกข้อบังคับตลท. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด ซึ่งกำหนดให้บริษัทสมาชิกเรียกให้ลูกค้าวางหลักประกันสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ ที่บริษัทสมาชิกอนุมัติให้แก่ลูกค้านั้น หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะเริ่มมี ผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2547 นี้
หลักเกณฑ์ดังกล่าวได้กำหนดให้มีการเรียกให้ลูกค้าวางทรัพย์สินเป็นหลักประกันก่อนการซื้อขาย หลักทรัพย์ในบัญชีเงินสดรวมทั้งการซื้อขายผ่านบัญชีอินเทอร์เน็ตในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนเงินที่ลูกค้าอาจซื้อได้ ภายในวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุมัติตามฐานะการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่งคงให้ระบบซื้อขายหลักทรัพย์มากขึ้น เพื่อให้ มั่นใจเพิ่มขึ้นว่าลูกค้ามีความสามารถในการชำระหนี้ได้ตามกำหนดและเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าได้รับวงเงินอนุมัติในจำนวนที่ไม่สูงเกินไป
นายกิตติรัตน์กล่าวว่า "ในระยะแรกของการใช้หลักเกณฑ์ใหม่ดังกล่าว คณะกรรมการตลท.ได้อนุมัติให้กำหนด "วงเงินผ่อนผัน"ให้ลูกค้าแต่ละรายเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 1,000,000 บาท แต่ไม่เกินวงเงินที่บริษัทสมาชิกได้อนุมัติให้ลูกค้ารายดังกล่าว เพื่อผ่อนผันให้ลูกค้าซื้อหลักทรัพย์จาก "วงเงินผ่อนผัน" ดังกล่าวได้ แม้ไม่มีหลักประกัน หรือมีหลักประกันไม่ครบร้อยละ 10 ของ "วงเงินผ่อนผัน" ดังกล่าว เป็นระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่เริ่มใช้หลักเกณฑ์ใหม่นี้คือตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2547 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2547 โดยให้บริษัทสมาชิกสามารถใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาผ่อนผันให้ลูกค้าทุกรายของบริษัทหรือจะพิจารณาผ่อนผันเฉพาะในรายที่เห็นว่ามีความเสี่ยงต่ำก็ได้
การมีวงเงินผ่อนผันดังกล่าวก็เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากความเข้าใจที่ไม่ชัดเจนในระยะแรกของการปฏิบัติ เช่น ลูกค้าขายหุ้นที่เป็นหลักประกันทั้งหมดในวันทำการก่อนหน้า และไม่ได้นำหลักประกันใหม่มาวาง ทำให้ไม่มีวงเงิน หรือมีวงเงินเหลือน้อยในการซื้อขายหลักทรัพย์ เป็นต้น"
"และเพื่อให้ผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้มีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวอย่างทั่วถึง ตลท.ได้จัดประชุม ทำความเข้าใจและตอบข้อซักถามเรื่องการวางหลักประกันสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยบัญชีเงินสดแก่เจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทสมาชิก เมื่อเดือนมีนาคม 2547 นอกจากนี้ ยังได้จัดทำ VCD ชี้แจงหลักการและเหตุผลเรื่องการวางหลักประกันร้อยละ 10 เพื่อแจกจ่ายไปยังบริษัทสมาชิกทุกแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อให้เจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทได้ทำความเข้าใจ และสามารถให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของบริษัทได้อย่างเหมาะสม
นอกจากนี้ ตลท. จะแจกจ่ายแผ่นพับชี้แจงข้อมูลดังกล่าวรวมกว่า 300,000 ชุดไปยังผู้ลงทุน รวมทั้ง จะมีการทำความเข้าใจผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างทั่วถึง รวมทั้งเว็บไซต์ www.set.or.th และ www.settrade.com ด้วย" กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าว
สำหรับทรัพย์สินที่สามารถนำมาวางเป็นหลักประกันได้ ได้แก่ เงินสด หลักทรัพย์จดทะเบียน เช่น หุ้นสามัญ หุ้นบุริมสิทธิ ใบสำคัญแสดงสิทธิ ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วสัญญาใช้เงิน บัตรเงินฝาก หรือหลักทรัพย์อื่นตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการก.ล.ต. ว่าด้วยการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ และการให้ยืมหลักทรัพย์แก่ลูกค้าที่ไม่ใช่ลูกค้าสถาบันเพื่อการขายชอร์ตโดยอนุโลม
ทั้งนี้ ลูกค้าที่ได้รับข้อยกเว้นไม่ต้องวางหลักประกัน ได้แก่ สถาบันการเงินตามความหมายของพ.ร.บ.ดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน ผู้ลงทุนสถาบัน ตามความหมายของประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ กองทุนส่วนบุคคล บริษัทแม่และบริษัทลูกของสมาชิกที่ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 90 ของทุนที่ชำระแล้ว และบริษัทจดทะเบียนที่ไม่อยู่ในหมวด REHABCO เป็นต้น
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ