ทส.ร่วมพิทักษ์ ร่วมรักษ์ทะเลไทย ในวันสิ่งแวดล้อมโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday June 1, 2004 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมโลกที่กำลังอยู่ในภาวะวิกฤตนั้นมีมากมายหลายปัญหา แต่ประเด็นที่มีความสำคัญและทั่วโลกให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้คือ มลพิษทางทะเล ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการดำเนินชีวิตของประชาชน และได้ก่อให้เกิดผลกระทบทำให้เกิดสภาพเสื่อมโทรมลง โดยเฉพาะต่อระบบนิเวศบริเวณชายฝั่ง และที่สำคัญอย่างยิ่งต่อห่วงโซ่อาหาร อันมีผลต่อความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำทะเล และทรัพยากรชายฝั่งที่สำคัญ ดังนั้น เพื่อให้ความร่วมมือกับโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องมีความร่วมมือในการจัดการบริหารทรัพยากรทางทะเลอย่างจริงจังทั่วโลก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนจัดให้มีกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขึ้นทั้งในส่วนกลาง และในภูมิภาค “ปีนี้นับเป็นปีที่ 29 ของความร่วมมือที่ประเทศไทยได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ ซึ่งแต่ละปีจะแตกต่างกันไปตามแนวทางขององค์การสหประชาชาติ โดยในปีนี้ได้จัดกิจกรรมขึ้นภายใต้หัวข้อ Wanted! Sea and Ocean — Dead or Alive?” หรือในภาษาไทยว่า “ร่วมพิทักษ์ ร่วมรักษ์ทะเลไทย” กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนจัดให้มีกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขึ้นทั้งในส่วนกลาง และในภูมิภาค”
สำหรับในส่วนกลางนั้นได้จัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมร่วมกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (TEI) องค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) 33 องค์กร และองค์กรเครือข่าย 47องค์กร จัดกิจกรรม “เวทีสิ่งแวดล้อม 47” ซึ่งเป็นการประชุมสัมมนาทางวิชาการที่มีประเด็นหลากหลาย ครอบคลุมเนื้อหาด้านทรัพยากร สภาวะแวดล้อมทางกายภาพ และสิ่งแวดล้อมทางสังคม โดยกิจกรรมนี้กำหนดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 5 - 6 มิถุนายน 2547 ณ ห้องประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่ เวลา 09.00 — 16.30 น. และในวันปิดการสัมมนา จะได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานและรับฟังข้อสรุป
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่หน่วยงานในสังกัดร่วมกันจัดขึ้น เช่น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับทะเลคือ กิจกรรมทำความสะอาดบ้านปลา โดยรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวและผู้ที่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ในขณะที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เตรียมเสนอ 8 มาตรการ ในการจัดการแหล่งธรรมชาติอันควรอนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่ง ประเภทหาดทรายแก่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดเป็นมาตรการในการดูแล รักษา ป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆที่จะเกิดในแต่ละพื้นที่เพื่อให้เป็นแหล่งธรรมชาติอันควรอนุรักษ์ของท้องถิ่นคงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป “กระทรวงฯ ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อเด็กและเยาวชนเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกด้วย โดยได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ และบริษัท สยามจัสโก้ จำกัด กิจกรรมการประกวดภาพวาดระบายสี ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี รวมทั้งจัดสนับสนุนกิจกรรมของสภาเครือข่ายเยาวชนสิ่งแวดล้อม (Thailand Youth Environment Network : ThaiYEN) ในงาน“เวทีสิ่งแวดล้อม 47” ภายใต้หัวข้อ “มุมมองใหม่ของเยาวชนไทย กับความห่วงใยเพื่อสิ่งแวดล้อม” เพื่อเป็นการเสนอแนวคิดของเครือข่ายเยาวชนในรูปแบบที่ไม่เหมือนใครและเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภาค” ส่วนในระดับภูมิภาคนั้น สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 — 16 ได้ประสานกับจังหวัดและท้องถิ่นผ่านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ โดยจังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลให้จัดกิจกรรมที่เน้นการรณรงค์เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล มหาสมุทร อาทิ การทำความสะอาด เก็บขยะชายหาด ปลูกป่าชายเลน ส่วนจังหวัดที่พื้นที่ไม่ติดชายฝั่งทะเลก็ให้หยิบประเด็นสิ่งแวดล้อมทั่วไปมารณรงค์
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3
ข่าวประชาสัมพันธ์--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ