สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ จัดสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2547

ข่าวทั่วไป Thursday June 3, 2004 08:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มิ.ย.--สสวท.
สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ จัดสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2547 18 -24 สิงหาคม 2547 เนื่องในวโรกาสพระราชสมภพ 200 ปี พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย
รองศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติแต่ละปี จะมีการจัดงานในระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม ของทุกปีและงบประมาณจัดงานจะมาจากกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะปีนี้ เป็นปีที่สำคัญเนื่องในวโรกาสครบ 200 ปี พระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย
การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2547 จะจัดขึ้นในลักษณะมหกรรม โดยความร่วมมือของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์จึงร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง) โรงเรียนปทุมคงคา สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) นอกจากนี้ จะได้เชิญหน่วยงาน ห้างร้านเอกชนเข้ามาร่วมจัดร้านในงานโดยไม่เก็บค่าตั้งบูธ โดยจะจัดให้มีการตั้งเต็นท์กิจกรรมต่าง ๆ และร้านค้าต่อเนื่องกันตลอดทั้งบริเวณที่จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ฯ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของกิจกรรมที่มีอยู่ โดยมีระยะเวลาการจัดกิจกรรมเยาวชน เนื่องในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2547 ได้กำหนดจัดกิจกรรมเยาวชนตั้งแต่วันพุธที่ 18 สิงหาคม ถึงวันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม 2547 รวม 4 วัน โดยในแต่ละวันจะมีการจัดให้มีกิจกรรมในห้องมหกรรม ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจ สำหรับกลุ่มเป้าหมายคือ เด็กนักเรียนและผู้สนใจทั่วไป
ระเวลาการจัดกิจกรรมเยาวชนวันที่จัดกิจกรรม กิจกรรมเยาวชนจากหน่วยงาน สถานที่จัดกิจกรรม18 สิงหาคม 2547 สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ สสวท. , ท้องฟ้าจำลอง, ร.ร.ปทุมคงคา19 สิงหาคม 2547 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สสวท. , ท้องฟ้าจำลอง, ร.ร.ปทุมคงคา20 สิงหาคม 2547 สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย สสวท. ,ท้องฟ้าจำลอง, ร.ร.ปทุมคงคา21 สิงหาคม 2547 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สสวท. ,ท้องฟ้าจำลอง, ร.ร.ปทุมคงคา
นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านวิทยาศาสตร์ เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์เด็ก และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมเป็นเครือข่ายจัดกิจกรรมเนื่องในสัปดาห์วิทยาศาสตร์ด้วย โดยเน้นประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงระดับโรงเรียน
ในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2547 จะมีพิธิเปิดงานในวันพุธที่ 18 สิงหาคม 2547 เวลา 10.00 น. ณ ห้องมหกรรม ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เข้าร่วมพิธีเปิด เช่น นักเรียนโอลิมปิกที่ได้รับเหรียญรางวัลในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ส่วนพิธีมอบรางวัลสำหรับครูดีเด่น นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น และนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ฯลฯ จะเลื่อนไปมอบรางวัลในงาน "วันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ" ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2547
พิธิปิดและพิธีมอบรางวัลกิจกรรมเยาวชน จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม 2547 เวลา 13.30 น. โดย ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน โดยจะมอบรางวัลกิจกรรมเยาวชนที่ชนะเลิศการแข่งขันในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติที่ได้จัดขึ้นในครั้งนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ ประชาสัมพันธ์ โครงการฯ คุณรุ่งนภา ทัดท่าทราย (01) 684-4794--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ