วิศวกรจากซีเกทคว้าแชมป์ตลาดหุ้นจำลอง เผยเคล็ดลับลงทุนแบบไม่โลภ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 22, 2005 09:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
วิศวกรหนุ่มจากซีเกทเฉือนคู่แข่งกว่า 4 พันคนคว้าสุดยอดนักเล่นหุ้นในงาน SET in the City 2005 เปิดใจยึดหลักลงทุนแบบไม่โลภ ใช้ข้อมูลเลือกหุ้นถูกตัว
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการแข่งขันการลงทุนซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นจำลอง ที่จัดขึ้นภายในงานมหกรรมการลงทุนครบวงจร ครั้งที่ 4 หรือ SET in the City 2005 ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยร่วมกับวารสารการเงินธนาคารจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2548 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิดหลัก “30ปีตลาดทุนไทย ครบทุกเงื่อนไขการลงทุน” ที่มุ่งเน้นให้ผู้ลงทุนรับรู้ข้อมูลและเข้าใจการลงทุนในหุ้น พันธบัตร ตราสารหนี้ ตราสารอนุพันธ์และกองทุนรวมว่า นายศราวุฒิ แซ่ตั้ง คว้าชัยในการแข่งขันตลาดหุ้นจำลอง
ทั้งนี้ นายศราวุฒิ สามารถชิงอันดับหนึ่งเหนือผู้แข่งขัน 4,283 ราย โดยสามารถสร้างมูลค่าการลงทุนในการแข่งขันสูงถึง 2,040,387.59 บาท รับรางวัลเงินลงทุนในหลักทรัพย์จากบริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มูลค่า 110,000 บาท
ปัจจุบันผู้ชนะเลิศเป็นวิศวกรประจำ บริษัท ซีเกท ประเทศไทย อายุ 22 ปี มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ จำกัด (มหาชน) ได้ผ่านการประลองในรอบคัดเลือกมาถึง 4 ครั้ง โดยเผยเคล็ดลับพิชิตแชมป์ตลาดหุ้นจำลองครั้งนี้ว่า ยึดหลักการลงทุนแบบไม่หวังกำไรเกินไป ดูข้อมูลให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจส่งคำสั่งซื้อขาย และยังเลือกหุ้นที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น
“การแข่งขันตลาดหุ้นจำลองครั้งนี้ ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีเพื่อนำไปใช้ในการซื้อขายจริง รวมทั้ง ยังได้รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ SET 50 Index Futures และตราสารหนี้”
สำหรับรางวัลรองชนะเลิศมูลค่ารวม 92,970 บาท โดยเป็นเงินลงทุนในหลักทรัพย์มูลค่า 80,000 บาทจากบริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคิน จำกัด และโทรศัพท์เคลื่อนที่โนเกีย 3230 พร้อมซิมจดทะเบียน 12,970 บาท จากบริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้แก่ นายกิตติพงศ์ พิสุทธิ์เจริญพงศ์
ส่วนรางวัลที่ 3 เป็นของนายณรงค์ศักดิ์ สนเผือก ได้รับเงินลงทุนในหลักทรัพย์มูลค่า 80,000 บาทจากบริษัทหลักทรัพย์ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) ขณะที่นายโสภณ ฟุกเศรษฐี ครองรางวัลที่ 4 รับรางวัลเครื่องคอมพิวเตอร์ Notebook IBM R50E มูลค่า 40,000 บาท
โดยรางวัลที่ 5 รับรางวัลเครื่องคอมพิวเตอร์ Pocket PC รุ่น HP iPAQ hw6515 มูลค่า 18,900 บาท จากบริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด เป็นของนายนพรัตน์ จรุงจิตรอารี ส่วนนายสมเดช สุวรรณาปิกาทะ และ นายรัฐกิจ ขันคำกาศ เป็นผู้คว้ารางวัลที่ 6 ได้รับรางวัล iPod Nano 2 GB จากบริษัทเดอะคอมมูนิเคชั่น โซลูชั่น จำกัด มูลค่า 10,500 บาท คนละ 1 รางวัล
งานมหกรรมการลงทุนครบวงจร ครั้งที่ 4 หรือ SET in the City 2005ได้จัดกิจกรรมแข่งขันลงทุนซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นจำลอง หรือ Investment Simulation กำหนดให้ซื้อขายและมีการจำลองสถานการณ์ต่างๆ เสมือนเกิดขึ้นจริง เพื่อให้ผู้ลงทุนได้ตัดสินใจซื้อขายหุ้นด้วยตนเอง
ตลาดหุ้นจำลอง คือ การจำลองการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นระบบเสมือนจริงที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยผู้เล่นแต่ละคนจะมีหลักทรัพย์จำลองที่ใช้ในการซื้อขาย พร้อมด้วยเงินทุนสำหรับเริ่มต้นจำนวนหนึ่ง
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดกิจกรรมแข่งขันการลงทุนในตลาดหุ้นจำลอง เพื่อสร้างความตื่นตัวการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ด้วยตัวเองของกลุ่มนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในงาน SET in the City 2005 ที่ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปีนี้เป็นการแข่งขันที่เปิดกว้างกับนักลงทุนรายย่อยมากยิ่งขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา คือเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าแข่งขันได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนกับบริษัทหลักทรัพย์ที่เข้าร่วมกิจกรรม และชิงของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 3 แสนบาท
นายโกศล ส่งเสริมมงคล ผู้อำนวยการ-ฝ่ายปฏิบัติการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้ดูแลกิจกรรมแข่งขันตลาดหุ้นจำลองในปีนี้กล่าวว่า การแข่งขันตลาดหุ้นจำลองในปีนี้เป็นปีที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแนวคิดที่จะสร้างความตื่นตัวการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ด้วยตัวเองให้มากยิ่งขึ้น โดยปีนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจไม่ว่าจะเป็นประชาชน นิสิต นักศึกษาเข้าร่วมแข่งขันได้โดยตรงจำนวนถึง 100 รายในการแข่งแต่ละรอบ ซึ่งไม่ต้องไปลงทะเบียนกับบริษัทหลักทรัพย์ที่เข้าร่วม กิจกรรมจากจำนวนที่สามารถรับได้ทั้งหมดรอบละ 200 คน
“บริษัทหลักทรัพย์ที่เข้าร่วมกิจกรรมในปีนี้ประกอบด้วย 5 บริษัทด้วยกัน ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคิน จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ จำกัด , บริษัทหลักทรัพย์สินเอเซีย จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์แอ๊ดคินซัน จำกัด (มหาชน) โดยแต่ละบริษัทได้สิทธิ์ชักชวนผู้ลงทุนที่ต้องการเข้าร่วมการแข่งขันได้บริษัทละ 20 รายต่อหนึ่งรอบการแข่งขัน” นายโกศล กล่าว
นายโกศลกล่าวต่อว่า “หลักเกณฑ์ในการเอาชนะการแข่งขันว่า ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องส่งคำสั่งซื้อ-ขายได้อย่างถูกต้อง และต้องพยายามใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการแข่งขันตลาดหุ้นจำลอง ประกอบกับการวิเคราะห์ข้อมูลได้ถูกต้องจึงจะสามารถทำยอดการซื้อ-ขายได้สูง และมีโอกาสเข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขันได้
รายละเอียดการจัดการแข่งขันตลาดหุ้นจำลองภายใน SET in the City 2005 นั้น ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ จำลองบรรยากาศจริงจากข้อมูลจริงของการซื้อ-ขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงระบบไอทีต่างๆ จากบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ที่เป็นมาตรฐานเดียวกับของจริง ไม่ว่าจะเป็นระบบการสั่งซื้อ-ขาย ตลอดจนระบบความปลอดภัยอื่นๆ โดยจัดให้มีการแข่งขันทั้งสิ้น 25 รอบ รอบละ 200 คน และจะคัดผู้ที่ทำคะแนนได้ดีที่สุดในแต่ละรอบ 8 คน เพื่อเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ