ทัพเรือภาคที่ ๒ ร่วมกิจกรรม "วันสิ่งแวดล้อมโลก"

ข่าวทั่วไป Friday June 4, 2004 12:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
จากการประชุมองค์การสหประชาชาติเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๑๕ ที่องค์การสหประชาชาติร่วมกับรัฐบาลประเทศสวีเดน จัดขึ้น โดยใช้เวลาเตรียมจัดการประชุมถึง ๓ ปี เพื่อจัดทำร่างข้อเสนอต่าง ๆ รวมทั้งแผนดำเนินการและปฏิญญาว่าด้วยสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม ๑,๒๐๐ คน จาก ๑๑๓ ประเทศ ผู้สังเกตการณ์มากกว่า ๑,๕๐๐ คน จากหน่วยงานรัฐองค์กรเอกชนและสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ รวมทั้งตัวแทนเยาวชนและกลุ่มนักศึกษาจากทั่วโลก และนับจากนั้นประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้หันมาร่วมขจัดภยันตรายต้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังคุกคาม
ดังนั้น เพื่อเป็นการระลึกถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมมือระหว่างชาติทั่วโลกในด้านสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๑๕ อันเป็นวันเริ่มการประชุมครั้งยิ่งใหญ่นี้ องค์การ สหประชาชาติจึงได้รับประกาศให้วันที่ ๕ มิถุนายน ของทุกปีเป็น วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) และจัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือเรียกชื่อย่อว่า "ยูเนป" (UNEP : United Nation Environment Programe) ขึ้น พร้อมจัดให้มีหัวข้อการรณรงค์
สำหรับปี ๒๕๔๗ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติหรือ UNEP ได้กำหนดหัวข้อรณรงค์ เพื่อใช้ร่วมกันทั่วโลก คือ "Wanted! Sea and Oceans - Dead or Live?" ประเทศไทย กำหนดหัวข้อรณรงค์เป็นภาษาไทยว่า "ร่วมพิทักษ์ ร่วมรักษ์ทะเลไทย" และเนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก ทัพเรือภาคที่ ๒ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานราชการ เอกชนและประชาชนทั่วไปร่วมกันจัดกิจกรรมการอนุรักษ์ทะเลและ สิ่งแวดล้อม โดยร่วมกันเก็บขยะชาดหาด เก็บขยะใต้น้ำและวางทุ่นผูกเรือเพื่อการอนุรักษ์ปะการัง บริเวณเกาะพงัน จังหวัดสุราษฏร์ธานี และที่จังหวัดสงขลา ทัพเรือภาคที่ ๒ ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ ๑๖ จัดการแสดงดนตรี โดยวงดุริยางค์ทหารเรือเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม ณ ลานดนตรีและวัฒนธรรม ชายหาดชลาทัศน์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ระหว่างเวลา ๑๗.๐๐ น. - ๒๑.๐๐ น.--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ