กรมอุทยานแห่งชาติ ห้ามรถควันดำขึ้นเขาใหญ่โดยเด็ดขาด เริ่มวันที่ 5 มิถุนายนนี้ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก

ข่าวทั่วไป Friday June 4, 2004 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มิ.ย.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กรมอุทยานแห่งชาติ ห้ามรถควันดำขึ้นเขาใหญ่โดยเด็ดขาด เริ่มวันที่ 5 มิถุนายนนี้ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เผยควันพิษทำลายสภาพแวดล้อม รบกวนสัตว์ป่าระบุปัญหาสำคัญของอุทยานฯเขาใหญ่ 2 ประการ ต้องเร่งแก้ คือการเสียชีวิตของลูกลิง เนื่องจากถูกรถทับ ชน เฉี่ยว และควันพิษจากท่อไอเสียของยวดยานพาหนะและมลพิษด้านเสียง
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืชกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งว่า กรมฯห้ามรถควันดำขึ้นเขาใหญ่โดยเด็ดขาด เนื่องจากบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอนครราชสีมา มีเนื้อที่กว้างขวางมาก สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวในแต่ละปี ได้ประมาณไม่ต่ำกว่า 700,000 คน ซึ่งนับว่าเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยที่ส่วนใหญ่จะมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก นอกจากจะเข้าพักผ่อนหย่อนใจแล้วยังเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงในวันที่ 5 มิถุนายนซึ่ง เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องของการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในกรณีของอทุยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดประชุมปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ และได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า พันธุ์พืช ดำเนินโครงการอุทยานแห่งชาติใสสะอาด ปราศจากมลพิษจัดกิจกรรมรณรงค์ยานพาหนะปลอดควันพิษด้วยการตรวจวัดเสียง ตรวจวัดพิษรถยนต์ทุกประเภท และรถจักยานยนต์ที่วิ่งผ่านเข้ามายังบริเวณพื้นที่เขาใหญ่ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนองนโยบาย โดยจัดทำโครงการเที่ยวเขาใหญ่ ไร้มลพิษ ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อ) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาโครงการดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 มิถุนายน — 30 กันยายน 2547 เพื่อเป็นการอนุรักษ์พื้นที่เขาใหญ่ จึงขอความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ เอกชน บริษัท ประชาชน เยาวชนและอื่น ๆ เข้าร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมบริเวณพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและเพื่อเป็นการรักษาธรรมชาติสิ่งแวดล้อมอีกทั้งเพื่อเป็นการลดการรบกวนสัตว์ป่า และในหมู่นักท่องเที่ยวด้วยกัน รวมทั้งยังเป็นการปลุกจิตสำนึกในการเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อคืนป่าให้กับธรรมชาติ“ผู้จัดทำโครงการ จำเป็นต้องตรวจสอบ ตรวจจับ ควบคุมรถยนต์จักรยานยนต์ทุกคันเกี่ยวกับ การกำหนดมาตรการควบคุมยานพาหนะที่ปล่อยควันพิษและเสียงดังเกินกว่าค่ามาตรฐาน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 โดยห้ามรถที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ เข้ามาในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป ทั้งนี้จะมีการจัดพิมพ์แผ่นพับ และประกาศอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณด่านตรวจทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทั้ง 2 ด้าน และจัดนิทรรศการรณรงค์ในโครงการ ณ ศูนย์บริการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
นอกจากนี้ นายธานี วิริยะรัตนพร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไขมีอยู่ 2 กรณีใหญ่ คือ 1. การเสียชีวิตของลูกลิง และสัตว์เล็ก ๆ อันเนื่องจากถูกรถทับ ชน เฉี่ยว เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก 2. เกิดควันพิษจากท่อไอเสียของยวดยานพาหนะและมลพิษด้านเสียงจากการที่รถบรรทุกน้ำหนักเกินมาตรฐานกำหนด ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ และสภาพชีวิตสัตว์น้อยใหญ่ในบริเวณอุทยานที่เสียชีวิตลงอย่างมากมาย จนทำให้สภาพโดยรวมของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เสื่อมโทรมลงมาก--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ