กทม. เดินหน้าเตรียมพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวทั่วไป Tuesday June 8, 2004 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--กทม.
คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการดำเนินการเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า เนื่องจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบันจะครบวาระในวันที่ 22 ก.ค.47 ปลัดกรุงเทพมหานครในฐานะหัวหน้าพนักงานส่วนท้องถิ่น ต้องแจ้งการครบวาระของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต่อ กกต.กทม. เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 60 วัน ก่อนที่ ผว.กทม.จะครบวาระ ซึ่งปลัดกรุงเทพมหานครได้แจ้ง กกต.กทม.แล้ว เมื่อวันที่ 12 ก.พ.47 และได้มอบหมายให้กองปกครองและทะเบียนประสานงานกับ กกต.กทม. เพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง และระยะเวลารับสมัครผู้สมัครฯ รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เนื่องจากตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่กำหนดให้การกำหนดวันเลือกตั้งและระยะเวลา รับสมัครเลือกตั้งต้องได้รับความเห็นชอบจาก กกต.กทม.ก่อน ซึ่งผลการพิจารณาได้กำหนดระยะเวลารับสมัครระหว่างวันที่ 26-30 ก.ค.47 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) ในระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-5 ส.ค.47 เป็นช่วงเวลาการตรวจสอบ คุณสมบัติของผู้สมัครฯ และกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 29 ส.ค.47 ซึ่งในระหว่างวันที่ 22 พ.ค.-29 ส.ค.47 เป็นระยะ 60 วันก่อนการเลือกตั้งที่ กกต.จับตาห้ามผู้สมัครฯ หาเสียงฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ในส่วนการเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. นั้น กทม. ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วย ฝ่ายอำนวยการ วิชาการและกฎหมาย ฝ่ายการเงินและพัสดุเลือกตั้ง ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฝ่าย ฝึกอบรม ฝ่ายประมวลผลคะแนน ฝ่ายตรวจการเลือกตั้ง ฝ่ายสื่อสาร โดยมอบหมายให้รองปลัดกทม. เป็นหัวหน้าในแต่ละฝ่าย และฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย มีผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นหัวหน้า ซึ่งการดำเนินการได้มีความคืบหน้าไปตามลำดับขั้นของแผนเป็นที่น่าพอใจ นอกจากนี้กทม. ได้จัดอบรมสัมมนาเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งและการเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้แก่หัวหน้าฝ่ายปกครอง หัวหน้าฝ่ายทะเบียน และเจ้าหน้าที่ของกองปกครองและทะเบียนไปแล้วเมื่อวันที่ 26-28 ก.พ.47 จัดอบรมเกี่ยวกับกฎหมายและการเตรียมการเลือกตั้งให้แก่เจ้าหน้าที่สำนักงานเขต ระดับ 3-6 เขตละ 3 คน และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยจัดเป็น 2 รุ่น ในวันที่ 28 และ 30 เม.ย.47 รวมทั้งจะจัดอบรมสัมมนาเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่ให้แก่ผู้บริหารและข้าราชการกทม. ตั้งแต่ระดับ 8 ขึ้นไป ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งประมาณ 250 คน
ปลัดกรุงเทพมหานคร ยังได้สั่งการให้สถาบันพัฒนาข้าราชการกทม. จัดการอบรมเกี่ยวกับกฎหมายฉบับใหม่และการเตรียมการเลือกตั้งแก่และผู้บริหาร กทม. ผู้อำนวยการเขต และข้าราชการกทม. เพิ่มอีก 1 รุ่น เพื่อให้เกิดความเข้าใจ สามารถปฏิบัติและตอบข้อซักถามผู้ปฏิบัติงานและประชาชนได้อย่างถูกต้อง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ