“เชิดพงษ์” ลั่นชาติอาเซี่ยนพร้อมใจรับข้อเสนอการปฏิวัติเชื้อเพลิงของไทย มั่นใจชาติมหาอำนาจในเอเชีย ร่วมสร้างแนวป้องกันราคาน้ำมันแพง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 9, 2004 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--กระทรวงพลังงาน
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวง พลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของอาเซียน +3 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 7-8 มิย. นี้ ซึ่งประกอบด้วยปลัดกระทรวงด้านพลังงานของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เช่น ประเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม กระทรวงพลังงานของไทยได้เสนอการปฏิวัติการใช้เชื้อเพลิงของเอเชีย โดยได้รับความสนใจอย่างมากจากประเทศที่เข้าร่วมประชุม เนื่องจาก แต่ละประเทศในภูมิภาคอาเซียน ล้วนมีศักยภาพในการนำพืชมาผลิตเป็นพลังงาน อาทิ พม่ามีถั่วเหลือง ประเทศไทยมีอ้อย มาเลเซียมีปาล์มน้ำมัน ฟิลิปปินส์มีมะพร้าว และที่สำคัญจะผลักดันให้อีก 3 ประเทศในกลุ่มเอเชียเหนือ ที่เป็นประเทศใหญ่และมีบทบาทสำคัญในเวทีโลก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ที่ใช้เอทานอลและไบโอดีเซล เพื่อเป็นลดการใช้น้ำมันในอนาคต และจะส่งผลกระทบด้านจิตวิทยาทันทีต่อราคาน้ำมันตลาดโลก ในช่วงปัจจุบันที่มีราคาเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ในการประชุมระดับรัฐมนตรีพลังงาน ที่จะมีการประชุมระหว่างวันที่ 9-11 มิถุนายน 2547 นี้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะได้ร่วมหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ภายหลังที่ได้มีการหารือกันก่อนหน้านี้ ในเวทีการประชุมพลังงานทดแทนโลก ที่ประเทศเยอรมนี สัปดาห์ที่แล้ว
นอกจากนี้ ในการประชุมฯ ที่ฟิลิปปินส์จะยังมีการหารือถึงความร่วมมือต่อกันกลุ่มประเทศอาเซียน ในด้านวิชาการสำหรับการวิจัยและพัฒนา (R&D) เชื้อเพลิงจากพืช และกำหนดนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมเชื้อเพลิงจากพืช และร่วมกันพัฒนาด้านการตลาดสำหรับภูมิภาคด้วย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ