ธนาคารกสิกรไทยจัดโครงการน้ำใสทั่วไทย ดุจน้ำพระทัยพระราชินี มอบเงิน 72 ล้านให้เด็กไทยรณรงค์รักษาน้ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 9, 2004 12:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--ธนาคารกสิกรไทย
ธนาคารกสิกรไทย ให้ทุน 72 ล้านบาท แก่เด็กนักเรียนไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั่วประเทศจัดกิจกรรมรณรงค์รักษาแหล่งน้ำธรรมชาติใน โครงการน้ำใสทั่วไทย ดุจน้ำพระทัยพระราชินี เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย แถลงว่า เนื่องในวโรกาสเฉลิม พระชนมพรรษา 72 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผู้ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อปวง พสกนิกรชาวไทยเสมอมา โดยทรงประกอบพระราชกรณียกิจทั้งปวงอันเนื่องด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ธนาคารกสิกรไทยจึงได้จัด “โครงการน้ำใสทั่วไทย ดุจน้ำพระทัยพระราชินี” เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการร่วมมือกันฟื้นฟูและรักษาแหล่งน้ำ และโดยที่เห็นว่าเด็กจะเป็นแรงผลักสำคัญในการจุดประกายการรณรงค์ครั้งนี้
ธนาคารจึงเชิญชวนให้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 รวมกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 10 คน เขียนโครงการเสนอแนวคิด และวิธีทำแหล่งน้ำธรรมชาติที่อยู่ใกล้โรงเรียนของตนในรัศมีประมาณ 3 กิโลเมตร ให้กลับใสสะอาดเหมือนเดิมและยั่งยืน โดยสามารถส่งโครงการได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่โรงเรียนสังกัด ภายในวันที่ 25 กรกฎาคม 2547 จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกโครงการ ซึ่งเป็นผู้แทนจากภาครัฐ และองค์กรพัฒนาเอกชนจะพิจารณาคัดเลือกโครงการ และมอบเงินทุนสนับสนุนให้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการที่นำเสนอไม่เกินโครงการละ 50,000 บาท รวมทั้งสิ้นเป็นเงินทุน 72 ล้านบาท
นายบัณฑูร กล่าวว่า การจะพลิกฟื้นสายน้ำไทยให้กลับไปใสสะอาดเหมือนเดิมได้นั้น ไม่ว่าจะเป็นการขุดลอกคูคลอง หนองบึง แม่น้ำ รวมถึงการไม่ทิ้งขยะ ไม่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำ เป็นโครงการใหญ่ระดับชาติ ที่กำลังเป็นวาระสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อมและมลพิษ แต่โครงการน้ำใสทั่วไทย ดุจน้ำพระทัยพระราชินี ซึ่งธนาคารกสิกรไทยจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยเชิญชวนเด็กนักเรียนไทยมาร่วมทำการรณรงค์ครั้งนี้ จะเป็นการจุดประกายแห่งความหวังให้แหล่งน้ำของเรากลับมาใสสะอาดเหมือนเดิมได้
ทั้งนี้โครงการจะประกาศรายชื่อโครงการและโรงเรียนที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจำนวน 72 ล้านบาท และจะเชิญชวนให้นักเรียนเริ่มทำกิจกรรมพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม ถึง 30 ธันวาคม 2547 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติในวโรกาสอันเป็นมิ่งมงคลนี้
นายบัณฑูร กล่าวว่า อาจมีโครงการที่ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการให้ดำเนินโครงการได้ถึง 1,000 โครงการ หากแต่ละโครงการมีเด็กนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 50 -100 คน โครงการน้ำใสทั่วไทย ดุจน้ำพระทัยพระราชินี จะมีเด็กนักเรียนไทยทำกิจกรรมพลิกฟื้นแหล่งน้ำรวมกันนับแสนคน
โครงการได้รับความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาบันสิ่งแวดล้อมไทยและมูลนิธิโลกสีเขียว ซึ่งได้มีผู้แทนจากองค์กรดังกล่าวร่วมเป็นคณะกรรมการ โครงการ ดังนี้
ที่ปรึกษาโครงการ
นางพรนิภา ลิมปพยอม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
คณะกรรมการคัดเลือกโครงการ
นางพรนิภา ลิมปพยอม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ศ.ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญการจัดการมลพิษทางน้ำ กรมควบคุมมลพิษ
กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
ดร.อรทัย มูลคำ นักวิชาการ 8 สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ดร.ไชยยศ บุญญากิจ รองประธานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย
ดร.สรณรัชฏ์ กาญจนะวณิชย์ เลขาธิการมูลนิธิโลกสีเขียว
อาจารย์ทองดี แย้มสรวล อาจารย์ 2 ระดับ 7 โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ประชาสัมพันธ์ ธนาคารกสิกรไทย
โทรศัพท์ 0 2470 2650-8
รังษี บูรณประภาพงศ์
ฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมงานบริหารองค์การ ธนาคารกสิกรไทย
โทรศัพท์ 0 2470 2655 โทรสาร 0 2470 2746
e-mail: rungsee.b@kasikornbank.com
www.KASIKORNBANK.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ