ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้เดิม "ทรู" พร้อมจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่

ข่าวทั่วไป Friday June 11, 2004 08:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ยืนยันผลการทบทวนอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE) ที่ระดับ "BBB" และยืนยันอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน (TRUE087A และ TRUE07OA) ของบริษัทที่ระดับ "BBB" นอกจากนี้ ยังยืนยันอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกันของบริษัท (TRUE112A) ซึ่งค้ำประกันบางส่วนโดย International Finance Corporation (IFC) ที่ระดับ "A" ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกันในวงเงินไม่เกิน 2,402.7 ล้านบาทของบริษัท (TRUE#4) ที่ระดับ "BBB" โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่นี้ไปใช้ชำระคืนเงินกู้จาก Kreditanstalt F?r Wiederaufbau (KfW) ทั้งนี้ ภาระการชำระคืนหนี้ของบริษัทมีสูงถึงประมาณ 7,300-9000 ล้านบาทต่อปีในช่วงระหว่างปี 2550-2553 อนึ่ง อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับผลกระทบในทางลบได้หากบริษัทมีการลงทุนครั้งใหญ่ซึ่งจะต้องใช้เงินทุนจำนวนมากจากการกู้ยืม
ทริสเรทติ้งรายงานว่า อันดับเครดิตดังกล่าวของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่นสะท้อนถึงสถานภาพผู้นำในบริการโทรคมนาคมแบบครบวงจรในธุรกิจโทรศัพท์พื้นฐานในเขตกรุงเทพฯ ตลอดจนความเชี่ยวชาญของทีมผู้บริหาร และการเพิ่มโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทโดยการลงทุนในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งเหล่านี้ถูกลดทอนลงบางส่วนจากสถานภาพทางการเงินของบริษัทซึ่งไม่รวมบริษัทย่อยที่ค่อนข้างเปราะบางอันเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีภาระหนี้จำนวนมาก และจากการที่ธุรกิจหลักเดิมของบริษัทคือโทรศัพท์พื้นฐานได้รับผลกระทบจากบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งเป็นสินค้าที่ใช้ทดแทนกันได้ รวมทั้งจากความไม่แน่นอนของกฎระเบียบด้านโทรคมนาคม
นอกจากนี้ทริสเรทติ้งยังกล่าวว่า อันดับเครดิตของหุ้นกู้ TRUE087A และ TRUE07OA ขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่นเพียงประการเดียว ในขณะที่หุ้นกู้ TRUE112A ของบริษัทมีอันดับเครดิตที่สูงกว่าจากผลที่หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันบางส่วนโดย IFC ซึ่งเป็นสมาชิกของ World Bank Group และได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ "AAA" จาก Standard & Poor's และ "Aaa" จาก Moody's Investors Service--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ