แพทย์เตือนบุหรี่และแอลกอฮอล์ทำให้ผิวแก่เร็ว

ข่าวทั่วไป Friday June 11, 2004 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นายแพทย์ ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์โรคผิวหนัง ให้สัมภาษณ์ในโอกาสเปิดตัวหนังสือ "Beauty Guide" ของ หนังสือพิมพ์ใกล้หมอ ว่า ปัจจุบันมีเทคนิคดูแลผิดมากมาย แต่ก็ ต้องเข้าใจว่าเทคนิคเหล่านี้ ไม่อาจทำให้สวยได้ ๑๐๐ % และไม่มีเทคนิคใดที่ปลอดภัย ๑๐๐ % จึงต้องเปิดใจยอมรับความเสี่ยงด้วย นอกจากนี้การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ มีผลทำให้ ผิวเหี่ยวแก่ด้วย
นายแพทย์ ประวิตร กล่าวต่ออีกว่า เทคนิคการรักษารอยเหี่ยวย่นที่กำลังเป็นที่นิยม ทั่วโลกก็คือ การฉีดสารโบท็อกซ์ ซึ่งเป็นการสกัดพิษของแบคทีเรีย ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ใช้ฉีดเพื่อลบรอยเหี่ยวย่นที่หน้าผาก หัวคิ้ว และตีนกา อย.สหรัฐ (FDA) อนุมัติให้ฉีดลบรอยย่น บริเวณคิ้วขมวดได้
อย่างไรก็ตามการฉีดสารนี้อาจพบข้อแทรกซ้อนได้คือ รอยช้ำจ้ำเลือด ปวดบวมบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หนังตาบนตกคลื่นไว้ และอาจทำให้ใบหน้าแลดูไม่เป็นธรรมชาติ แสดงสีหน้าไม่ได้ จึงไม่แนะนำให้ฉีดโบท็อกซ์ในนักแสดง นักการเมือง ทหาร ซึ่งอาจจำเป็น ต้องใช้กล้ามเนื้อใบหน้าแสดงอารมณ์โกรธ ก้าวร้าว ไม่พอใจ ห้ามฉีดในสตรีมีครรภ์ ในผู้ที่ ให้นมบุตร และในผู้ที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง
ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเหี่ยวแก่ ต้องงดสูบบุหรี่ และงดดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ทำให้แก่เร็ว เพราะนิโคตินในบุหรี่ทำให้การไหลเวียนของเลือดช้าลง ทำให้ผิวบาง ผิวหย่อนยานและผิดแห้ง ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ง่ายขึ้น เวลาเกิดแผล แผลจะหายช้า แพทย์ผิวหนังถือว่า การสูบบุหรี่ทำอันตรายผิวหนังได้รุนแรงพอ ๆ กับการโดนแสงแดดเผา ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพผิวพรรณ คือ ทำให้เปลือกตาบวม ผู้ที่ดื่มจัดร่างกายจะขาดวิตามินบี ซึ่งผิวหนังต้องอาศัยวิตามินบีจึงจะมีสุขภาพผิวที่ดี การขาดวิตามินบีทำให้ผิวพรรณซีด เหี่ยว แห้ง หย่อนยาน เป็นสิวและเป็นไฝแดง และยังทำให้อาการของโรคสะเก็ดเงิน ซึ่งมักเป็นปื้นนูนแดงมีสะเก็ดสีเงินปกคลุมพบบ่อยที่ข้อศอก หัวเข่า ลำตัว และแนวไรผม โรคสะเก็ดเงินจะมีอาการกำเริบรุนแรงเมื่อดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์จนเมามักไม่ได้ทำความสะอาดใบหน้าก่อนนอน ทำให้เกิดผื่นแพ้เครื่องสำอางและสิวได้ง่ายด้วย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ