ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส สยายปีกรับตลาดยุโรปโต

ข่าวทั่วไป Friday June 11, 2004 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วนสำหรับลูกค้าธุรกิจชั้นนำของโลก ประกาศขยาย ธุรกิจรองรับการเติบโตของตลาดในกลุ่มสหภาพยุโรป ล่าสุดทุ่มเงินลงทุนปรับปรุง โครงสร้างพื้นฐาน อีก 11 ล้านยูโร ได้แก่ เพิ่มจุดเชื่อมโยงการขนส่ง เพิ่มฮับในส่วนของการ ขนส่งภาคพื้นดิน เพิ่ม จำนวนศูนย์คัดแยก รวมทั้งเพิ่มจำนวนยานพาหนะและพนักงานขับรถ
ปัจจุบัน ทีเอ็นที นับเป็นบริษัทที่มีเครือข่ายการขนส่งด่วนภาคพื้นดินที่ครอบคลุมมากที่สุดในยุโรป และ ด้วยความได้เปรียบในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และความสะดวกในการผ่านแดน ทีเอ็นที จึงเตรียมเปิดเส้นทาง การขนส่งภาคพื้นดินเพิ่มเติมถึง 16 สาย เพื่อเชื่อมโยงระหว่างประเทศสมาชิกใหม่ ของสหภาพยุโรปอีก 8 ประเทศ ในวันที่ 17 พฤษภาคม
มร. ไมค์ โอเกิล ผู้อำนวยการ ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส ประจำภาคพื้นยุโรปตะวันออก กรีซ และอิสราเอล เปิดเผยว่า "ด้วยพนักงานกว่า 1,800 คน ยานพาหนะกว่า 900 คัน และศูนย์กลาง กระจายสินค้าอีก 67 แห่ง ในประเทศที่เราได้ดำเนินธุรกิจมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน และมีกำไรสูง ซึ่งล้วนแล้วแต่อยู่ในภูมิภาคที่มีอัตรา การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้การเพิ่มเงินลงทุนอีกเพียง 11 ล้านยูโร เพียงพอที่จะ ให้บริการลูกค้าของเราในตลาดสหภาพยุโรปส่วนที่ ขยายอาณาเขตออกไปนั้น ได้รับบริการใหม่ๆ ที่ดีกว่า"
เนื่องจากปัญหาความล่าช้าจากพิธีการด่านศุลกากรระหว่างประเทศสมาชิกหมดไป ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส จึงสามารถร่นระยะเวลาการขนส่งภาคพื้นดินระหว่างประเทศลงได้มาก ตัวอย่างเช่น
- ร่นระยะเวลาขนส่งระหว่างเมืองออสตราวาในสาธารณรัฐเช็กกับเมืองวิลเนียสในสาธารณรัฐลิ ทัวเนีย จากเดิม 6 วัน เหลือเพียง 2 วัน
- ร่นระยะเวลาขนส่งระหว่างเมืองทาลลินน์ในสาธารณรัฐเอสโตเนียกับกรุงวอร์ซอของสาธารณรัฐ โปแลนด์ จากเดิม 6 วัน เหลือเพียง 2 วัน
- ร่นระยะเวลาขนส่งระหว่างกรุงบูดาเปสของฮังการีกับกรุงปรากของสาธารณรัฐเช็ก จากเดิม 4 วัน เหลือเพียง 1 วัน
นอกจากจะสามารถร่นระยะเวลาการขนส่งระหว่างประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปแล้ว ทีเอ็นที ยังได้ ประโยชน์จากระเบียบการผ่านแดนที่สะดวกและรวดเร็วขึ้น จึงสามารถให้บริการแก่ลูกค้าในประเทศสมาชิก อย่างคล่องตัวมากขึ้น ด้วยช่วงเวลาของการเก็บรวบรวมสินค้าส่งออกที่ยาวขึ้น ในขณะที่ใช้เวลาในการนำส่ง สินค้านำเข้าน้อยลง ตัวอย่างเช่น การขนส่งสินค้านำเข้าด้วยรถบรรทุก จากกรุงเวียนนาของออสเตรียไปยัง เมืองลูบลิน่า ในสโลวีเนีย จะถึงจุดหมายในเวลา 7.00 น. จากเดิม 9.00 น. และการขนส่งสินค้าส่งออกด้วยรถ บรรทุกจากบูดาเปสของฮังการีไปยังนูเร็มเบิร์กในเยอรมนี จะออกเดิน ทางได้เวลา 23.00 น. จากเดิม ที่ต้อง ออกเวลา 19.00 น.
ทั้งนี้ ทีเอ็นทีวางแผนจะเพิ่มจำนวนรถบรรทุกอีก 25 คัน และคนขับ 35 คน เพื่อให้สมดุลกับ จำนวนจุดเชื่อมโยงการขนส่งที่เพิ่มขึ้น คิดเป็นสัดส่วน 25 เปอร์เซ็นต์ ของเงินลงทุนเพิ่มในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีโครงการปรับปรุงศูนย์คัดแยกสินค้า 10 แห่งจากทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อรองรับปริมาณการขนส่งในเครือข่าย ในยุโรปที่เพิ่มสูงขึ้น
นอกจากนี้ ยังได้ลงทุนสร้างฮับล้ำสมัยมูลค่า 2.7 ล้านยูโร ในกรุงวอร์ซอของโปแลนด์ เพื่อรองรับการ ขนส่งภาคพื้นดิน ซึ่งจะเปิดใช้งานในปี พ.ศ. 2548 คาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประสานงาน การขนส่ง สินค้าทั่วทุกประเทศที่เป็นสมาชิกใหม่ของสหภาพยุโรป และสอดรับกับการขยายตัวของกิจกรรมทางธุรกิจที่จะ เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ ศูนย์คัดแยกแห่งใหม่จะช่วยร่นยะเวลาขนส่ง โดยจะมีเส้นทางการขนส่งระหว่าง ประเทศเพิ่มขึ้นอีก 4 เส้นทาง
"เนื่องจาก ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส มีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการขนส่งภาคพื้นดินที่ดีที่สุดในยุโรป เราจึง เป็นผู้ให้บริการที่มีความพร้อมสูงมากในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ด้วยปัจจัยหนุนด้านจำนวน ประชากรที่เพิ่ม ขึ้นเป็น 75 ล้านคน ทั้งยังเป็นโอกาสที่จะนำเสนอบริการที่ดียิ่งขึ้นแก่ลูกค้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน สอดคล้องกับ นโยบายของทีเอ็นทีที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งต้องการลงทุนทำธุรกิจในตลาดที่มี อนาคตอย่าง เขตการค้าเสรี ขนาดใหญ่ในยุโรป" มร. โอเกิล กล่าวเสริม
ที่ผ่านมา ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานด้านการขนส่งและ พลังงาน ของสหภาพยุโรปเพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของการลงทุน จากผลการศึกษาด้านการขนส่งของ NEA ซึ่งเป็น องค์กรอิสระชั้นแนวหน้าที่ทำวิจัยเกี่ยวกับการขนส่ง ระบุว่าการขยายธุรกิจในภูมิภาค ดังกล่าวจะสามารถสร้าง ความได้เปรียบให้กับทีเอ็นที 2 ประการ คือ ประการแรก ประเทศสมาชิกใหม่ 3 ราย ได้แก่ บูลกาเรีย โรมาเนีย (จะเข้าเป็นสมาชิกในปีพ.ศ. 2550) และลัตเวีย ซึ่งมีแนวโน้มของ การเติบโตสูงสุดตลอดช่วง 16 ปีข้างหน้า เป็นตลาดที่ทีเอ็นทีมีส่วนแบ่งการตลาดในส่วนของ การส่งออกมากถึง 61, 43 และ 40 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ ประการที่สอง รายงานยืนยันว่า การลงทุน ของทีเอ็นทีกับฮับทั้งสองแห่งในเวียนนาและวอร์ซอ ถือเป็นสิ่งที่ สมเหตุสมผลในเชิงกลยุทธ์ เนื่องจาก ทั้งสองจุดเป็นชุมทางเชื่อมโยงไปยังบรรดาประเทศที่มี ศักยภาพเติบโต สูงดังกล่าว
"การมีส่วนร่วมในการศึกษาวิจัยของ NEA ครั้งนี้นับว่าได้ประโยชน์อย่างมาก เราเชื่อมั่นว่าแผนการ ลงทุนทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินจะสอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตในอีก 20 ปีข้างหน้า อย่างแน่นอน การเตรียมความพร้อมให้กับทีเอ็นที เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดในสหภาพยุโรปนั้น ได้ดำเนินการ ผ่านการติดต่อ ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานศุลกากร เจ้าหน้าที่ระดับสูง กระทรวงการคลังในแต่ละ ประเทศ และคณะกรรมการของสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อให้แน่ใจว่า ประเด็นปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้น ระหว่างการดำเนินงานในประเทศสมาชิกใหม่ทั้งหมด มีการรับทราบ และกำหนดแนวทางบริหารจัดการไว้ ล่วงหน้าแล้ว เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้นำเสนอบริการ ที่ดียิ่งขึ้นแก่ลูกค้าทั่วโลกที่เข้ามาทำธุรกิจ ในยุโรป และเชื่อมั่นว่าจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ ตำแหน่งทางการตลาดของทีเอ็นทีในภูมิภาคนี้ได้ อีกด้วย" มร. โอเกิล กล่าวสรุป
ข้อมูลสำหรับบรรณาธิการ
1. ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วนทางอากาศชั้นนำของโลก ให้บริการส่งเอกสารธุรกิจ พัสดุภัณฑ์ และสินค้า รวมกันประมาณ 3.3 ล้านชิ้นต่อสัปดาห์ ไปยังจุดหมายกว่า 200 ประเทศ ผ่านศูนย์กลางกระจายสินค้ากว่า 836 แห่ง มียานพาหนะใช้ในการขนส่ง 18,000 คัน เครื่องบิน 43 ลำ นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ให้บริการที่มีความพร้อมด้านระบบ สาธารณูปโภคพื้นฐานในการให้บริการขนส่งด่วนทั้ง ทางอากาศและทางภาคพื้นดินมากที่สุดในยุโรป
2. ปัจจุบัน ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส มีพนักงานกว่า 45,000 คนทั่วโลก และเป็นองค์กรแรกที่ ได้รับการยอมรับ ในระดับโลกในฐานะองค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านการพัฒนาบุคลากร (Investor in People) ในปี 2546 บริษัทฯ มียอดขายรวมกว่า 4.251 พันล้านยูโร และมีกำไร 276 ล้านยูโร สูงกว่าปี 2545 ซึ่งมีกำไร 246 ล้านยูโร ถึง 12.2 เปอร์เซ็นต์ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tnt.com
3. ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส เป็นส่วนหนึ่งของ ทีพีจี เอ็น.วี. ผู้ให้บริการขนส่งด่วนทางอากาศ พัสดุ และ โลจิสติกส์ ระดับโลก ซึ่งเป็นเจ้าของ ทีเอ็นที โลจิสติกส์ และ รอยัล ทีพีจี โพสต์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศ เนเธอร์แลนด์ มีพนักงานกว่า 163,000 คนใน 64 ประเทศทั่วโลก และมีเครือข่ายธุรกิจครอบคลุมกว่า 200 ประเทศ ในปี 2546 มียอดขายรวม 11.9 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากปี 2545 ร้อยละ 0.7 ปัจจุบัน เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ของอัมสเตอร์ดัม นิวยอร์ค ลอนดอน และแฟรงก์เฟิร์ท ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.tpg.com
4. 10 ประเทศที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2547 ได้แก่ ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก เอโตเนีย ฮังการี ลัตเวีย ลิทัวเนีย มอลตา โปแลนด์ สโลวีเนีย และสโลวาเกีย
5. NEA Transport Research and Training เป็นองค์กรอิสระที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำวิจัย การให้ คำปรึกษา และการฝึกอบรม ในสาขาการจราจร การขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน และลอจิสติกส์ ขอบข่ายการศึกษาวิจัยของ NEA ครอบคลุมหลากหลายแง่มุม ทั้งด้านเศรษฐกิจและด้านสังคมที่เกี่ยวข้อง กับการคมนาคมขนส่งผู้โดยสารและ การขนส่งสินค้าในทุกประเภทและเส้นทางการขนส่ง (ศึกษาข้อมูล เพิ่มเติมเกี่ยวกับ NEA ได้จากเว็บไซต์ www.nea.nl)
6. NEAC Model and Information System พัฒนาขึ้นและบริหารจัดการโดย NEA เป็นระบบศูนย์ข้อมูล เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าของยุโรปตะวันตกและยุโรปตะวันออก แยกตามวิธีการขนส่งและประเภทสินค้า (ศึกษาข้อมูล เพิ่มเติมเกี่ยวกับ NEAC ได้จากเว็บไซต์ www.nea.nl/neac)--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ