'คาโอ' เผยกลยุทธ์สร้างสรรค์ล่าสุด 'Close-to-Your-Mind'

ข่าวทั่วไป Friday June 11, 2004 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--ฮาคูโฮโด
เน้นการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างคาโอฯและผู้บริโภคชาวไทย
คาดกลยุทธ์ใหม่ดันธุรกิจโต 4 เปอร์เซ็นต์ ในครึ่งแรกของปีนี้
ทุ่มเงินทุนกว่า 3,700 ล้านบาท สร้างโรงงานแห่งใหม่เสริมกำลังผลิตในประเทศ
บริษัท คาโอ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในผู้นำตลาดสินค้าอุปโภคในประเทศไทย เปิดเผยกลยุทธ์ธุรกิจสำหรับปี 2547 ภายใต้ชื่อ 'Close-to-Your-Mind' ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ผู้บริโภค และทำให้ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยหลังจากที่ได้ใช้กลยุทธ์นี้ไปแล้วในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ คาดว่าจะส่งผลให้ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 4 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
มร. ชินอิจิโร ฮิรามิเน่ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท คาโอ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้คาโอฯได้ริเริ่มกลยุทธ์ทางธุรกิจขึ้นมาใหม่ โดยใช้ชื่อว่า 'Close-to-Your-Mind' โดยกลยุทธ์นี้จะให้ความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการสื่อสารแบบสองทาง ระหว่างคาโอฯกับผู้บริโภคชาวไทย และรวมถึงการใช้ช่องทางการสื่อสารในหลายๆ ช่องทาง เพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค และทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัทสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น
"เราต้องการจะแนะนำแบรนด์และสินค้าที่นำเสนอความสะอาด ความสวยงาม และการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับผู้บริโภค ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจหลักของบริษัทที่ว่า 'Better Goods for Better Life' หรือ 'ผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่า เพื่อชีวิตที่ดีกว่า' โดยภารกิจนี้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้บริษัทฯ เติบโตขึ้นมากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา" มร. ฮิรามิเน่ กล่าว
ภายใต้กลยุทธ์ 'Close to Your Mind' คาโอฯ ได้ทำการวิจัยที่เรียกว่า 'Kao Benchmark Research' ทั่วประเทศไทยเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นการศึกษาครอบคลุมถึงสินค้าทุกยี่ห้อและ ทุกประเภทจากทุกแง่ทุกมุม นอกจากนั้น ในปีนี้ เรายังได้จัดทำ 'Kao Consumer Panels' โดยสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคเป็นจำนวน 3,000 คน เพื่อจะได้เข้าใจถึงพฤติกรรมการซื้อและการบริโภคของผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง กิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ จะทำให้คาโอฯทราบได้ว่าผู้บริโภค ชาวไทยต้องการอะไร และสามารถพัฒนาผลิตสินค้าให้เป็นที่ถูกใจของผู้บริโภคได้ ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการสื่อสารสองทางระหว่างคาโอฯกับผู้บริโภคจะมีส่วนช่วยในการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ เป็นอย่างยิ่ง
การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 'แอทแทค' ใหม่สู่ตลาดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็นับเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ 'Close-to-Your-Mind' โดยผงซักฟอก 'แอทแทค' สูตรใหม่นี้มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ขจัดกลิ่นอับชื้น และมาพร้อมกับแพ็คเกจใหม่ 'Roll and lock bag' ที่ใช้ได้สะดวกมากขึ้นอีกด้วย
สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าอนามัย คาโอฯ เพิ่งจะแนะนำ 'ลอรีเอะ ซูเปอร์ การ์ด' ไปเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นสินค้านวัตกรรมใหม่ที่มีขอบปกป้องแบบตั้งเป็นตัว T ซึ่งป้องกันการรั่วซึมได้มากกว่าเดิม ให้ความมั่นใจมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในวันมามาก
นอกจากนี้ คาโอฯยังได้แนะนำสินค้าประเภทดูแลผิวหน้าที่เป็นนวัตกรรมล่าสุด คือ 'บิโอเร อควา บาลานซ์ ซิสเต็ม' ที่คิดค้นพัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อให้เหมาะกับสภาพผิวของ ผู้หญิงไทยที่มักจะประสบปัญหาผิวมันแต่ขาดความชุ่มชื้น โดย 'บิโอเร อะควา บาลานซ์ ซิสเต็ม' จะช่วยรักษาสภาพผิวให้สมดุล ทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความมันส่วนเกินด้วย
นอกจากการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว คาโอฯยังเริ่มนำระบบ S.A.P. มาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูล โดยเชื่อมโยงระบบซัพพลายเชนภายในกับภายนอกเข้าด้วยกัน เพื่อคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า จากการประมวลข้อมูลสถิติเกี่ยวกับความต้องการสินค้าของลูกค้าที่คาโอเก็บไว้ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ โดยเทคโนโลยีใหม่นี้ จะช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมี ประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น มีศักยภาพในการแข่งขันสูงขึ้น และสามารถให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น
คาโอฯยังคงเปิดให้บริการ 'สายด่วนผู้บริโภค' (Kao Consumer Hotline) ซึ่งจะเป็นช่องทางที่ช่วยให้ผู้บริโภคชาวไทยสามารถแสดงความคิดเห็น และสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กับบริษัทได้โดยตรง
นอกจากนี้ คาโอฯ ยังได้จัดทำ 'Consumer Insight Reports' ซึ่งให้ข้อมูลและข้อเท็จจริง ที่สำคัญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่รวบรวมได้จากทำการวิจัยอย่างกว้างขวางในแต่ละผลิตภัณฑ์ ทั้ง ผลิตภัณฑ์ ดูแลผิว ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอนามัย "เรามั่นใจว่ากิจกรรมต่างๆ ภายใต้กลยุทธ์ 'Close to Your Mind' จะช่วยให้บริษัทฯ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้เป็นที่พึงพอใจสูงสุดของผู้บริโภค" มร. ฮิรามิเน่ กล่าวยืนยัน
เมื่อเร็ว ๆ นี้ คาโอฯ ได้เริ่มสร้างโรงงานแห่งใหม่ขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี ใช้เงินลงทุนประมาณ 3,700 ล้านบาท เพื่อเป็นโรงงานผลิตสินค้าอุปโภคประเภทต่างๆ และ เคมีภัณฑ์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้ฐานการผลิตในไทยและในภูมิภาคอาเซียน โรงงานแห่งใหม่จะมีพื้นที่ประมาณ 160,000 ตารางเมตร หรือใหญ่ประมาณ 3 เท่าของโรงงานเดิม โดยคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2548 และมีกำลังการผลิตรวมแล้วประมาณ 1.5 เท่าของกำลังการผลิตในปัจจุบัน
ยอดขายของผลิตภัณฑ์คาโอฯในประเทศไทย เมื่อปีที่ผ่านมา (2546) มีมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับปี 2545 การแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ 'บิโอเร เฮลท์ที ไวท์ ซิสเต็ม' เข้าสู่ตลาด ทำให้อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเพิ่มขึ้นถึง 150 เปอร์เซ็นต์ และในส่วนของผลิตภัณฑ์ แชมพูแฟซ่า มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด หลังจากที่ได้ออกสูตรใหม่และปรับปรุงรูปแบบของแพ็คเกจใหม่
หลังจากที่คาโอฯเริ่มใช้กลยุทธ์ 'Close-to-your-mind' ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา คาดว่าจะช่วยให้คาโอมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยอดขายหลักจะได้มาจากผงซักฟอก 'แอทแทค' ใหม่ โดยความสำเร็จนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากหลายปัจจัย ได้แก่ การจัดทำ 'Consumer Insight' การคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ต่อเนื่อง
คาโอฯคาดว่าจะมียอดขายรวมในปีนี้ประมาณ 6,400 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์ โดยจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีขึ้นกว่าเดิม ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมด้านการโฆษณาและส่งเสริมการขายต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ คาโอฯได้จัดสรรงบประมาณด้านการตลาดไว้เป็นเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท
มร. ฮิรามิเน่ กล่าวยืนยันว่า คาโอฯ จะมุ่งเน้นการใช้กลยุทธ์ 'Close-to-your-mind' เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่ตั้งไว้ พร้อมๆ กับพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพดีขึ้นตลอดเวลา โดยอาศัยความรู้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการใช้วิธีการสื่อสารแบบสองทาง ซึ่งจะช่วยให้คาโอสามารถตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ฮาคูโฮโด (กรุงเทพฯ) จำกัด
รจน์นันท์ สมชิต (ต่อ 711), ณัฐ นาคะสุวรรณ (ต่อ 708),
นุชจรินทร์ องค์อรรถฉัตร (ต่อ 712) หรือ ฐิติกา จารุรัตน์ (ต่อ 709)
โทร. 0-2257-0533 โทรสาร 0-2257-0545-6--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ