นักวิเคราะห์หลักทรัพย์เชื่อมั่นเศรษฐกิจในปีนี้โตเฉลี่ย 6.5%

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2004 09:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ชี้เศรษฐกิจในปีนี้จะเติบโตเฉลี่ยที่ระดับ 6.5% และยืนยันว่าเป็นระดับที่น่าพอใจ และมีความมั่นใจในการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในระยะยาวจากนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มอัตราการใช้จ่ายของภาครัฐในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และการกระตุ้นอุปสงค์ของประชาชนในระดับรากหญ้า
จากการแสดงปาฐกถาพิเศษของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร ในหัวข้อเรื่อง “ยุทธศาสตร์ประเทศไทยและความมั่นใจของรัฐบาล” เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งมีนักธุรกิจในกลุ่มต่าง ๆ เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 1,100 คน รวมทั้งนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ 24 แห่ง ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ โดยสมาคมฯ ได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ที่เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย 3 ประเด็นคือ ระดับความมั่นใจต่อการเจริญเติบโตและเสถียรภาพของเศรษฐกิจในระยะยาว นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีนัยสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะยาว และอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้นักวิเคราะห์ที่เข้าร่วมงานตอบแบบสอบถามครบทั้ง 24 แห่ง คิดเป็น 100% โดยนักวิเคราะห์จำนวน 12 ราย หรือ 50% มีความมั่นใจต่อการเจริญเติบโตและเสถียรภาพของเศรษฐกิจในระยะยาวเท่าเดิม ในขณะที่จำนวน 11 ราย คิดเป็น 46% มีความมั่นใจมากขึ้น และมีเพียง 1 ราย หรือ 4.2% ที่มีความมั่นใจลดน้อยลง
สำหรับนโยบายเศรษฐกิจที่นักวิเคราะห์คิดว่ามีนัยสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะยาวและสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้มากที่สุดนั้น เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ การใช้จ่ายภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ซึ่งมีผู้ให้ความเห็นจำนวน 10 รายหรือ 42% นโยบายที่สำคัญใกล้เคียงกัน คือ การสนับสนุนรายได้ประชาชนและเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า ซึ่งมีผู้ตอบจำนวน 9 รายหรือ 37.5% การสร้างพัฒนาการทางเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ มีผู้ตอบจำนวน 2 รายหรือ 8.3% นโยบายพลังงาน Financial Master Plan และการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ได้รับคะแนนเท่ากันคืออย่างละ 1 ราย คิดเป็น 4.2%
นักวิเคราะห์คาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 6.5% จากผู้ตอบแบบสอบถามในข้อนี้จำนวน 23 ราย โดยงดออกความเห็น 1 ราย ทั้งนี้ มีผู้คาดการณ์ที่ระดับ 6-7% จำนวน 21 ราย คิดเป็น 87.5% คาดการณ์ในระดับ 5-6% จำนวน 1 ราย คิดเป็น 4.2% ในระดับสูงกว่า 7% จำนวน 1 ราย คิดเป็น 4.2 นอกจากนี้ จำนวน 21 ราย หรือ 87.5% พอใจในอัตราที่คาดการณ์ไว้ ในขณะที่จำนวน 2 รายหรือ 8.3% ไม่พอใจในอัตราที่ตนคาดไว้ ซึ่งอยู่ในระดับ 6-7% ทั้งสองราย
Kulvida Jintakawong
Corporate Coummunications Department
The Stock Exchange of Thailand
Tel.0-2229-2037
Fax 0-2359-1005-6
E-mail : kulvida@set.or.th--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ