มหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานนานาชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 6, 2005 11:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ในงาน Eco-Products International Fair 2005 “อุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานนานาชาติ 2005” 6-9 ตุลาคม 2548 ณ อาคาร 4 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี
โดย .. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาอุตสาหกรรมฯ
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ Asian Productivity Organization (APO) ประเทศญี่ปุ่น และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดงาน “อุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานนานาชาติ 2005” 6-9 ตุลาคม 2548 (Eco-Products International Fair 2005) ครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย และสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เพื่อให้งานดังกล่าวเป็นเวทีแสดงศักยภาพและคุณภาพของสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้เป็นที่ประจักษ์ต่อผู้ค้าและผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ
Eco-Products คือผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นการประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในระหว่างการผลิตจะมีการใช้พลังงานและน้ำอย่างประหยัด รวมถึงลดของเสียและมลพิษในช่วงระหว่างการใช้งาน นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถนำวัตถุดิบและส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์มารีไซเคิลหรือคืนสภาพได้ (recovered)ทั้งนี้ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังเปลี่ยนฐานการผลิตไปยังภาคการให้บริการ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยังรวมถึงการบริการที่มีการปรับปรุงให้มีผลิตภาพและนิเวศเศรษฐกิจที่ดีอีกด้วย
ภายในงานมีใช้พื้นที่จัดแสดงมากถึงกว่า 2,250 ตารางเมตร ถือเป็นการจัดแสดงงานด้านสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ทีสุดงานหนึ่ง โดยมีสินค้าที่มาจัดแสดงมากถึง 14 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน กลุ่มอุตสาหกรรมการก่อสร้าง กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมการบรรจุหีบห่อ กลุ่มอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอ กลุ่มอุตสาหกรรมวัตถุดิบ กลุ่มธุรกิจการรีไซเคิล เทคโนโลยีใหม่สำหรับสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์สถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การภาคเอกชนที่ทำประโยชน์เพื่อสังคม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
นอกจากจะได้พบกับมหกรรมการแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อ
สิ่งแวดล้อมจากภาครัฐและเอกชนแล้ว ยังมีการแลกเปลี่ยนผลงานวิจัย เทคโนโลยีการผลิตที่ก้าวล้ำทันสมัยและครบวงจรจากบริษัทชั้นนำ รวมถึงการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) โดยวิทยากรที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานทั้งจากประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ได้แก่
การจัดเสวนา ในหัวข้อ “ความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของประชาคมโลก... จากหลายมุมมอง” (วันที่ 6 ต.ค. 48 เวลา 13.30-16.30 น. ห้อง 1)ประกอบด้วยผู้ร่วมเสวนาทั้งจากภาครัฐ เอกชน เยาวชน และสื่อมวลชน โดยในเวทีดังกล่าวจะเป็นการนำเสนอมุมมองของทุกภาคส่วน อันจะนำไปสู่การพัฒนาสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมของประเทศต่อไป
กิจกรรม Youth Go To Green (วันที่ 6 ต.ค. 48 เวลา 13.30-16.30 น. ห้อง 2) เป็นกิจกรรมแห่งการเรียนรู้ และการสร้างจิตสำนึกให้แก่เยาวชน เพื่อส่งเสริมและสร้างความรู้และสร้างจิตสำนึกและความตระหนักในแนวคิดในการบริโภคสินค้าที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม
การสัมมนา การประยุกต์ใช้ LCA และ EcoDesign ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษา Eco-compressor (วันที่ 7 ต.ค. 48 เวลา 09.00-12.00 น. ห้อง 1)
Green Procurement (วันที่ 7 ต.ค. 48 เวลา 09.00-16.30 น. ห้อง 2) เป็นการนำเสนอถึงหลักการและแนวทางการดำเนินงานด้านการจัดซื้อสีเขียว จากกลุ่มประเทศสมาชิก IGPN: International Green Purchasing Network
Eco - Textile (วันที่ 7 ต.ค. 48 เวลา 13.30-16.30 น. ห้อง 1)
การสัมมนา หัวข้อ WEEE/RoHs (วันที่ 8 ต.ค. 48 เวลา 09.00-12.00 น. ห้อง 1) ในงานสัมมนาดังกล่าว นอกจากจะได้ทราบถึงข้อกำหนดของ WEEE/RoHs กับการค้าโลกแล้ว ยังจะได้รับทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการปฎิบัติตามกฎ และกติกาดังกล่าวด้วย
การสัมมนา Environmentally Friendly Management : Conservation and Eco & Agro Tourism (วันที่ 8 ต.ค. 48 เวลา 09.00-12.00 น. ห้อง 2) เป็นการนำเสนอวิธีการจัดการการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
Green Energy (วันที่ 8 ต.ค. 48 เวลา 13.30-16.30 น. ห้อง 1)
Recent Status of Eco—material and its Applications Eco—Design and Its Applications to Industrial Sectors (วันที่ 8 ต.ค. 48 เวลา 13.30-16.30 น. ห้อง 2)
F สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันเสริมสร้างขีดความสามารถมนุษย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ติดต่อ ฝ่ายอบรมสัมมนา โทรศัพท์ 0 2345 1226 - 30 โทรสาร 0 2345 1277 หรือ download ใบสมัครผ่านทางเว็บไซต์ www.fti.or.th (รับจำนวนจำกัด)
และเพื่อเป็นการสื่อสารและสร้างการจดจำที่ดีจึงได้เลือกใช้ “นกเงือก” (hornbill) เป็นสัญลักษณ์ของงาน เพราะนกเงือก เป็นดัชนีบ่งชี้ความสมบูรณ์ของป่า เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในระบบนิเวศ เนื่องจาก นกเงือก ช่วยกระจายพันธุ์พืชโดยการสำรอกเมล็ดผลไม้ทิ้งหรือถ่ายออกมา ชีวิตของนกเงือกจะอยู่รอดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของป่า เปรียบเสมือนการทำธุรกิจ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีนั้นจะต้องคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย
งานอุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานนานาชาติ 2005 เปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจเข้าชมงานฟรี ระหว่างวันที่ 6 - 9 ตุลาคม 2548 ณ อาคาร 4 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมแสดงสินค้าสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ซีเอ็มพี มีเดีย โทร. 02-642-6911-8 ต่อ 214 มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างกระแสให้ทุกภาคส่วนในประเทศหันมาตื่นตัวและให้ความสนใจต่อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลในภาพรวมต่อมนุษยชาติ ทั้งในด้านคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ และผลกระทบต่อเศรษฐกิจระดับโลก ทั้งในวันนี้และอนาคต ดังคำขวัญของงานที่ว่า “ความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของประชาคมโลก “New Environmental Challenges for Global Community"
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
โทร. 0-2345-1012-3 โทรสาร 0-2345-1295-99--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ