Bangkok--29 May--MMM Digital
สำหรับอาร์เธอร์ แม็กซ์ ผู้ออกแบบฉากในภาพยนตร์เรื่อง PROMETHEUS โลกที่เห็นในภาพยนตร์ไม่ได้หมายถึงการสร้างทิวทัศน์นอกโลกบนดวงดาวที่ลูกเรือไปเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังหมายถึงยานอวกาศโพรมีธีอุสที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยขั้นสูง ซึ่งเป็นความภูมิใจของกองบินของ Weyland Corporation ในอนาคตอีก 70 ปีข้างหน้า และเป็นสิ่งที่ลูกเรือผู้เป็นมนุษย์ในภาพยนตร์เรียกว่าเป็นที่พักอาศัย
ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ไม่อยากเชื่อในผลงานที่ปรากฏอยู่ในฉากของยานอวกาศที่สร้างขึ้นมาเลย “ผมไม่คิดว่าจะได้เห็นอะไรที่น่าประทับใจขนาดนี้” เขากล่าวอย่างกระตือรือร้น “ผมจำได้ว่าเดินอยู่บนเรือในช่วงวันแรกๆ แล้วรู้สึกเหมือนอยู่บนยานจริงๆ ไม่จำเป็นต้องแสดงเลย ผมกดปุ่มพวกนี้ทุกปุ่มและมันก็ทำงานได้หมด แผงบังคับแทบจะเป็นหัวใจของยานที่แสดงให้เห็นสัญญาณที่สำคัญของยาน ทุกอย่างถูกคิดมาอย่างเสร็จสรรพ”
ไอดริส เอลบ้า ผู้รับบทแสดงเป็นกัปตันเจเน็ค ผู้มีหน้าที่บังคับยานอวกาศกล่าวเห็นด้วยว่า “ผมไม่ได้บังคับยานอวกาศนั้นเพื่อเอาชีวิตตัวเองรอด แต่เพราะการแต่งตั้งให้ผมนั่งอยู่หน้าแผงควบคุมที่มีการใช้งานได้จริง เรากดปุ่มนี้ก็มีบางอย่างเกิดขึ้น กดปุ่มนั้นก็มีอย่างอื่นเกิดขึ้น... สำหรับริดลีย์ เขาเป็นคนที่เข้าใจทุกอย่างเกี่ยวกับยานอวกาศ เขาออกแบบมันมาจากความคิดของเขาและออกแบบให้มันใช้งานได้ นั่นคือสิ่งที่ทำให้เขามีความพิเศษมาก”
“มีการใช้วิชวลเอ็ฟเฟ็กต์หลายอย่างในเรื่อง แต่เราก็พยายามใช้ของจริงให้มากที่สุดเสมอ” ไมเคิล เอลเลนเบิร์ก ผู้อำนวยการสร้างบริหารกล่าว “เพราะฉะนั้นวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์จะบ่งบอกและแปลงสภาพเข้ากับสิ่งที่มีอยู่แล้ว แทนที่จะเสริมสร้างมันขึ้นมาใหม่ นั่นคือความแตกต่างระหว่างการมอบประสบการณ์ในอนาคตให้รู้สึกได้ถึงความน่าเชื่อถือ ความสมจริงและไม่สมจริง อันที่จริงสิ่งที่สร้างขึ้นด้วยวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์อาจง่ายกว่านิดหน่อย แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้ต้นทุนต่ำเสมอไป และหากเราสร้างบางสิ่งขึ้นมาได้และทำให้รู้สึกได้ว่ามันดูสมจริงได้ทุกอย่างก็จะดีกว่า โดยเฉพาะเวลาที่เราพยายามทำให้พวกเขารู้สึกกลัว”
นักแสดงชายโลแกน มาร์แชล-กรีนพูดถึงการออกแบบยาน โครงสร้างที่หล่อเลี้ยงเข้าไปสู่การกระตือรือร้นแห่งตัวละครที่แบ่งแยกลูกเรือของยานโพรมีธีอุสไว้ว่า “ทุกคนในที่นั้นต่างจับตาดูคนอื่น” เขากล่าว “มันเป็นเรื่องที่งดงามนะ เหมือนที่คุณพูดว่าทุกคนอยู่ที่นั่นเพื่อจับตาดูคนอื่น แต่มันก็เป็นการจับคู่ได้อย่างงดงามเมื่อเรามีตัวละครของนูมีและตัวละครของผมที่ประคองกันและกันไว้ เพราะพวกเขาอยู่ท่ามกลางผู้คนที่ไม่เชื่อใจและอยากทำลายพวกเขา และเราจะมีตัวละครของเรฟ สปอล และ ฌอน แฮร์ริส รวมถึงตัวละครของชาร์ลีซ ธีรอน และ ไอดริส เอลบ้าด้วย ซึ่งทุกคู่ต่างจับตาดูคนอื่นๆ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ลูกเรือกลุ่มใหญ่ ยานมีขนาดใหญ่แต่ไม่ต้องใช้คนมากมายมาควบคุมมัน”
ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ ผู้รับบทแสดงเป็น เดวิด กล่าวสรุปว่า “บางคนไปอยู่ที่นั่นเพื่อค่าจ้าง บางคนไปอยู่ที่นั่นเพื่อหาคำตอบ บางคนไปอยู่ที่นั่นเพราะหวังว่าจะล่วงรู้ถึงความลับบางอย่าง บางคนมีจุดประสงค์ร้ายในการเดินทางไปที่นั่น เรามีมิตรภาพทั้งเป็นหมู่คณะ ส่วนตัวและมีแรงจูงใจ ซึ่งมีความน่าสนใจมากพอก่อนที่เรื่องเลวร้ายจะจู่โจมแฟนๆ”
ผู้ออกแบบฉาก อาร์เธอร์ แม็กซ์ บรรยายถึงการสร้างลักษณะของยานโพรมีธีอุสที่ดูไฮเทคว่า “หนังเรื่อง ALIEN ภาคแรกใช้สถานที่ที่เป็นเรือลากขุดเหมืองชื่อ Nostromo ที่มีความขรุขระมากและเหมือนถังที่เป็นสนิม ซึ่งในทางตรงกันข้ามสิ่งที่เราสร้างขึ้นครั้งนี้เป็นยานของกองทัพ Weyland Corporation มันมีความล้ำสมัย มันมีเทคโนโลยีในตัวทุกอย่างที่สามารถสำรวจห้วงจักรวาลได้ มันเป็นส่วนที่ดีของขบวนยาน แทนที่จะเป็นความเลวร้ายถึงแม้ว่ามันจะเป็นรุ่นก่อนก็ตาม”
ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย แจนตี้ เยทส์ มีหน้าที่สร้างชุดอวกาศของเรื่อง PROMETHEUS อันมีเอกลักษณ์ที่ต้องสวมใส่โดยลูกเรือตอนที่พวกเขาก้าวไปบนพื้นผิวของดวงดาว “มันเริ่มจากการคุยกับอาร์เธอร์ เขาแสดงให้ฉันเห็นถึงการค้นคว้าที่ยอดเยี่ยมหลายอย่าง” เธอจดจำได้ “เขาเล่าว่ามันต้องมีคอนเซ็ปต์ในการออกแบบชุดอวกาศ และมันน่าจะเป็นเครื่องแบบเหมือนกับในเรื่อง ALIEN แล้วจากนั้นริดลีย์ก็เข้ามา!”
สก็อตต์เอาการออกแบบทั้งหมด 16 ชุดมาให้ดู เยทส์ตัดสินว่าเธอสนใจในแบบที่เรียบง่ายมากกว่า “ริดลีย์บอกว่า 'โอ้ ไม่นะ มันดูประหลาดเกิน; ชุดนักบินกับกางเกงอำพรางตัว' ฉันมีคอนเซ็ปต์ไม่กี่แบบที่เขาชอบมาก บทภาพยนตร์ทั้งหมดก็ทำให้เกิดต้นแบบของชุดขึ้นมา”
เยทส์สนใจที่การสร้างชุดอวกาศที่ทั้งดูทันสมัยและใช้งานทางเทคนิคได้ “มีชุดข้างในที่จินตนาการว่าเป็นท่อต่อควบคุมระบบเลือด ระดับออกซิเจน และทุกอย่างที่วิ่งวนอยู่ทั่วตัวเรา” นอกจากนั้นหมวกยังมีแสงไฟและจอ LED จำนวนมากที่แสดงข้อมูลของพื้นที่และบรรยากาศ ซึ่งสร้างขึ้นโดยฝ่ายกราฟฟิคของภาพยนตร์
และรายละเอียดเสริมของชุดอีกหลายอย่างมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมต่อการสร้างด้วย “จะมีหมวกคล้ายหัวกระโหลกที่มีการเดินระบบเสียงเข้าไป พวกเขาไม่ได้พูดได้เพียงอย่างเดียว แต่ได้ยินคำสั่งอีกด้วย” เยทส์อธิบาย “สิ่งสำคัญที่สุดคือมันมีการต่อสายอากาศเข้าไปด้วย เพราะริดลีย์เล่าว่าในเรื่อง ALIEN จะเกิดความกลัวขึ้นหลังจากที่นักแสดงต้องสวมหมวกนานกว่า 30 วินาทีเพราะหน้ากากหมวกจะมาบังอากาศ”
สิ่งสำคัญในองค์ประกอบของมนุษย์ในภาพยนตร์จะถูกลดความสำคัญไปไม่ได้ ผู้เขียนบทภาพยนตร์ เดม่อน ลินดีลอฟ คิดว่า “ความมหัศจรรย์ที่ริดลีย์ในฐานะของผู้กำกับสร้างขึ้น คือสร้างไอเดียต่างๆ ที่สำคัญมาจากรากฐานแห่งความเป็นจริง” เขากล่าว “ความเจ๋งของหนังเรื่องนี้อยู่ที่มันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกในส่วนสำคัญใดๆ ทั้งสิ้น ฉะนั้นสิ่งที่เราจะได้สัมผัสในอนาคตเป็นสิ่งที่อยู่ห่างไกลจากโลกมาก มันเกี่ยวกับสิ่งที่ทุกคนเป็นอยู่ในตอนนี้ พวกเขาจะต้องพบกับอะไร? พวกเขากำลังคิดถึงเรื่องอะไร? มันเป็นความคิดที่เกิดขึ้นในอีกหลายร้อยปีต่อจากนี้ แต่เราอาจถูกจูงใจจากความคิดที่ต่างกันไป ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ขับเคลื่อนเรื่องราวภาพยนตร์”
ชิ้นส่วนอื่นที่น่าประทับใจที่สุดด้านเทคโนโลยีของมนุษย์ ซึ่งเป็นการพัฒนาสำหรับภาพยนตร์คือยานพาหนะต่างๆ ที่เราสร้างให้วิ่งได้ จากรถมอเตอร์ไซค์ทรงสี่เหลี่ยมที่มีความรวดเร็วไปเป็นยานพาหนะบรรทุกเจ้าหน้าที่ขนาดยักษ์พร้อมอาวุธ พาหนะของโพรมีธีอุสไม่เป็นรองใครเลย “เราจะพาพวกเขาไปที่ไอซ์แลนด์” แม็กซ์หัวเราะกับบางส่วนของภาพยนตร์ที่ Pinewood สถานที่ในการสร้างภาพยนตร์เลือกไว้ว่าต้องเป็นที่ห่างไกล “มันต้องเป็นความท้าทายด้านการคำนวณ!”
แต่เขากล่าวสรุปว่ามันเป็นความท้าทายของงานที่แท้จริง “ผมคิดว่าผู้ชมและเทคโนโลยีของภาพยนตร์มีความซับซ้อนมากขึ้น และมีหนังไซไฟอยู่หลายเรื่อง [ตั้งแต่ที่ริดลีย์สร้างเรื่อง BLADE RUNNER] มันมีความกดดันหลายอย่างสำหรับทุกคนในที่นี้ที่ต้องแสดงให้ดีขึ้น ซึ่งแน่นอนว่านั่นคือสิ่งที่พวกเราพยายามทำ”
Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ นำแสดงโดย นูมี ราเพซ , ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ , แพททริค วิลสัน , ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์ และมาร่วมอัพเดทข้อมูล Prometheus - โพรมีธีอุส ก่อนใครได้ที่ https://apps.facebook.com/starmap_th/
Prometheus - Movie Montage http://youtu.be/Y0Mz6T9En4g