เอกชนชี้พม่าเชื่อใจรัฐบาลนายกฯ ทักษิณ ส่งผลดีต่อการค้า-การลงทุนไทยในพม่า

ข่าวทั่วไป Tuesday June 15, 2004 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--บีโอไอ
เอกชนชี้พม่าแหล่งลงทุนใหญ่ หลังสินค้าไทยครองตลาดแล้วหลายยี่ห้อ พร้อมระบุพม่าเชื่อใจรัฐบาลนายกฯ ทักษิณ ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งการค้าและการลงทุนของไทย ด้านพม่าชูจุดขายเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างเอเชียใต้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ พร้อมเชิญชวนนักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนด้านประมง ไม้แปรรูป อัญมณี โรงงานไฟฟ้าพลังน้ำ และระบบสาธารณูปโภค
นายนิยม ไวยรัชพานิช ประธานคณะกรรมการการค้าชายแดน (ไทย - พม่า) หอการค้าไทย กล่าวถึงโอกาสและลู่ทางการลงทุนในงานประเทศสหภาพพม่า ในงาน OTOP-SME-BOI : MADE IN THAILAND ว่า ประเทศพม่าถือเป็นแหล่งที่น่าเข้าไปลงทุนอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนไทย เพราะมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มาก แต่ในทางกลับกันประเทศพม่ายังขาดแคลนอุตสาหกรรมสำคัญๆ หลายอย่าง ซึ่งนักลงทุนไทยควรเข้าไปยึดหัวหาดทำธุรกิจสำคัญๆ ตั้งแต่ตอนนี้
" ประเทศพม่าในปัจจุบันคล้ายคลึงกับประเทศไทยเมื่อ 30 ปีที่แล้ว คือหากสินค้าอะไรเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมแล้วก็จะขายดีขึ้นเรื่อยๆ จนสินค้ายี่ห้ออื่นไม่สามารถตีตลาดได้ ซึ่งสินค้าไทยหลายอย่างได้ครองตลาดในพม่าแล้ว เช่น เครื่องปรุงอาหาร รองเท้า "
นายนิยมกล่าวด้วยว่า รัฐบาลพม่ามีความไว้เนื้อเชื่อใจรัฐบาลไทยชุดปัจจุบันที่มีพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลดีต่อทั้งการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับพม่าอย่างแน่นอน โดยดูได้จากมูลค่าการค้าตามแนวชายแดนไทย-พม่า มีมูลค่าเพิ่มหลายเท่าตัว ด้าน Mr. U Moe Kyaw, Central Executive Committee Member, Union of Myanmar Federation of Chambers of Commerce and Industry (UMFCC) กล่าวว่า พม่ามีศักยภาพในการเป็นแหล่งลงทุนที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นจุดเชื่อมโยงการค้าการลงทุนระหว่างเอเชียใต้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพม่ามีประชากร 50 ล้านคน มีทรัพยากร ธรรมชาติจำนวนมาก แรงงานราคาถูก และมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามด้าน Mr. U Kyaw Zaw, Director, Directorate of Investment and Companies Administration, Ministry of the National Planning and Economic Development กล่าวว่า อุตสาหกรรมที่ประเทศพม่าต้องการให้มีการลงทุนล้วนเป็นประเภทที่พม่ามีทรัพยากรธรรมชาติรองรับมากมาย ประกอบด้วย อุตสาหกรรมเกษตร เช่น ประมง ป่าไม้ ไม้แปรรูปเพื่อการส่งออก เหมืองแร่สำหรับอัญมณี ทับทิม หยก อุตสาหกรรมแก็สธรรมชาติ โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ และระบบสาธารณูปโภค--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ