ตลท.ร่วมม.ธรรมศาสตร์พัฒนาหลักสูตรบรรษัทภิบาลเป็นครั้งแรก พร้อมร่วมเผยแพร่ความรู้ด้านลงทุนสร้างวินัยทางการเงิน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 16, 2004 08:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลท.จับมือม.ธรรมศาสตร์ พัฒนาหลักสูตรการกำกับดูแลกิจการที่ดีขึ้นเป็นครั้งแรก พร้อมร่วมเผยแพร่ความรู้ด้านการเงินการลงทุนแก่นักศึกษา บุคลากรมหาวิทยาลัย และประชาชนทั่วไป มุ่งหวังสร้างวินัยทางการเงินและส่งเสริมวัฒนธรรมการลงทุนที่ดี วางเป้าผลักดันวิชาบริหารการเงินส่วนบุคคลเป็นหนึ่งในหลักสูตร พร้อมสนับสนุนทุกกิจกรรมวางรากฐานตลาดทุนให้แข็งแกร่ง
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเผยแพร่ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนผ่านเครือข่ายอุดมศึกษาในโครงการ University Networking ว่า ตลท. ได้รับเกียรติจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำและเก่าแก่ของประเทศ ในการร่วมมือกันส่งเสริมการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องไปในวงกว้างและหลายรูปแบบ ไปสู่เยาวชน นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัย และชุมชนต่างๆ
"ความร่วมมือครั้งสำคัญกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในครั้งนี้ คือการพัฒนาหลักสูตรการกำกับดูแลกิจการที่ดีขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมุ่งหวังที่จะส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างเป็นรูปธรรม
นอกจากนี้ จะมีการร่วมกันดำเนินกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านการเงินการลงทุน และสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรในระดับปริญญาตรี เพื่อเสริมสร้างวินัยทางการเงินของเยาวชน และเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการประกอบวิชาชีพ ซึ่งจะมีการพัฒนาการรับรองมาตรฐานความรู้ (accreditation) สำหรับนักศึกษาที่ต้องการก้าวสู่วิชาชีพในตลาดทุนอีกด้วย" นายกิตติรัตน์กล่าว
รองศาสตราจารย์ ดร.นริศ ชัยสูตร อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับตลท. ในการเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านการเงินและการลงทุนในรูปแบบที่เหมาะสม นำไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องในกลุ่มเยาวชน นักศึกษา บุคลากร รวมถึงประชาชนทั่วไปในวงกว้าง
"สำหรับโครงการพัฒนาหลักสูตรการกำกับดูแลกิจการที่ดีขึ้นเป็นครั้งแรกนั้น เป็นความภูมิใจอย่างยิ่งของมหาวิทยาลัยที่มีส่วนในการสานต่อเจตนารมณ์ของศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ซึ่งเป็นผู้ผลักดันให้ภาคธุรกิจและบริษัทจดทะเบียน ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี สำหรับกิจกรรมภายใต้ความร่วมมือกับตลท. จะมีทั้งกิจกรรมและสัมมนา รวมถึงการจัดตั้งสาขาห้องสมุดของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้สนใจหาข้อมูลการลงทุน
นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมมือกันอบรมให้ความรู้แก่คณาจารย์ผู้สอนวิชาการเงินของสถาบันอุดมศึกษาระดับปริญญาตรีทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ทางด้านการเงินและการลงทุนของคณาจารย์ โดยจะจัดอบรมต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ซึ่งปี 2547 นี้ กำหนดจัดขึ้นเป็นในวันที่ 13 -17 ตุลาคมนี้" รศ.ดร.นริศกล่าว
สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ University Networking Project ตลท.ได้ลงนามร่วมกับสถาบันในส่วนกลางและส่วนภูมิภาครวม 4 สถาบัน คือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถาบันล่าสุด
เอกสารแนบประกอบข่าวตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ฉบับที่ 56/2547 วันที่ 15 มิถุนายน 2547
กิจกรรมภายใต้ความร่วมมือในโครงการ University Networking ระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปี 2547
การพัฒนาหลักสูตรการเรียนระดับปริญญาตรีให้มีเนื้อหาสอดคล้องตามหลักสูตรวิชาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการในการประกอบอาชีพในตลาดทุน และการรับรองมาตรฐานความรู้ระหว่างกัน (Accreditation)
โครงการพัฒนาหลักสูตรการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance)
ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยศูนย์ระดมทุนและตลาดหลักทรัพย์ใหม่ มูลนิธิศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรการกำกับดูแลกิจ-การที่ดี ซึ่งนับเป็นเครื่องแรกของการพัฒนาหลักสูตรนี้ในประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และส่งเสริมการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทย
การจัดตั้งสาขาห้องสมุดตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Corner)
จัดตั้งสาขาห้องสมุดตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย เพื่อเผยแพร่ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องการออมและการลงทุนแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วไป และผู้ลงทุนอย่างทั่วถึง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้ลงทุนทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทั้งนี้โดยใช้สื่อความรู้ที่ตลาด-หลักทรัพย์ฯ เป็นผู้ผลิตและสื่อความรู้ที่ตลาดหลักทรัพย์มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด
โครงการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ของอาจารย์ผู้สอนวิชาการเงิน
(ร่วมมือกันระหว่างตลท. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
การอบรมให้ความรู้ในหลักสูตรต่างๆ ทางด้านตลาดการเงินที่จำเป็น เพื่อพัฒนาปรับพื้นฐานความรู้เบื้องต้นของคณาจารย์ในภาควิชาการเงิน ที่สอนระดับปริญญาตรีทางการเงินของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศให้เป็นมาตรฐาน โดยมีการจัดต่อเนื่องทุกปีซึ่งปีนี้กำหนดจัดวันที่ 13 - 17 ตุลาคม 2547
โครงการ Chair SET Professor of Finance
เพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในระดับสูงได้ช่วยเหลือสังคม โดยมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ จะช่วยกำหนดแนวทาง วิธีการ และคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับเกียรติในตำแหน่งดังกล่าว โดยที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายและการดำเนินการสำหรับโครงการนี้
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ