ก.พลังงานคัด 12 จังหวัดอุตสาหกรรมใหญ่ ร่วมอุ่นเครื่องแผนพลังงาน

ข่าวทั่วไป Thursday June 17, 2004 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--สนพ.
กระทรวงพลังงาน เดินหน้าจัดทำแผนยุทธศาสตร์พลังงานจังหวัด เลือก 12 จังหวัดใหญ่นำร่อง อุ่นเครื่องก่อนขยายผลครอบคลุมทั่วประเทศ 75 จังหวัดในปี 2549
ดร.พรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมกับผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานภูมิภาค ทั้ง 12 สำนัก ว่า กระทรวงพลังงานกำลังจัดทำแผนยุทธศาสตร์พลังงานระดับจังหวัดแบบบูรณาการ ที่เชื่อมโยงและเกื้อหนุนกับแผนพัฒนาจังหวัด โดยในปี 2547 จะดำเนินการใน 12 จังหวัดนำร่องก่อนขยายครอบคลุม 75 จังหวัด ภายในปี 2549 ซึ่งเป็นมิติใหม่ของการทำงานด้านพลังงานที่เปลี่ยนกลยุทธ์จากการคิดและทำงานจากส่วนกลาง เป็นการคิดและทำผลงานขึ้นในส่วนภูมิภาคที่เชื่อมโยงการบริหารจัดการในมิติต่างๆ ทั้งแนวดิ่ง แนวนอน และแนวระนาบ
การดำเนินการดังกล่าวจะมีสำนักงานพลังงานภูมิภาคซึ่งมีที่ตั้งกระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ 12 แห่ง ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระบบประสาทระดับมันสมองด้านพลังงานในพื้นที่ (Energy Nerve Center) ในการเชื่อมโยงการบริหารจัดการของหน่วยงานในมิติต่างๆ ด้านพลังงาน โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่ โดยเฉพาะ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการทำให้แผนพลังงานเกิดผลสัมฤทธิ์
รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำแผนยุทธศาสตร์พลังงานระดับจังหวัดนี้จะทำให้เข้าใจและเข้าถึงปัญหาการใช้พลังงานของแต่ละพื้นที่ชัดเจน ช่วยแก้ไขให้เกิดการใช้อย่างมีประสิทธิภาพที่ได้ผลมากขึ้น ประชาชนจะได้มีพลังงานใช้อย่างทั่วถึงในราคาที่เป็นธรรม มีความมั่นคงด้านพลังงาน ส่งผลให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น โดยในปีแรกนี้กระทรวงพลังงานได้เลือก 12 จังหวัด นำร่องเพื่อทำแผนพลังงานโดยบูรณาการกับยุทธศาสตร์จังหวัด ได้แก่ จ.ปทุมธานี จ.สระบุรี จ.ชลบุรี จ.ราชบุรี จ.บุรีรัมย์ จ.ขอนแก่น จ.อุบลราชธานี จ.สงขลา จ.สุราษฎร์ธานี จ.ลำพูน จ.พิษณุโลก และ จ.นครสวรรค์--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ