ประธานหอฯ น่านแนะคนไทยลงทุนในลาว ต้องสร้างโอกาสก่อนจีนเข้ายึดพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday June 17, 2004 15:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--บีโอไอ
ประธานหอการค้าจังหวัดน่านกระตุ้นคนไทยเข้าไปลงทุนอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ในลาว หลังจากกลุ่มนักธุรกิจจีนรุ่นใหม่เริ่มเข้าลาวแล้ว ด้านรองอธิบดีกรมส่งเสริมการลงทุนลาวระบุ รัฐบาลลาว มีนโยบาย Land Link สามารถเชื่อมโยงการค้ากับอีก 5 ประเทศ และเตรียมปรับปรุงกฎหมายการลงทุน ให้เกิดความสะดวกมากที่สุด ส่วนประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมลาวระบุไทยลงทุน ในลาวจะได้เปรียบจากเรื่องภาษา และวัฒนธรรม
นายธาดา เสถียรฤกษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดน่าน กล่าวภายหลังการสัมมนาเรื่อง การส่งเสริมการลงทุนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งจัดขึ้นในงาน OTOP-SME-BOI: MADE IN THAILAND ที่ อิมแพค เมืองทองธานี ว่า นักธุรกิจไทยไม่ควรปล่อยโอกาส การลงทุนในลาวให้กับชาติอื่น เพราะลาวเป็นแหล่งที่น่าลงทุน มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ค่าจ้างแรงงานและค่าเช่าที่ดินถูก และมีการคมนาคมที่สามารถเชื่อมไปสู่หลายประเทศ
อุตสาหกรรมที่คนไทยควรเข้าไปลงทุนคือด้านการเกษตร อาทิ เกษตรแปรรูป ปศุสัตว์ ซึ่งเป็นกิจการที่นักธุรกิจไทยมีความชำนาญและมีเทคโนโลยีที่ดีอยู่แล้ว และในอนาคตคาดว่าลาวอาจจะเป็นแหล่งผลิตที่สำคัญของโลกในด้านการเกษตรด้วย
" หากคนไทยเข้าไปลงทุนในลาวช้าจะเสียโอกาสอันดีให้กับชาติอื่นๆ ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มนักธุรกิจชาวจีนรุ่นใหม่ๆ จากปักกิ่ง และฮ่องกง เข้ามาทำธุรกิจในลาวแล้ว ในขณะที่คนไทยอยู่ใกล้ลาวแท้ๆ และมักจะมองว่าถนนหนทางยังไม่เรียบร้อย ซึ่งหากรอถนนสร้างเสร็จหมด นักลงทุนจากที่อื่นก็ยึดพื้นที่ดีๆ ไปกันหมด " นายธาดากล่าว
ด้านดร.วีรวรรณ คำตัน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการลงทุนแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กล่าวว่า รัฐบาลลาวมีนโยบายทำให้ลาวเป็นทางเชื่อม หรือ Land Link มิใช่เป็นแค่ทางผ่านอีกต่อไป ซึ่งจะทำให้ลาวสามารถเชื่อมต่อสู่ประเทศต่างๆ ได้ถึง 5 ประเทศ คือ ไทย จีน เขมร เวียดนาม และพม่า รวมทั้งลาวยังมีทางหลวงเส้นสำคัญคือ East-West Corridor ด้วย
นอกจากนี้ รัฐบาลลาวยังให้ความสำคัญในการปรับปรุงกฎหมายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ โดยจะมีการปรับให้เกิดความสะดวกรวดเร็วแก่การลงทุนจากต่างประเทศ รวมทั้งลาวยังมีกฎหมายคุ้มครองการลงทุนที่ไม่มีการริบทรัพย์สินของผู้ลงทุนเป็นของรัฐด้วย
สำหรับสิทธิประโยชน์ที่รัฐบาลลาวจะให้กับการลงทุนจากต่างประเทศในขณะนี้ คือ ยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักร อุปกรณ์ และวัตถุดิบ สำหรับกิจการที่ผลิตเพื่อการส่งออก และยกเว้นภาษีสำหรับการส่งออกสินค้าสำเร็จรูป ส่วนภาษีเงินได้นิติบุคคลจัดเก็บเพียงร้อยละ 10 - 20 ซึ่งถือว่าต่ำกว่าภาษีที่นักลงทุนลาวต้องเสียที่อัตราร้อยละ 35 ทั้งนี้ รัฐบาลลาวกำลังพิจารณาลดภาษีเงินได้แก่โครงการลงทุนจากต่างประเทศลงเหลือเพียงร้อยละ 5 - 10
ด้านนายกฤษณา วังไทร ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กล่าวว่า ลาวมีข้อได้เปรียบประเทศอื่นๆ สำหรับนักลงทุนไทยในเรื่องของภาษา และวัฒนธรรม ซึ่งคนลาวสามารถพูดและเข้าใจภาษาไทยได้เป็นอย่างดี ทำให้การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจสะดวกมากยิ่งขึ้น
" หากคนไทยเข้ามาลงทุนในลาว ก็จะสามารถส่งออกสินค้าไปขายได้กว่า 32 ประเทศทั่วโลกที่ให้สิทธพิเศษทางการค้า หรือ GSP แก่ลาวกว่า 200 รายการ ในขณะที่หากผลิตในไทยจะไม่สามารถส่งไปขายได้ " นายกฤษณากล่าว
สำหรับอุตสาหกรรมที่ลาวต้องการให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน นอกเหนือจากอุตสาหกรรมเกษตรแล้วยังมี กิจการผลิตไฟฟ้า การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง และการทำสัมปทานเหมืองแร่ต่างๆ
ปัจจุบัน ลาวมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่น่าพอใจ แม้จะไม่ขยายตัวอย่างรวดเร็วแต่ก็มีความมั่นคง โดยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 5.8 ต่อปี และในปีนี้ 2547 คาดว่าจะขยายตัวถึงร้อยละ 6--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ