วช. เผยแพร่ผลงานวิจัย "รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทดแทนน้ำมันขาดแคลน"

ข่าวทั่วไป Friday June 18, 2004 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัย เรื่อง "การประดิษฐ์คิดค้นเพื่อสร้างรถยนต์ขนาดเล็กใช้พลังงานไฟฟ้าพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อการเดินทางในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง" ในวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2547 ณ ห้องแกรนด์ฮอล์ล 2 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร โดยมีนายจิรพันธ์ อรรถจินดา เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เวลา 09.00 น.
ปัจจุบันรถยนต์นับเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต การพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์จึงเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการใช้พลังงานน้ำมันอย่างมาก ก่อให้เกิดปัญหามลภาวะทางอากาศที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ การหาพลังงานประเภทอื่นทดแทนพลังงานน้ำมันและไม่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษจึงเป็นการแก้ปัญหาวิธีหนึ่ง ซึ่งจากแนวความคิดพื้นฐานนี้ สำนักงานฯ จึงได้ให้ทุนศึกษาวิจัยแก่นักวิจัยทำการประดิษฐ์คิดค้นเพื่อสร้างรถยนต์นั่งขนาดเล็กใช้พลังงานไฟฟ้าพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อให้เหมาะสมกับการเดินทางในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง โดยชิ้นส่วนและอุปกรณ์ส่วนใหญ่ในการประดิษฐ์รถยนต์นั่งขนาดเล็กใช้พลังงานไฟฟ้านั้น จะใช้วัตถุดิบที่ผลิตขึ้นภายในประเทศเกือบทั้งสิ้น ผลจากการวิจัยดังกล่าวก่อให้เกิดผลดีทางเศรษฐกิจ ลดการนำเข้ารถยนต์ และอุปกรณ์รถยนต์จากต่างประเทศ รวมทั้งเป็นการสร้างงานให้กับประชาชนในประเทศอีกด้วย
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้กำหนดจัดการสัมมนาผลการวิจัยเรื่อง "การประดิษฐ์คิดค้นเพื่อสร้างรถยนต์นั่งขนาดเล็กใช้พลังงานไฟฟ้าพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อการเดินทางในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง" ในครั้งนี้ขึ้น ทั้งนี้ เพื่อนำเสนอผลการวิจัยและองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาวิจัยเผยแพร่ต่อสาธารณชนและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยในการสัมมนาจะมีการแสดงและสาธิตวิธีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่ได้จากการประดิษฐ์ ตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนทัศนคติและข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการผลิตเชิงพาณิชย์ โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย คณะนักวิจัย วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญทางวิชาการ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนผู้สนใจ จำนวนประมาณ 200 คน--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ