กองทัพเรือ จัดการฝึกผสมการัต ๒๐๐๔

ข่าวทั่วไป Friday June 18, 2004 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือไทย ร่วมกับ กองทัพเรือหน่วยยามฝั่ง และนาวิกโยธิน สหรัฐอเมริกา ทำการฝึกผสมการัต ๒๐๐๔ ระหว่างวันที่ ๓๐ มิถุนายน ถึงวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๔๗ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี และบริเวณอ่าวไทย
การฝึกผสมการัต เป็นการฝึกทางทหารเพื่อความพร้อมรบร่วมกันทางทะเล ระหว่าง กองทัพเรือไทย กับกองทัพเรือหน่วยยามฝั่งและนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มมีการฝึกครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๓๘ โดย กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ได้เริ่มโครงการ CARAT ในลักษณะฝึกผสมสองฝ่ายกับประเทศในกลุ่มเอเซียน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ในการวางแผนและปฏิบัติการร่วมกัน สำหรับการฝึกผสมการัต ๒๐๐๔ ในครั้งนี้ มีหัวข้อการฝึกที่สำคัญ ได้แก่ การฝึกยิงปืนใหญ่เรือ การฝึกยิงเป้ากลาง การฝึกโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก การฝึกตามโครงการช่วยเหลือประชาชนด้านการแพทย์ การฝึก การตรวจค้นเรือที่ต้องสงสัย การฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล โดยกำลังฝ่ายไทยที่เข้าร่วมฝึก ประกอบด้วย เรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก เรือหลวงตากสิน เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือหลวงสุรินทร์ เรือหลวงบางระจัน เรือหลวงหนองสาหร่าย เรือหลวงถลาง อากาศยาน และ ชุดปฏิบัติการพิเศษจากหน่วยต่าง ๆ สำหรับกำลังฝ่ายสหรัฐอเมริกาที่เข้าร่วมฝึก ประกอบด้วย เรือ USS RUSSELL, USS McCAMPBELL, USS FORT McHENRY, USS SALVOR, USCEC MELLON, เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล ยานเบาะอากาศ (LCAC) และชุดปฏิบัติการพิเศษจากหน่วยต่าง ๆ สำหรับพิธีเปิดการฝึกผสมการัต ๒๐๐๔ จะมีขึ้นในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๗ ณ ท่าเรือ จุกเสม็ด อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
กองทัพเรือไทย และ กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา มีความสัมพันธ์และความร่วมมือทางด้านการทหารกันอย่างใกล้ชิดเป็นระยะเวลาอันยาวนาน โดยมีการฝึกผสมร่วมกันเป็นประจำทุกปี ซึ่งนอกจาก การฝึกผสมการัต แล้วยังมีการฝึกร่วมและผสมคอบร้าโกลด์ นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนการเยือน ของผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของทั้งสองกองทัพเป็นครั้งคราว--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ