สมองเสื่อม คือโรคอัลไซเมอร์ใช่ไหม

ข่าวทั่วไป Friday June 18, 2004 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
โรคอัลไซเมอร์ เป็นส่วนหนึ่งของภาวะสมองเสื่อม แต่ภาวะสมองเสื่อมนั้น เกิดขึ้นจากสาเหตุอื่นอีกมากมายไม่ได้เกิดจากอัลไซเมอร์เพียงอย่างเดียว ซึ่งจะขอกล่าวในลำดับต่อไปสมองเสื่อมเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง
๑. เกิดจากการเสื่อมสลายของเนื้อสมองโดยไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอน พบว่า เซลล์สมองมีการเสื่อมสลายตายไป และไม่มีเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทน ทำให้สมองนั้นไม่สามารถทำงานได้อย่างเดิม
๒. สมองเสื่อมเกิดจากปัญหาหลอดเลือดสมอง เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้นจะมีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดทั่วตัว การเปลี่ยนแปลงนี้จะมากหรือน้อยจะต่างกันไปแต่ละคน การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีไขมันมาสะสมใต้ผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดตีบเลือดไม่เลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ เหล่านั้นไม่สมบูรณ์ ถ้าเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอจะทำให้สมองขาดเลือด เนื้อสมองบางส่วนจะค่อย ๆ ตายไป ทำให้ความสามารถของสมองลดลง บางรายรุนแรงถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์ หรืออัมพาต ซึ่งจะพบได้บ่อยในผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เหล่านี้ ได้แก่ เป็นโรคความดันโลหิตสูง สูบบุหรี่ เบาหวาน โรคอ้วน เป็นต้น
๓. เกิดจาการติดเชื้อในสมอง จะทำให้เซลล์สมองบางส่วนตายไป มีผลต่อความเฉลียวฉลาด ลดการทำงานของสมองด้วย ในสมัยก่อนปัญหาการติดเชื้อในสมองเจอบ่อยจากโรคซิฟิลิส เชื้อเอสไอวี การอักเสบจากเยื่อหุ้มสมองจากการติดเชื้อไวรัสบางชนิด ซึ่งมาจากพาหะบางชนิด เช่น ยุงไปกัดหมูที่มีไวรัสนี้ แล้วไปกัดคน ทำให้คนที่ถูกยุงกัดมีอาการเจ็บป่วย ไข้สูง หมดสติ ชัก คนไข้ที่ไม่เสียชีวิตจะหมดสติอยู่นานแล้วค่อย ๆ รู้สติขึ้นมาพร้อมกับความจำ ความรู้ ความสามารถ ของสมองสูญเสียไปเกือบหมด ไม่ทราบว่าตนเองเป็นใคร ลักษณะอย่างนี้ก็เป็นลักษณะของสมองเสื่อมอย่างหนึ่ง ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อในสมอง
๔. เกิดจาการขาดสารอาหารบางชนิด เช่น วิตามินบี ๑ ช่วยในการสร้างเซลล์สมอง การขาดวิตามินบี ๑ มักพบในผู้ป่วยที่ติดสุรามาก ๆ และวิตามินบี ๑๒ นั้นอยู่ในเนื้อสัตว์ ส่วนใหญ่คนไทยมักไม่ประสบปัญหาการขาดวิตามินบี ๑๒ แต่มีคนบางกลุ่มที่รับประทานอาหารมังสวิรัตินานมีโอกาสเสี่ยงการขาดวิตามินบี ๑๒ ได้เช่นกัน ดังนั้นคนที่ทานอาหารมังสวิรัติควรได้รับวิตามินบีเสริมเป็นครั้งคราว เพื่อให้เพียงพอต่อการทำงานของร่างกาย --จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ