กองทัพเรือ เตือนโรคอีสุกอีใสระบาด

ข่าวทั่วไป Friday June 18, 2004 11:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ในขณะนี้ มีผู้ป่วยเป็นโรคอีสุกอีใส หรือโรคสุกใส ทั่วประเทศ จำนวน ๒๒,๘๓๓ ราย โดยพบผู้ป่วยกระจายทุกกลุ่มอายุ ในเด็กอายุ ๕ - ๙ ปี จะมีอัตราป่วยโรคนี้สูงสุด รองลงมา คือ อายุ ๐ - ๔ ปี และ ๑๐ - ๑๔ ปี พื้นที่ที่พบผู้ป่วยสูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ รองลงมา คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้
โรคสุกใส เป็นโรคติดต่อเฉียบพลันจากเชี้อไวรัส ชื่อว่า วาริเซลลา ซอสเตอร์ ไวรัส อาการป่วยเริ่มต้นจะมีไข้ต่ำ ๆ อ่อนเพลีย และเบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามตัว อาการในระยะแรก จะแยกจากไข้เนื่องจากสาเหตุอื่น ๆ ตรงที่จะมีผื่นขึ้นพร้อม ๆ กับวันที่เริ่มมีไข้ หรือหนึ่งวันหลัง มีไข้ต่ำ ๆ ลักษณะผื่นเป็นตุ่มพองใสมีหนองสีเหลือง ส่วนรอยฐานจะมีสีแดง ต่อมาตุ่มนั้นจะแตกออก เป็นสะเก็ดและขนาดของตุ่มจะไม่เท่าทัน เพื่อตุ่มเม็ดเก่าแตกจะมีเม็ดใหม่ขึ้นอีกใน ๓ - ๔ วัน และมักมีอาการคันร่วมด้วย
ทั้งนี้ โรคอีสุกอีใส มีระยะการฟักตัว ๑๗ - ๒๑ วัน ติดต่อกันทางการไอ จาม หายใจรดกัน หรือติดกันโดยการสัมผัส ตลอดจนใช้ของร่วมกับผู้ป่วย สถานที่ที่จะต้องระมัดระวังโรคนี้ ได้แก่ สถานศึกษา โรงเรียน หรือสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันมาก ๆ จึงขอแนะนำให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ควรหยุดงาน หยุดเรียน ประมาณ ๕ วัน หลังจากมีอาการ จนกว่าแผลจะตกสะเก็ดและแห้ง เพื่อเป็นการแยกตัวเอง ไม่ให้แพร่เชื้อไปสู่คนอื่น--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ