บอร์ดบีโอไอ เปิดส่งเสริมกิจการผลิตก๊าซบริสุทธิ์ หวังลดการนำเข้า-เพิ่มช่องทางส่งออก

ข่าวทั่วไป Friday June 18, 2004 17:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--บีโอไอ
- บอร์ดบีโอไอ เห็นชอบเปิดให้ส่งเสริมกิจการผลิตก๊าซที่มีความบริสุทธิ์สูงเพื่อแข่งกับสิงค์โปร์
- หวังช่วยลดการนำเข้า และเพิ่มปริมาณการส่งออกก๊าซผสมของไทย
นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้บีโอไอให้การส่งเสริมแก่กิจการผลิตก๊าซที่มีความบริสุทธิ์สูงหรือก๊าซผสมซึ่งส่วนผสมมีความถูกต้องแม่นยำในวิธีการผลิตและตรวจวิเคราะห์สูง (ประเภท 6.16) เนื่องจากเป็นกิจการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะพัฒนาการผลิตไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้และทักษะในระดับสูงกว่าการผลิตก๊าซทั่วไป เป็นอุตสาหกรรมที่สนับสนุนการสอบเทียบ เครื่องมือวัด และปัจจุบันยังไม่มีการผลิตในประเทศ
สำหรับกิจการที่จะได้รับส่งเสริมการลงทุน จะต้องส่วนผสมที่เที่ยงตรง แม่นยำในการผลิตและการตรวจวิเคราะห์สูง สามารถสอบกลับ (traceability) ถึงมาตรฐานแห่งชาติหรือมาตรฐานนานาชาติ และจะต้องได้รับมาตรฐาน ISO 9001 ในระบบการผลิตและมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ในระบบห้องปฎิบัติการ รวมทั้งกรรมวิถีการผลิตต้องใช้วิธีผสมด้วยน้ำหนัก (gravimetric filling)
ทั้งนี้หากมีการผลิตก๊าซดังกล่าวในประเทศ จะช่วยลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีเพียงประเทศสิงคโปร์เท่านั้นที่ผลิตก๊าซดังกล่าว โดยในปี 2546 ไทยนำเข้าก๊าซดังกล่าวถึง 234 ล้านบาท และคาดว่ามูลค่าการนำเข้าจะเพิ่มเป็น 349 ล้านบาท ในปี 2550
นอกจากจะช่วยลดการนำเข้าแล้ว ยังจะเพิ่มช่องทางในการส่งออกก๊าซผสมของไทยด้วย เพราะประเทศไทยมีโรงงานหลากหลายชนิดกว่าสิงคโปร์ จึงมีโอกาสผลิตก๊าซสูตรผสมต่างๆ มากกว่าสิงคโปร์ ทำให้ไทยมีโอกาสในการเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกก๊าซผสมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างมาก--จบ--
-กภ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ