กองทัพเรือ เตือน พบอาหารนำเข้าไม่ปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Monday June 21, 2004 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กระทรวงสาธารณสุข ตรวจอาหารนำเข้าทุกประเภทอย่างเข้มงวด พบสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคจำนวนมาก โดยได้ออกมาตรการใหม่ควบคุมอาหารนำเข้าต้องมีหนังสือรับรองมาตรฐานประกอบการนำเข้าทุกครั้งเพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบอาหารนำเข้า ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคคนไทยเพิ่มขึ้นอีกระดับหนึ่ง เป็นการลดปัญหาการนำเข้าอาหารที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน
สำหรับการเก็บตัวอย่างอาหารนำเข้าส่งตรวจวิเคราะห์ทั้งหมด ๑๒,๗๑๐ รายการ พบข้อบกพร่อง ๑๖๔ รายการ เช่น
- พบเชื้อโรคอาหารเป็นพิษแบบซิลลัส ซีเรียส ในอาหารประเภทบะหมี่ ซุปงาดำชนิดผง สาหร่าย เครื่องเทศสำหรับน้ำชา ลูกเดือยผสมถั่ว มันเทศรสแอ๊ปเปิ้ลชนิดผง ครีมซุปรสเนื้อวัว เต้าเจี้ยวบดผงโรยข้าวสุกี้ยากี้ ซุปเข้มข้นผสมซอสถั่วเหลือง ซุปถั่วเหลืองบด ซุปเต้าเจี้ยว เครื่องแกงกะหรี่โดยอันตรายจากเชื้อแบซิลลัส ซีเรียส จะทำให้เกิดโรคทางเดินอาหาร มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องเกร็งและท้องเสีย
- พบสารฟีนอล์ฟทาลีน (ยาระบาย) ในวัตถุดิบชาเขียว ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศจีน โดยนำเข้ามาขายแฝงในลักษณะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อลดความอ้วน หรือลดน้ำหนัก
- พบซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (สารฟอกขาว) ในปริมาณสูงเกินระดับความปลอดภัยที่ผู้บริโภคควรได้รับในอาหารประเภทเยื่อไผ่แห้ง เม็ดบัว ดอกไม้จีน เห็ดหูหนูขาว เห็ดหอม สาหร่าย มะเขือเทศอบแห้ง พุทราตากแห้ง ลูกท้อแห้ง และแอปริคอทแห้ง สารอาหารประเภทนี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพอาจทำให้เกิดอาการหายใจขัด ความดันโลหิตต่ำ เวียนศีรษะ สำหรับผู้ที่แพ้อย่างรุนแรงหรือผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืด จะมีอาการช็อกหมดสติ และเสียชีวิตได้
จึงขอแจ้งเตือนผู้บริโภคหลีกเลี่ยงบริโภคอาหารดังกล่าว--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ